Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng không mong muốn của thuốc Amylase trong quá trình sử dụng

Cập nhật: 19/05/2021 13:39 | Trần Thị Mai

Thuốc Amylase thường được chỉ định trong điều trị các triệu chứng khó tiêu, ăn không ngon miệng, đầy hơi. Vậy thuốc dùng thế nào cho đúng cách? Có những lưu ý gì trong quá trình sử dụng? Cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc dưới bài viết nhé!  

Tác dụng không mong muốn của thuốc Amylase trong quá trình sử dụng

Tác dụng của thuốc Amylase

Thuốc Amylase có những dạng và hàm lượng gồm:

  • Viên nang uống;
  • Viên nang uống phóng thích chậm;
  • Thuốc bột uống;
  • Viên nén uống;
  • Viên nén nhai.

Amylase là một trong những enzyme tiêu hóa, protein đặc biệt và được tạo ra từ tuyến tụy, tuyến nước bọt. Chính vì vậy mà Amylase thường được dùng trong hỗ trợ tiêu hóa thức ăn vì thuốc thường phân cắt và tiêu hóa tinh bột, chất béo, protein trong thức ăn.

Bên cạnh đó theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh có thể dùng Amylase cho các trường hợp tuyến tụy không tiết đủ enzym tiêu hóa vào ruột non để thực hiện tiêu hóa thức ăn.

Bác sĩ có thể chỉ định Amylase dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ để có thêm nhiều thông tin giải đáp chính xác.

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng Amylase

Hướng dẫn sử dụng

Người dùng nên đọc kỹ các thông tin về thuốc ghi trên nhãn dán để nắm rõ hạn sử dụng, cách thức sử dụng và liều dùng.

Thuốc Amylase dạng viên nang người bệnh nên uống nguyên cả viên với nước lọc, tuyệt đối không sử dụng theo cách khác để tránh gây kích ứng niêm mạc miệng.

Trong trường hợp bạn không thể nuốt nguyên viên thì bạn hãy mở viên nang đó ra và cho vào trong thức ăn mềm để ăn kèm và nuốt ngay đảm bảo rằng thuốc không bị nhai. Tuy nhiên để hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng theo cách này.

Những loại thức ăn, nước uống có thể kết hợp Amylase người bệnh cũng nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đạt hiệu quả cao sau quá trình sử dụng.

Thuốc có nhiều dạng khác nhau nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của từng loại và kiên trì điều trị theo đúng liều lượng và thời gian.

Liều dùng Amylase dành cho người lớn

Tùy thuộc vào từng loại bệnh, tình trạng sức khỏe của bạn mà liều lượng sử dụng thuốc Amylase sẽ khác nhau. Tất cả đã được nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn cụ thể trên nhãn thuốc. Người bệnh lưu ý đọc kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có thắc mắc.

Liều dùng Amylase dành cho trẻ em

Đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có nghiên cứu được đưa ra về liều dùng an toàn của thuốc Amylase dành cho trẻ em. Do vậy mà các bậc phụ huynh tuyệt đối không được cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định, hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc Amylase

Trong quá trình sử dụng Amylase có thể người bệnh sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Cụ thể như:

  • Bị tiêu chảy trong thời gian dài.
  • Đau nhức đầu dữ dội.
  • Choáng váng, hoa mắt chóng mặt.
  • Ăn không ngon miệng, đầy bụng.
  • Có các triệu chứng nôn hoặc buồn nôn.

Nếu thấy các triệu chứng kéo dài trong suốt một thời gian và không có dấu hiệu thuyên giảm thì nhanh chóng thông báo các bác sĩ, dược sĩ để hạn chế nguy hiểm xảy ra cho sức khỏe.

Chú ý một số phản ứng dị ứng hiếm gặp khi sử dụng thuốc Amylase gồm có: nổi phát ban, ngứa ngáy, dị ứng, khó thở hoặc chóng mặt ở mức độ nặng cũng có thể xảy ra. Nhưng không cần quá lo lắng vì không phải ai khi dùng Amylase cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ ở trên.

thuoc-amylase
Thuốc Amylase có thể xảy ra tương tác với những loại thuốc nào?

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Cụ thể một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Amylase như:

  • Acarbose;
  • Miglitol;

Tốt nhất để tránh các tương tác thuốc có thể xảy ra thì bạn nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng.

- Ngoài các loại thuốc trên thì tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên báo cho bác sĩ biết để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Hãy thông báo cho các bác sĩ nếu như tình trạng các người bệnh đang gặp phải những bệnh lý này như:

  • Tăng axit uric máu.
  • Bệnh gout.
  • Tiểu đường.
  • Bệnh tụy mãn tính.
  • Viêm tụy cấp.
  • Người mắc bệnh thận.
  • Có tiền sử về các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

Hãy hỏi bác sĩ về vấn đề dinh dưỡng dùng trong quá trình sử dụng Amylase vì sẽ có một số loại thực phẩm, đồ uống làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc.

Một số lưu ý người dùng cần lưu ý trong quá trình dùng thuốc Amylase

Trước khi sử dụng thuốc Amylase mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Thuốc Amylase sẽ không được chỉ định dùng đối với trẻ < 12 tuổi nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định.

+ Thông báo cho bác sĩ nếu bạn là những bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin, khoáng chất,... 

+ Nhóm đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần hết sức chú ý khi dùng, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng. 

+ Bảo quản thuốc theo đúng khuyến cáo ghi trên hướng dẫn bảo quản trong nhãn dán. Tránh ánh sáng những nơi ẩm ướt. Tuyệt đối không nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh vì có thể thuốc sẽ bị đóng băng ảnh hưởng đến tác dụng khi dùng.

+ Chống chỉ định dùng thuốc cho một số trường hợp

  • Người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Tăng cảm với các loại enzym, người mắc tình trạng nghiêm trọng của các bệnh tụy tạng mãn tính, viêm tuyến tụy.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên ngành Dược chia sẻ về thuốc Amylase nhằm giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.