Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thông tin cần biết về thuốc dạ dày chữ P khi sử dụng

Cập nhật: 12/05/2021 16:51 | Trần Thị Mai

Thuốc dạ dày chữ P là gì? Thuốc có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng thuốc ra sao để đạt hiệu quả cao trong điều trị? Để có những thông tin giải đáp chi tiết những thắc mắc ở trên về thuốc dạ dày chữ P bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Thông tin cần biết về thuốc dạ dày chữ P khi sử dụng

Tác dụng của thuốc dạ dày chữ P

Thuốc dạ dày chứ P (Phosphalugel) là một loại thuốc kháng axit và thường được dùng khá phổ biến nhằm cải thiện những triệu chứng như đau, bỏng rát do axit gây ra trong các bệnh lý viêm loét dạ dày – tá tràng hay trào ngược dạ dày – thực quản.

Trong thành phần của thuốc dạ dày chữ P có chứa muối phosphate dạng gel nên sẽ tạo thành một màng bảo vệ như một lớp chất nhầy, bao phủ niêm mạc đường tiêu hóa. Cùng với đó là nhôm Phosphat từ lớp màng phân tán mịn vào ổ viêm và vết loét. Từ đó thuốc có tác dụng bảo vệ vị trí viêm, loét tránh xa các tác động của acid và trong thời gian ngắn sẽ đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Ngoài ra thuốc dạ dày chữ P còn được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy hỏi  ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc dạ dày chữ P thì nên tìm hiểu kỹ các thông tin về thuốc để tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc, kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Thuốc dạ dày chữ P được bào chế dưới dạng hỗn dịch uống nên được sử dụng dưới dạng uống trực tiếp mà không cần phải pha loãng. Thời điểm tốt nhất  nên uống thuốc khi người bệnh xuất hiện cơn đau hoặc các triệu chứng của bệnh.

Bạn nên dùng thuốc dạ dày chữ P sau bữa ăn từ 1 -–2 giờ vì đây là nhóm thuốc kháng axit nếu sử dụng vào thời điểm đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn trong điều trị các triệu chứng.

Sử dụng thuốc trong 7 ngày đúng liều lượng và thời gian sử dụng mà không thấy các triệu chứng của bệnh thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất. 

Liều dùng dành cho người lớn

Nên sử dụng 1 – 2 gói/ lần. Liều dùng tối đa không vượt quá 6 gói/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em khi uống thuốc dạ dày chữ P. Do vậy để đảm bảo sức khỏe và không gây hại nên sức khỏe trẻ thì các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình điều trị các triệu chứng đường tiêu hóa bằng thuốc dạ dày chữ P người dùng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể một số các tác dụng phụ có thể gặp như:

  • Đau đầu dữ dội.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, táo bón…

Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng phản ứng dị ứng như sưng mặt, môi, lưỡi, họng, nổi mề đay... thì thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau.

thuoc-da-day-chu-p

Những tác dụng của thuốc đau dạ dày chữ P?

Tương tác thuốc

Các giảng viên Trường Cao đẳng Dược chia sẻ để hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng… để từ đó điều chỉnh liều dùng an toàn và hiệu quả.

Một số những loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc dạ dày chữ P như:

  • Thuốc làm giảm hấp thu các loại thuốc chứa muối sắt, Naproxen, Clodiazepoxid, Indomethacin, Digoxin, Isoniazid,…
  • Thuốc làm tăng độ pH trong nước tiểu và làm giảm khả năng thải trừ các loại thuốc như Aspirin, Quinidin, Amphetamin,…
  • Thuốc làm tăng hấp thu các loại thuốc như Diazepam, Pseudoephedrin, Dicumarol,…

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể gây ra tương tác thuốc nên nếu trước khi dùng thuốc người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe thì nên thông báo cho bác sĩ biết để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn, cụ thể:

  • Người bệnh bị suy thận nặng điều này sẽ khiến cho gia tăng nguy cơ quá tải nhôm trong cơ thể.
  • Phụ nữ có thai hoặc trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ trong quá trình sử dụng và điều trị bằng thuốc để đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Nên dùng thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ. Việc sử dụng thuốc thiếu liều có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. 

Để bảo quản thuốc đúng cách người bệnh nên chú ý đọc hướng dẫn ghi trên nhãn dán vì mỗi loại sẽ có phương thức bảo quản khác nhau. Thuốc dạ dày chữ P nên tránh để ánh nắng trực tiếp chiếu vào hoặc những nơi ẩm ướt. Nên để những nơi khô ráo, thoáng mát để chất lượng của thuốc được đảm bảo cho những lần dùng sau.

Hiện nay, loại thuốc này được bày bán rộng rãi trên toàn quốc. Nếu có ý định sử dụng, bạn có thể tìm mua tại các quầy thuốc tư nhân.

Thuốc dạ dày chữ P cũng không thể điều trị dứt điểm chứng đau dạ dày của bạn. Sử dụng lâu có thể gây nhờn thuốc cũng như không đạt hiệu quả như mong đợi nên cần chú ý thời gian sử dụng.

Hy vọng những thông tin về Thuốc dạ dày chữ P ở trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn đọc. Hãy thường xuyên cập nhật thêm thông tin về các loại thuốc khác ở những bài viết khác cùng chuyên mục. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu người bệnh có thắc mắc gì hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.