Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng của thuốc Canxi là gì? Nên uống thuốc Canxi vào lúc nào là tốt nhất?

Cập nhật: 22/06/2021 23:21 | Trần Thị Mai

Thuốc Canxi có tác dụng như thế nào? Sử dụng ra sao? Có gây ra tác dụng phụ nào không? Cần lưu ý gì trong khi dùng thuốc?... Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc về thuốc Canxi.      

Tác dụng của thuốc Canxi là gì? Nên uống thuốc Canxi vào lúc nào là tốt nhất?

Tác dụng của thuốc canxi

Canxi sẽ giúp để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe mà cơ thể mỗi người đều cần đến. Bên cạnh đó thì tim, cơ và dây thần kinh cũng đều cần có canxi để hoạt động được bình thường.

Canxi giúp củng cố khung xương – thực hiện nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể trong suốt quá trình phát triển, duy trì sự hoàn chỉnh và đảm bảo sự hoạt động bình thường của các quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, động tụ máu, đồng thời còn duy trì chức năng của tế bào cũng như phản ứng nhanh nhẹn và tác dụng của các hormone.

Tuy nhiên hàng ngày canxi sẽ bị mất đi qua bài tiết, phân, nước tiểu, mồ hôi hoặc ngay cả khi chúng ta đang nghỉ ngơi. Do đó mà việc bổ sung canxi là điều vô cùng quan trọng. Nếu thiếu đi canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, nhạy cảm với lạnh hoặc gặp các vấn đề trong giai đoạn dậy thì, có nguy cơ cao mắc các bệnh lý như cao huyết áp, giảm trí nhớ, tiểu đường.

Những trường hợp cần bổ sung Canxi như:

  • Người đang mắc bệnh loãng xương.
  • Phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn so với nam giới. Do đó mà phụ nữ nên chú ý bổ sung hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể, đặc biệt phụ nữ đến độ tuổi mãn kinh.
  • Người hấp thụ canxi kém trong thực phẩm.
  • Người cao tuổi hoặc trẻ em có khả năng hấp thu canxi kém.

Cách sử dụng thuốc canxi

Nên uống thuốc canxi vào thời điểm nào tốt nhất? Việc uống thuốc canxi nên được tiến hành vào mỗi buổi sáng sau bữa ăn sáng khoảng 1 giờ hoặc buổi trưa với nhiều nước. Điều này giúp chúng ta có cơ hội tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời để hấp thu canxi hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra khi bổ sung canxi thì người sử dụng cần vận động cơ thể để có lượng canxi đưa vào có thời gian kịp chuyển vào khung xương.

Tuyệt đối người dùng chú ý không nên uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối vì canxi dễ bị lắng đọng và có khả năng tích tụ lại hình thành canxi oxalat dễ tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý khác như sỏi thận, sỏi tiết niệu, táo bón và điển hình là chứng khó ngủ, trằn trọc ở trẻ.

Chú ý trong quá trình dùng thuốc canxi không nên uống cùng sữa, nước hoa quả, cà phê…không nên uống canxi cùng với đồ ăn quá mặn vì như vậy sẽ làm tăng lượng thải canxi qua nước tiểu gây ra hao hụt thiếu canxi. Bổ sung canxi thông qua bữa ăn cũng là cách để giảm thiểu tác dụng ngược của canxi là hình thành sỏi thận.

Bên cạnh việc uống thuốc canxi thì người dùng cần chú ý:

  • Cung cấp đủ lượng  nước cho cơ thể, uống nhiều nước sẽ giúp giảm 20% nguy cơ bị sỏi thận. Trung bình mỗi ngày cần được tiêu thụ từ 1,5 – 2 lít/ ngày, tuy nhiên những người lao động trong điều kiện nắng nóng cần được bổ sung nhiều hơn.
  • Chú ý thường xuyên sử dụng trái cây có múi như cam, chanh, bưởi… để giảm nguy cơ mắc các bệnh sỏi thận.
  • Tránh và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đặc biệt là rau có chứa nhiều oxalat.
  • Không nên uống canxi đồng thời với sắt cũng như một số khoáng chất khác như kẽm, đồng... cùng một lúc mà nên tách ra sáng, chiều, tối.
thuoc-canxi
Nhiều thực phẩm giàu canxi mà bạn nên dùng song song trong quá trình sử dụng thuốc canxi

Nên bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?

Bổ sung canxi bao nhiêu là đủ? Canxi có trong sáu chục ngàn tỷ tế bào của mỗi chúng ta, tuy nhiên tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi. Đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi… là những đối tượng có nhu cầu canxi lớn nên cần phải được bổ sung thêm, người từ 50 tuổi trở lên cần khoảng 1000 – 1200 mg canxi/ ngày.

Bên cạnh thuốc canxi thì bạn có thể bổ sung canxi bằng cách ăn những loại thực phẩm như: sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản, đậu và các chế phẩm từ đậu, các loại rau, rau cần, mộc nhĩ, nấm, cà rốt, củ cải đỏ…

Những lưu ý trong việc uống thuốc canxi

Theo chia sẻ của giảng viên khoa Dược tác dụng của thuốc Canxi sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi được hấp thu hoàn hảo nhờ Vitamin D, chúng có nhiều trong các loại trứng, thịt đỏ, bơ… và ánh nặng mặt trời. Do đó những người mắc bệnh loãng xương thì việc uống canxi đi kèm với Vitamin D là điều quan trọng.

Cần xây dựng bữa ăn phù hợp, lành mạnh, nếu các món ăn có quá nhiều thực phẩm chứa chất đạm sẽ làm gia tăng lượng bài tiết canxi.

Không uống canxi cùng với sữa và các chế phẩm của sữa.

Sử dụng liều dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng theo sở thích cá nhân vì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc. Không vượt quá liều hàng ngày được nhà sản xuất khuyến cáo để tránh nguy cơ tác dụng phụ.

Hiện nay trên thị trường sẽ có rất nhiều các thuốc canxi, do đó người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ và tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để dùng loại thuốc phù hợp với thể trạng sức khỏe nhằm đạt hiệu quả bổ sung cao nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn uống thuốc canxi đúng cách, đạt hiệu quả. Từ đó phòng ngừa các bệnh về đau nhức xương khớp, loãng xương. Tuy nhiên những thông tin ở trên về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.