Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Alvimopan?

Cập nhật: 04/05/2021 18:06 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích về thuốc Anagrelide như tác dụng trong điều trị bệnh gì? Có cách dùng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải sẽ như thế nào? Lưu ý gì trong quá trình sử dụng?... Hãy cùng đón đọc nhé!      

Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Alvimopan?

Tác dụng của thuốc Alvimopan

Alvimopan là nhóm thuốc chẹn thụ thể opioid, hoạt động trong dạ dày và ruột để ngăn ngừa tác dụng của thuốc gây mê và các chất trong cơ thể. Chính vì vậy sẽ giúp dạ dày, đường ruột và cơ bắp cử động bình thường.

Thuốc Alvimopan được sử dụng để rút ngắn thời gian phục hồi ở những trường hợp bệnh nhân vừa phẫu thuật ruột.

Ngoài ra thuốc sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh còn thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nhận thêm nhiều thông tin chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng dụng thuốc

Sử dụng thuốc Alvimopan theo đúng chỉ định của y bác sĩ và trước khi dùng thì nên tìm hiểu kỹ thông tin in trên nhãn dán của sản phẩm.

Alvimopan chỉ nên sử dụng thuốc trong bệnh viện để được theo dõi và kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Dùng thuốc Alvimopan kèm hoặc không kèm với thức ăn đều được.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ biết để thay đổi liệu trình sử dụng phù hợp và đạt hiệu quả hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng thuốc trong điều trị cho người phẫu thuật đường tiêu hóa

Liều dùng ban đầu: sử dụng 12mg/ lần. Uống trước khi phẫu thuật khoảng 5 giờ.

Liều dùng duy trì: sử dụng 12mg/ 2 lần/ ngày. Duy trì sử dụng từ sau ngày phẫu thuật đầu tiên và tối đa đến khoảng 7 ngày.

Liều dùng tối đa không vượt quá 15 liều.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại đối tượng sử dụng là trẻ em chưa  được nhà  sản xuất công bố về liều dùng an toàn, đạt hiệu quả cao. Cho nên các bậc phụ huynh không được tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế  chuyên khoa thăm khám và có phương án điều trị phù hợp.

thuoc-Alvimopan
Thuốc Alvimopan dạng viên nang và người bệnh chỉ được sử dụng ở bệnh viện theo sự giám sát của nhân viên y tế

Tác dụng phụ của thuốc

Nếu người bệnh dùng không đúng cách hoặc quá lạm dụng  thuốc alvimopan thì có  thể sẽ  gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Da người bệnh nhợt nhạt và có cảm các triệu chứng mê sảng.
  • Rối loạn nhịp tim, đập nhanh kèm theo triệu chứng không tập trung để làm việc.
  • Tần suất đi tiểu ít hơn hoặc vô niệu.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải.
  • Ngực đau và lan dần ra cánh tay, vai.
  • Một số các tác phụ ít nghiêm trọng hơn và gặp phổ biến như:
  • Đau bụng đi kèm triệu chứng khó tiêu.
  • Rối loạn tiêu hóa với triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đầy hơi.
  • Đau lưng.

Đặc biệt nếu người bệnh có các triệu chứng phản ứng dị ứng như đau họng, sốt, sưng môi, mặt, lưỡi, họng… thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Tuy nhiên danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa đầy đủ nên nếu khi người dùng thuốc nhận thấy có các triệu chứng bất thường thì nên thông báo cho bác sĩ biết để kịp thời xử lý.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tương tác thuốc, đặc biệt khi bạn mắc tắc ruột, bệnh thận mức độ nặng, bệnh gan mức độ nặng… thì cần cho y bác sĩ biết để được điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Khi sử dụng Alvimopan cần lưu ý thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc người bệnh đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… nhằm điều chỉnh liều dùng phù hợp và an toàn hơn.

Trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc giảm đau dẫn xuất opiod thì cần cho bác sĩ biết để có cách sử dụng thuốc alvimopan trước khi phẫu thuật hợp lý hơn.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc có dị ứng với những thành phần của thuốc.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần cân nhắc thật kỹ các lợi ích, tác hại trước khi dùng thuốc. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có được chỉ định an toàn hơn.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về thuốc Alvimopan được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.