Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thông tin về tác dụng và hướng dẫn cách dùng thuốc Augbidil

Cập nhật: 11/03/2021 11:29 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Augbidil dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.  

Thông tin về tác dụng và hướng dẫn cách dùng thuốc Augbidil

Tác dụng của thuốc Augbidil                 

Thuốc Augbidil thường được sử dụng trong điều trị cho các trường hợp nhiễm khuẩn nặng đường hô hấp trên và nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới do các chủng H trong thời gian ngắn.

Augbidil còn thường được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị nhiễm khuẩn nặng đường tiết niệu – sinh dục do các chủng E.coli, Klebsiella và Enterobacter sản sinh (viêm bàng quang, viêm niệu đạo, viêm bể thận), nhiễm khuẩn da và mô mềm (mụn nhọt, áp xe, nhiễm khuẩn vết thương), viêm tủy xương, áp xe ổ răng.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa liệt kê ở trên, nếu bạn đọc có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chi tiết. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Augbidil có nhiều dạng như: Bột pha hỗn dịch uống, viên nén bao phim, thuốc bột pha tiêm nên người dùng cần tìm hiểu kỹ các loại thuốc để sử dụng đúng cách và đạt hiệu quả cao.

Khi dùng Augbidil dạng bột pha hỗn dịch uống thì nên sử dụng pha thuốc với khoảng 10ml nước đun sôi để nguội thành hỗn dịch uống. Để hạn chế tình trạng kích ứng xảy ra người bệnh nên uống thuốc ngay trước bữa ăn.

Không nên tự ý dùng thuốc quá 14 ngày khi chưa có chủ định của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Trong suốt quá trình điều trị dùng thuốc Augbidil nên nếu nhận thấy có bất thường cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người lớn

Sử dụng 250g, khoảng cách giữa các liều dùng 8 giờ/ lần.

  • Dùng trong điều trị cho các trường hợp nhiễm khuẩn nặng và nhiễm khuẩn đường hô hấp

Người bệnh nên sử dụng 500mg, khoảng cách giữa  các lần dùng 8 giờ/ lần. Điều trị trong khoảng 5 ngày.

Liều dùng dành cho trẻ  em

  • Trường hợp điều trị cho trẻ em có trọng lượng 40kg trở lên

Sử dụng 20mg/ kg/ ngày, chia làm nhiều lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng 8 giờ.

  • Trường hợp trẻ em có trọng lượng dưới 40kg

Sử dụng 20mg/ kg/ ngày, chia làm nhiều lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng 8 giờ. Điều trị trong 5 ngày.

  • Dùng trong điều trị cho trẻ bị viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới và nhiễm khuẩn nặng

Sử dụng 40mg/ kg/ ngày, chia làm nhiều lần/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng 8 giờ. Điều trị trong 5 ngày.

thuoc-augibidil
Thuốc Augbidil dạng viên nén

Tác dụng phụ của thuốc

Khi dùng thuốc Augbidil không đúng cách hoặc quá lạm dụng người bệnh có thể gặp phải một số các triệu chứng như tiêu chảy, ngoại ban, tăng bạch cấu ái toan, buồn nôn, viêm gan, vàng da ứ mật, tăng transaminase thể nặng kéo dài trong vài tháng hoặc bị ngứa, ban đỏ, phát ban…

Một số các rác dụng phụ hiếm gặp hơn như: phản ứng phản vệ, giảm nhẹ tiểu cầu, giảm bạch cầu, viêm đại tràng giả mạc, ban đỏ, viêm da, hoại tử biểu bì do ngộ độc…

Các giảng viên Trường Cao đẳng Dược chia sẻ để khắc phục được nhanh chóng các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh nên thông báo với các bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng cần đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu nhanh chóng hơn.

Những danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa phải thông tin đầy đủ nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được hướng dẫn thêm thông tin.

Tương tác thuốc

Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn. Đặc biệt Thuốc Augbidil có thể tương tác với một số thuốc như probenecid, allopurinol, thuốc tránh thai đường uống người dùng cần chú ý.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có những loại thực phẩm, đồ uống gây ra tương tác với thuốc Augbidil. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc ăn uống hàng ngày của người bệnh để thay đổi cho phù hợp hơn, đặc biệt là việc dùng rượu sẽ dễ khiến cho người bệnh gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng sức khỏe sẽ gây ra các ảnh hưởng đến việc dùng thuốc hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ biết những vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải, đặc biệt như:

  • Những người bị rối loạn chức năng gan.
  • Suy thận trung bình hoặc nặng.
  • Mắc tình trạng mẩn đỏ kèm sốt nổi hạch.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về mức độ an  toàn, rủi ro của thuốc alizapride trong thời kỳ mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị nhằm hạn chế tới mức tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Nên bảo quản thuốc Augbidil ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. 

Những thông tin về thuốc Augbidil ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc trong quá trình dùng thuốc, hãy chủ động nhờ bác sĩ tư vấn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật thêm nhiều thông tin y khoa về thuốc hữu ích.