Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng của Anidulafungin là gì? Khi dùng Anidulafungin nên lưu ý những gì?

Cập nhật: 26/12/2020 09:43 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Anidulafungin dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.              

Tác dụng của Anidulafungin là gì? Khi dùng Anidulafungin nên lưu ý những gì?

Anidulafungin hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm nên thường được dùng trong điều trị chứng nhiễm nấm do Candida.

Ngoài ra thuốc sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp bệnh lý khác chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc thắc mắc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết hơn. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Anidulafungin dùng được tiêm chậm  vào tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa 1 lần/ ngày. Tỷ lệ truyền dịch không nhiều hơn 1,1 mg mỗi phút.

Liều dùng bác sĩ chỉ định sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị nên cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn.

Đối với những trường hợp tự tiêm thuốc ở nhà thì cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin, sự hướng dẫn kỹ càng từ các y bác sĩ.

Chú ý kiểm tra chất lượng sản phẩm nếu nhận thấy thuốc xuất hiện các hạt hoặc đổi màu thì không nên sử dụng vì gây ảnh hưởng đến hoạt động thuốc bên trong.

Duy trì việc sử dụng thuốc theo đúng liệu trình ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện sau vài ngày. Vì nếu ngừng thuốc quá sớm hoặc đột ngột sẽ dẫn làm cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, trong đó có thể dẫn đến tái nhiễm trùng.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu nhận thấy có các triệu chứng bất thường thì nên thông báo với bác sĩ để được kịp thời xử lý và điều trị.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Sử dụng trong điều trị cho người nhiễm nấm Candida thực quản

Liều dùng khởi đầu sử dụng tiêm IV 100mg vào ngày thứ nhất.

Liều dùng duy trì sử dụng tiêm IV 50mg một lần/ ngày ngay sau đó.

Thời gian điều trị ít nhất 14 ngày và tiếp tục duy trì điều trị sau 7 ngày khi các triệu chứng đã được chấm dứt. Tuy nhiên thời gian sử dụng thuốc còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Những bệnh nhân bị nhiễm HIV thì cần điều trị ức chế kháng nấm sau đợt điều trị nhằm giảm thiểu nguy cơ tái phát.

  • Dùng trong điều trị cho người nhiễm nấm Candidemia

Nhiễm nấm Candidemia và nhiễm nấm Candida khác

Liều dùng điều trị ban đầu: Sử dụng tiêm IV 200mg vào ngày 1.

Liều dùng duy trì sử dụng tiêm IV 100mg một lần/ ngày sau đó.

Thời gian điều trị ít nhất 14 ngày và tiếp tục duy trì điều trị sau 7 ngày khi các triệu chứng đã được chấm dứt. Tuy nhiên thời gian sử dụng thuốc còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.

thuoc-Anidulafungin
Thuốc Anidulafungin cần được sử dụng theo sự hướng dẫn của y bác sĩ

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại thuốc Anidulafungin chưa được nhà sản xuất công bố liều dùng an toàn và hiệu quả dành cho nhóm đối tượng là trẻ em. Do đó mà các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Anidulafungin người bệnh nhận thấy có các phản ứng dị ứng như phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng, phát ban... thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời nhất.

Một số tác dụng phụ của thuốc Anidulafungin nghiêm trọng như:

  • Có triệu chứng co thắt phế quản kèm theo thở khò khè, tức ngực...
  • Đau nhức cơ thể kèm theo các triệu chứng sốt, cảm cúm, lở loét trong miệng, cổ họng...
  • Rối loạn tiêu hóa như đau bụng trên, buồn nôn, chán ăn.
  • Nước tiểu màu đậm, phân màu đất sét, vàng da.
  • Nồng độ kali thấp (lẫn lộn, nhịp tim không đều, khát cùng cực, đi tiểu nhiều, khó chịu ở chân, yếu cơ hoặc cảm giác khập khiễng).

Một vài những tác dụng phụ gặp nhiều và ít nghiêm trọng hơn như:

  • Cơ thể nóng bừng.
  • Xuất hiện tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Mắc triệu chứng buồn nôn.
  • Vị trí tiêm thuốc bị đau, sưng hoặc có các khó chịu nhất định.

Tuy nhiên triệu chứng của mỗi người sẽ không giống nhau, do đó người bệnh nên chú ý theo dõi cơ thể để thông báo cho bác sĩ và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông tin về danh mục tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, người bệnh hãy hỏi bác sĩ y khoa để có thêm nhiều thông tin chi tiết.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Khi quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết danh sách những thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng… nhằm hạn chế tối đa tình trạng tương tác thuốc có thể xảy ra.

Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Dị ứng với thuốc kháng nấm echinocandin khác (ví dụ, caspofungin [Cancidas], micafungin [Mycamine]).
  • Có tiền sử mắc các bệnh ở gan.

Đọc kỹ thông tin hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của sản phẩm để bảo quản đúng cách vì mỗi loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về Thuốc Anidulafungin được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.