Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng của Azlocillin là gì? Có lưu ý gì trong quá trình sử dụng thuốc không?

Cập nhật: 17/03/2021 11:48 | Trần Thị Mai

Thuốc Azlocillin có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Sử dụng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải khi dùng không đúng cách như thế nào? Lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc ở trên.    

Tác dụng của Azlocillin là gì? Có lưu ý gì trong quá trình sử dụng thuốc không?

Thuốc Azlocillin là một kháng sinh nhóm penicillin và thường được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn do Pseudomonas aeruginosa, Escherichia coli, và Haemophilus influenzae.

Ngoài ra thuốc Azlocillin sẽ được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Azlocillin có dạng bột pha tiêm và thuốc tiêm nên người bệnh cần chú ý dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Nên tìm hiểu kỹ các thông tin in trên nhãn dán của nhà sản xuất để biết cách sử dụng đúng.

Quá trình điều trị nếu các triệu chứng không được thuyên giảm và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn thì nên thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Thuốc sẽ dùng để tiêm nên người bệnh cần chú ý nhờ đến sự giúp đỡ của nhân viên y tế.

Quá trình điều trị bằng thuốc nếu có vấn đề bất thường về sức khỏe hãy chủ động đến bệnh viện hoặc thông báo với bác sĩ để được kịp thời xử lý.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị nhiễm khuẩn do Pseudomonas aeruginosa, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm trùng huyết

Sử dụng dạng tiêm tĩnh mạch với liều 2g. Khoảng cách giữa các liều dùng 8 giờ.

Trong trường hợp nhiễm trùng nặng có thể đe dọa đến tính mạng thì nên dùng liều 5g. Khoảng cách giữa các liều dùng là 8 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị nhiễm khuẩn do Pseudomonas aeruginosa, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm trùng huyết

Sử dụng dạng tiêm tĩnh mạch với trẻ em trên 14 tuổi: liều 75mg/kg/ 3 lần/ ngày.

Sử dụng dạng tiêm tĩnh mạch với trẻ sơ sinh từ 7 ngày tuổi – 1 tuổi: liều 100mg/kg/ 3 lần/ ngày.

Sử dụng dạng tiêm tĩnh mạch với trẻ sơ sinh dưới 7 ngày tuổi: liều 100 mg/kg/ 3 lần/ ngày.

Sử dụng dạng tiêm tĩnh mạch với trẻ sinh non: liều 50mg/kg/ 3 lần/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu khi sử dụng thuốc người bệnh gặp phải các phản ứng dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng… thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Người bệnh khi dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng cũng có thể gặp phải một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Tại vị trí tiêm bị đau hoặc viêm tĩnh mạch.
  • Rối loạn đông máu, liều lượng phụ thuộc vào liều sử dụng.
  • Xuất huyết.
  • Cơ thể bị sốt nhẹ kèm theo phát ban.
  • Có triệu chứng phù mạch hoặc có phản ứng giống bệnh huyết thanh.
  • Bị giảm bạch cầu và tiểu cầu.
  • Thần kinh trung ương bị nhiễm độc tính dẫn đến co giật.
  • Xuất hiện tình trạng tiêu chảy trong nhiều ngày.
  • Bị viêm đại tràng.
  • Nguy hiểm hơn có thể bị sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Những danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa phải thông tin đầy đủ nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được hướng dẫn thêm thông tin. Dù có xảy ra bất cứ tác dụng phụ nào, nguy hiểm hay không nguy hiểm hãy thông báo cho bác sĩ biết để có hướng xử lý thích hợp hơn.

thuoc- Azlocillin
Phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Azlocillin

Tương tác thuốc

Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ sẽ có những loại thuốc nếu dùng chung với Azlocillin gây ra tương tác thuốc làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng dụng phụ. Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn.

Một số loại thuốc xảy ra tương tác với Azlocillin như:

  • Thuốc kìm khuẩn ví dụ như chloramphenicol, tetracyclin; thuốc kháng khuẩn khác;
  • Probenecid;
  • Thuốc chống đông máu.

Tình trạng sức khỏe sẽ gây ra các ảnh hưởng đến việc dùng thuốc, đặc biệt là khi người bệnh mắc tình trạng chức năng thận kém, suy tim.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc thật kỹ các lợi ích, tác hại trước khi dùng thuốc. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có được chỉ định an toàn hơn.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc có dị ứng với những thành phần của thuốc.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về thuốc Azlocillin được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.