Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sử dụng thuốc Otrivin như thế nào cho đúng cách?

Cập nhật: 24/03/2019 23:33 | Nhâm PT

Otrivin là loại thuốc được sử dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về công dụng, cách sử dụng thuốc sao cho an toàn, hiệu quả chưa?

Sử dụng thuốc Otrivin như thế nào cho đúng cách?

Sử dụng thuốc Otrivin đúng cách như thế nào?

Otrivin là loại thuốc được sử dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ về công dụng, cách sử dụng thuốc sao cho an toàn, hiệu quả chưa?

Công dụng của thuốc Otrivin ra sao?

Otrivin được sử dụng để làm giảm nghẹt mũi tạm thời do các tình trạng khác nhau bao gồm cảm lạnh thông thường, viêm xoang, sốt cỏ khô và dị ứng.

Thuốc Otrivin hoạt động bằng cách thu hẹp các mạch máu trong khu vực mũi, nhờ đó giảm sưng và xung huyết.

Trước khi sử dụng Otrivin bạn cần biết gì?

Trước khi sử dụng thuốc thông mũi này, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với nó; hoặc với các thuốc cường giao cảm khác (ví dụ: pseudoephedrine). Bạn cũng nên thông báo với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác..

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sau đây, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng Otrivin: bệnh tim / mạch máu, tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), tiểu đường, huyết áp cao, khó tiểu (do tuyến tiền liệt mở rộng).

Cần thận trọng khi sử dụng Otrivin ở trẻ em vì trẻ có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc. Bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến chuyên viên y tế trước khi sử dụng thuốc xịt mũi này ở trẻ em.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, Otrivin chỉ nên được sử dụng khi thực sự cần thiết. Bạn cần thảo luận với chuyên viên y tế về những rủi ro và lợi ích khi sử dụng thuốc.

Thuốc Otrivin sử dụng để làm giảm nghẹt mũi tạm thời

Thuốc Otrivin sử dụng để làm giảm nghẹt mũi tạm thời

Cách sử dụng thuốc Otrivin

Bạn cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn đi kèm thuốc, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ thông tin nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

Cách sử dụng Otrivin như sau:

  • Nhẹ nhàng xì mũi trước khi sử dụng thuốc
  • Sử dụng ngón tay của bạn để bịt lỗ mũi ở bên chưa sử dụng thuốc
  • Trong khi giữ cho đầu của bạn thẳng đứng, đặt đầu phun vào lỗ mũi mở
  • Xịt thuốc vào lỗ mũi mở khi bạn hít vào bằng mũi
  • Hít mạnh một vài lần để chắc chắn thuốc vào sâu trong mũi.
  • Lặp lại các bước này cho lỗ mũi còn lại nếu cần.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Otrivin

Bạn cần tránh phun thuốc vào mắt hoặc vào giữa bên trong mũi (vách ngăn mũi) trong khi sử dụng thuốc.

Một lưu ý nhỏ cho bạn nữa đó là cần rửa sạch đầu phun bằng nước nóng hoặc lau bằng khăn giấy sạch sau mỗi lần sử dụng. Bạn cần đảm bảo rằng nước không vào bên trong lọ thuốc. Bạn cũng cần thay nắp lọ thuốc sau mỗi lần sử dụng.

Sử dụng thuốc Otrivin đúng cách theo tất cả các hướng dẫn đi kèm thuốc

Sử dụng thuốc Otrivin đúng cách theo tất cả các hướng dẫn đi kèm thuốc

Otrivin chỉ khắc phục tạm thời tình trạng của bạn. Người bệnh không sử dụng thường xuyên hơn, sử dụng nhiều thuốc xịt hoặc sử dụng lâu hơn chỉ dẫn vì làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Ngoài ra, cũng không nên sử dụng thuốc này trong hơn 3 ngày. Bởi lẽ, khi đó thuốc có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn hồi phục. Các triệu chứng của tắc nghẽn hồi phục bao gồm đỏ và sưng lâu dài bên trong mũi và tăng chảy nước mũi. Nếu điều này xảy ra, bạn cần ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bạn cũng cần tới gặp chuyên viên y tế nếu tình trạng của mình bị xấu đi hoặc các triệu chứng không thuyên giảm sau 3 ngày.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Otrivin

Có thể xảy ra tình trạng bỏng tạm thời, châm chích, khô mũi, chảy nước mũi và hắt hơi khi bạn sử dụng Otrivin. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này kéo dài hoặc xấu đi, hãy tới gặp bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời.

Bạn cũng nên gặp chuyên viên y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào xảy ra như: nhịp tim chậm / nhanh, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, thay đổi tâm trạng, khó ngủ, run, đổ mồ hôi bất thường, mệt mỏi bất thường.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là ở mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Otrivin là loại thuốc giúp bạn giảm các triệu chứng nghẹt mũi thông thường hiệu quả. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến chuyên viên y tế trước khi quyết định sử dụng Otrivin.

Lưu ý mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính tham khảo, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp