Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng điều trị thuốc Axitinib và những lưu ý khi dùng thuốc

Cập nhật: 23/12/2022 16:22 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Axitinib dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.            

Tác dụng điều trị thuốc Axitinib và những lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc Axitinib thuộc nhóm thuốc ức chế tyrosine kinase và hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nên Axitinib thường được dùng trong điều trị bệnh ung thư thận tiến triển khi các điều trị trước đây chưa đem lại hiệu quả.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được tham khảo chi tiết và chính xác hơn. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc được dùng theo đường uống và để hạn chế tình trạng gây kích ứng dạ dày thì nên dùng kèm với thức ăn. Thường mỗi ngày sẽ uống 2 lần, khoảng cách giữa các lần uống khoảng 12 giờ.

Người dùng tuyệt đối không được tự ý nghiền nát viên thuốc hoặc nhai khi sử dụng mà nên nuốt trọn viên thuốc với ly nước đầy.

Liều dùng thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng đáp ứng điều trị nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn để quá trình sử dụng đạt hiệu quả cao và an toàn hơn.

Dùng vào một thời điểm nhất định để duy trì lượng thuốc ổn định trong cơ thể người bệnh và phát huy tốt tác dụng điều trị. Đồng thời hạn chế tình trạng quên liều xảy ra.

Do loại thuốc này có thể gây ra các hấp thụ qua da và phổi nên sẽ gây hại đến thai nhi. Chính vì vậy mà phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình mang thai thì không nên tiếp xúc với thuốc này hoặc hít phải bụi thuốc.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Sử dụng điều trị cho người mắc bệnh ung thư tế bào thận

Liều dùng ban đầu: sử dụng 5mg uống 2 lần/ ngày.

Liều dùng duy trì: sử dụng tăng hoặc giảm liều lượng căn cứ theo khả năng dung nạp thuốc của người bệnh và nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng tối đa không vượt quá 2 – 10mg/ 2 lần/ ngày.

Lưu ý khoảng cách giữa các lần dùng trong khoảng 12 giờ.

Thuốc Axitinib sẽ giúp điều trị bệnh ung thư tế bào thận ở giai đoạn phát triển sau khi đã không thành công ở những lần trước.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại thuốc Axitinib chưa được nhà sản xuất công bố liều dùng an toàn và hiệu quả dành cho nhóm đối tượng là trẻ em. Do đó mà các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Axitinib
Axitinib thường được dùng trong điều trị bệnh ung thư thận tiến triển

Tác dụng phụ của thuốc

Người sử dụng nhận thấy bản thân sau khi dùng thuốc Axatinib xuất hiện các triệu chứng phản ứng dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng... cần đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xử lý đúng cách và kịp thời.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng mà người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc Axatinib như:

  • Cơ thể có các dấu hiệu suy nhược, tê cứng đột ngột hoặc gặp vấn đề về giọng nói hoặc tình trạng thăng bằng bị thay đổi.
  • Cả hai cẳng chân đều cảm thấy bị đau nhức, sưng tấy, mẩn đỏ, cũng có những trường hợp bị ở một chân.
  • Đau bụng nặng;
  • Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. 
  • Đầu bị đau dữ dội kèm theo triệu chứng lú lẫn, trạng thái thay đổi nhanh chóng, nghiêm trọng hơn dẫn đến mù lòa, co giật.
  • Ho ra máu. 
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa ra máu.
  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt, đau cơ.
  • Cơ thể dễ thâm tím và chảy máu bất thường, đặc biệt ở những vị trí như mũi, miệng, trực tràng hoặc âm đạo.
  • Bề mặt da ở lòng ban tay, bàn chân bị phát ban, rộp da, rỉ nước và đau dữ dội.
  • Vết thương không lành;
  • Trọng lượng cơ thể sụt giảm, thường xuyên thèm ăn, rối loạn nhịp tim hoặc có các rung động trong lồng ngực.
  • Khô da hoặc tóc, cảm giác nóng hoặc lạnh, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, khàn giọng, sưng tấy ở cổ hoặc họng (phì đại tuyến giáp);
  • Tăng huyết áp ở mức độ nguy hiểm (đau đầu nặng, thị lực mờ, ù tai, lo âu, đau ngực, thở ngắn, nhịp tim không đều).

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng và gặp phổ biến hơn:

  • Chán ăn.
  • Buồn nôn, nôn mửa;
  • Tiêu chảy, táo bón;

Thông tin về danh mục tác dụng phụ của thuốc ở trên chưa được đầy đủ nên người bệnh cần theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu nhận thấy có xuất hiện dấu hiệu bất thường thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên  khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời và hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Khi quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết danh sách những thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng… nhằm hạn chế tối đa tình trạng tương tác thuốc có thể xảy ra.

Người bệnh nên tránh ăn bưởi chùm hoặc uống nước ép bưởi chùm trong khi đang dùng thuốc này nếu không có hướng dẫn khác của bác sĩ hoặc dược sĩ. Quả bưởi chùm có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ của thuốc này. Tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Thuốc Axitinib chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Đọc kỹ thông tin hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của sản phẩm để bảo quản đúng cách vì mỗi loại thuốc sẽ có cách bảo quản khác nhau. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về Thuốc Axitinib được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.