Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng của thuốc Acarosan là gì? Cách sử dụng ra sao?

Cập nhật: 02/03/2021 10:28 | Trần Thị Mai

Thuốc Acarosan sử dụng như thế nào? Tác dụng phụ có thể gặp phải là gì? Những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ kiến thức y khoa về thuốc Acarosan.   

Tác dụng của thuốc Acarosan là gì? Cách sử dụng ra sao?

Thuốc Acarosan thuộc nhóm diệt nấm và ký sinh trùng dùng tại chỗ và những hoạt chất trong thuốc gây ức chế hệ thần kinh trung ương nên thường được dùng trong điều trị chấy rận và bệnh ghẻ.

Ngoài ra thuốc Acarosan sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa liệt kê ở trên. Bạn đọc vui lòng tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Acarosan dạng bôi ngoài da nên người bệnh cần chú ý tìm hiểu thông tin của thuốc trước khi sử dụng để dùng đúng cách nhất.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cần điều trị mà thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau. Cụ thể như:

  • Hướng dẫn cách dùng thuốc Acarosan trong điều trị chấy rận

Ban đầu bạn nên gội đầu và sấy tóc khô.

Tiến hành ủ tóc bằng Acarosan trong khoảng 24 giờ.

Hãy gội kỹ các khu vực có rận bằng nước ấm và xà phòng. Hoặc cũng có thể dùng dầu gội thông thường.

Gội sách và lau khô bằng khăn sạch.

Có thể dùng lược bí để chải sạch trứng còn sót trên tóc và da đầu. Trong trường hợp tóc người bệnh quá mỏng thì người bệnh nên dùng nhíp hoặc móng tay để lấy rận ra.

  • Hướng dẫn cách dùng thuốc Acarosan trong điều trị bệnh ghẻ

Ban đầu nên rửa sạch và làm khô vùng da trước khi dùng thuốc Acarosan.

Sử dụng thuốc bôi lên toàn bộ bề mặt da từ cổ xuống đến cả lòng bàn chân với lượng thuốc vừa đủ.

Nên giữ nguyên thuốc trên bề mặt da trong khoảng 24 giờ.

Sau đó tắm bằng nước ấm và xà phòng tắm chuyên dụng.

Tắm sạch và lau khô bằng khăn sạch.

Khi đã sử dụng xong thuốc bạn nên rửa tay sạch để thuốckhông vương trên tay.

Trong suốt quá trình sử dụng thuốc Acarosan nếu bạn nhận thấy triệu chứng của bệnh không được cải thiện thì nên thông báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị chấy rận

Sử dụng một lần duy nhất. Tuy nhiên với các trường hợp bệnh nặng bạn có thể dùng tiếp 2 – 3 lần với khoảng cách giữa liều dùng là 24 giờ.

Dùng trong điều trị bệnh ghẻ

Sử dụng một lần duy nhất. Tuy nhiên với các trường hợp bệnh nặng bạn có thể dùng tiếp 2 – 3 lần với khoảng cách giữa liều dùng là 5 ngày.

Dùng trong điều trị cho trẻ em

Trong trường hợp điều trị với trẻ sơ sinh

Pha một muỗng thuốc với ba muỗng nước cho mỗi lần dùng điều trị cho trẻ.

Trong trường hợp điều trị với trẻ nhỏ

Pha một muỗng thuốc với một muỗng nước cho mỗi lần dùng điều trị cho trẻ.

thuoc-Acarosan
Nên dùng thuốc Acarosan thoa lên da với lượng vừa đủ

Tác dụng phụ của thuốc

Cho đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nào do thuốc Acarosan gây ra. Tuy nhiên không vì vậy mà người sử dụng chủ quan. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể và thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Tương tác thuốc

Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ sẽ có những loại thuốc nếu dùng chung với Alizapride gây ra tương tác thuốc làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng dụng phụ. Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về mức độ an  toàn, rủi ro của thuốc Acarosan trong thời kỳ mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị nhằm hạn chế tới mức tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Bệnh ghẻ và chấy rận sẽ có khả năng lây lan nhanh nếu không kiểm soát hoặc phòng tránh tốt  nên song song với việc điều trị người bệnh cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh tránh giặt chung với đồ dùng người không bị bệnh. Nếu phát hiện người thân trong gia định bị ghẻ nước cần cách ly, điều trị sớm để tránh lây lan.

Tuy nhiên mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau cho những lần sử dụng sau đó, người dùng hãy đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của bao bì. Chú ý giữ thuốc tránh xa  tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà. Nên bảo quản thuốc alizapride trong nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Tốt nhất không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh.

Hy vọng những thông tin về thuốc Acarosan ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ và điều trị tốt nhất.