Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng phụ của thuốc Ambroxol như thế nào?

Cập nhật: 01/07/2019 23:24 | Nhâm PT

Ambroxol là một loại thuốc thông dụng trong điều trị viêm phổi, viêm phế quản hoặc hen phế quản. Tuy có hiệu quả trong quá trình điều trị nhưng nó cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn. Vậy cụ thể các tác dụng phụ của loại thuốc này như thế nào?. Cùng theo dõi những thông tin dưới đây để có câu trả lời nhé!.

Tác dụng phụ của thuốc Ambroxol như thế nào?

Công dụng của thuốc Ambroxol

Ambroxol Hydrochloride (hay Ambroxol) là một loại thuốc được chỉ định để làm giảm tắc nghẽn ngực.

Tên hoạt chất: Ambroxol
Thương hiệu: Mucoangin, Lasolvan, Flavamed, Mucoxol, Ambroco, Mucosolvan, Adiovir và Ambroxol.

Ambroxol thuộc nhóm thuốc Mucolytics. Ambroxol hoạt động bằng cách làm loãng chất nhầy ở ngực ở những bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi các tình trạng bệnh bao gồm viêm phế quản, viêm phổi và hen phế quản co thắt.  

Ambroxol Hydrochloride là loại thuốc kê đơn. Cũng như với các loại thuốc khác, bệnh nhân nên biết về tác dụng phụ của Ambroxol trước khi bắt đầu điều trị.

Ambroxol có tác dụng làm giảm tắc nghẽn ngực

Ambroxol có tác dụng làm giảm tắc nghẽn ngực

Những đối tượng nào không nên dùng thuốc Ambroxol?

Theo ý kiến cho biết của một số thầy cô khoa Dược, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, thuốc Ambroxol không được khuyến cáo sử dụng nếu bạn bị dị ứng với Ambroxol. Với bệnh nhân có tiền sử hội chứng Stevens-Johnson, tình trạng rối loạn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của da, bạn cũng không nên sử dụng thuốc Ambroxol.

Những trường hợp khác nên sử dụng Ambroxol một cách thận trọng đó là:

  • Với phụ nữ đang mang thai: Thuốc Ambroxol không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai trừ khi thực sự cần thiết, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Tốt nhất bạn nên biết những rủi ro và lợi ích trước khi dùng thuốc này khi đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Thuốc Ambroxol cũng không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ cho con bú vì thuốc có thể có trong sữa mẹ. Một lựa chọn điều trị thay thế nên được xem xét dựa trên tình trạng lâm sàng.
  • Với bệnh nhân bị loét dạ dày: Thuốc Ambroxol không được khuyến cáo sử dụng nếu bạn có tiền sử loét dạ dày hoặc bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào khác. Sử dụng thuốc Ambroxol có thể làm tình trạng tồi tệ hơn.

Bạn có thể gặp tác dụng phụ gì khi sử dụng thuốc Ambroxol?

Buồn nôn hoặc khó tiêu

Sau khi uống viên Ambroxol hoặc xi-rô, một số bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ gây khó chịu cho dạ dày. Những tác dụng phụ này có thể bao gồm buồn nôn hoặc khó tiêu. 

Các tác dụng phụ trên ở dạ dày có thể trở nên khó chịu và có thể tác động làm giảm sự thèm ăn ở một số bệnh nhân. Để hạn chế sự phát triển của các tác dụng phụ này, nên dùng Ambroxol cùng với thức ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn cũng như ăn đa dạng các loại thực phẩm. Bạn cũng có thể thử nghiệm các món ăn mới hay chế biến thức ăn với phương pháp khác. Nếu bạn bị buồn nôn hoặc nôn mửa nghiêm trọng trong khi dùng thuốc này, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

Bệnh nhân có thể bị buồn nôn hoặc khó tiêu khi sử dụng Ambroxol

Bệnh nhân có thể bị buồn nôn hoặc khó tiêu khi sử dụng Ambroxol

Bệnh tiêu chảy

Điều trị bằng thuốc Ambroxol có thể dẫn đến thay đổi nhu động ruột ở bệnh nhân. Tác dụng phụ này có thể khiến một số bệnh nhân gặp phải tình trạng đi tiểu thường xuyên, thúc đẩy phân lỏng, tình trạng tiêu chảy.

Bệnh nhân bị tiêu chảy cũng có thể cảm thấy đầy hơi, đầy bụng, chuột rút hoặc đau trong bụng. Ở hầu hết các bệnh nhân, các tác dụng phụ gây khó chịu cho dạ dày này thường nhẹ. 

Tiêu chảy dai dẳng hoặc nghiêm trọng có thể khiến cơ thể bệnh nhân mất quá nhiều nước và có thể gây mất nước. Người bẹnh vì thế nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Bệnh nhân bị tiêu chảy tái phát hoặc cảm giác chóng mặt, mệt mỏi hoặc tăng khát trong khi dùng Ambroxol nên liên hệ với chuyên gia y tế càng sớm càng tốt để được giúp đỡ.

Dị ứng

Bệnh nhân dùng Ambroxol có thể gặp phản ứng dị ứng với thuốc này khi sử dụng lần đầu. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng với thuốc này có thể bao gồm đỏ, ngứa da, sưng mặt, khó thở hoặc khó nuốt. Bệnh nhân nếu vẫn thấy tồn tại các tác dụng phụ này sau khi dùng một liều thuốc Ambroxol cần chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức. Những tác dụng phụ phản ứng dị ứng không được can thiệp kịp thời có thể đe dọa tính mạng.

Bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, khó tiêu hoặc bệnh tiêu chảy khi sử dụng thuốc Ambroxol. Trường hợp hiếm xảy ra, bệnh nhân cũng có thể bị dị ứng với thuốc.