Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thông tin về thuốc giảm đau Alfentanil mà bạn cần biết

Cập nhật: 07/12/2021 04:52 | Trần Thị Mai

Alfentanil là một loại thuốc được sử dụng trong điều trị giảm đau cho các ca phẫu thuật. Chính vì thế bạn đọc cần nắm vững những thông tin dưới đây sẽ giúp cho việc điều trị trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!      

Thông tin về thuốc giảm đau Alfentanil mà bạn cần biết

Alfentanil chính là một dạng thuốc giảm đau gây nghiện nên sẽ được chỉ định trong các trường hợp phẫu thuật nhất định. Vì thuốc sẽ có tác dụng nhanh chóng ngay khi được hấp thu vào cơ thể.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Alfentanil dạng dung dịch, thuốc tiêm nên thường được dùng truyền tĩnh mạch (tiêm tĩnh mạch chậm hoặc truyền dịch liên tục) theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất để đảm bảo việc dùng thuốc đúng cách thì nên sử dụng thuốc ở các bệnh viện, phòng khám hoặc những trung tâm y tế có thiết bị hỗ trợ và theo dõi chính xác tình trạng bệnh.

Trong suốt quá trình dùng thuốc Alfentanil cần theo dõi tình trạng hô hấp, huyết áp, điện tâm đồ để có phương án xử lý nhanh chóng.

Liều lượng của người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh. Nên cần tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn đó.

Trước khi sử dụng thuốc Alfentanil người dùng cần kiểm tra dung dịch thuốc xem có bị vón cục hoặc biến đổi màu hay không để tránh trường hợp chất lượng thuốc bị ảnh hưởng.

Liều dùng trong điều trị cho người lớn

  • Dùng trong hỗ trợ trong việc duy trì trạng thái gây mê toàn thân

- Trường hợp hô hấp tự nhiên

Sử dụng tiêm tĩnh mạch với liều 500mcg trong hơn 30 giây kèm theo liều khoảng 250mcg để bổ sung.

- Trường hợp trợ hô hấp

Sử dụng 30 – 50mcg/ kg kèm theo 15mcg/ kg liều bổ sung.

Ngoài ra có thể dùng điều trị thay thế bằng liều khởi đầu với truyền tĩnh mạch 50 – 100mcg/ kg trong khoảng hơn 10 phút hoặc tiêm nhanh. Tiếp đó tiến hành truyền tĩnh mạch từ 0,5 – 1mcg/ kg/ phút dưới dang liều dùng duy trì. Chú ý cần dừng liều duy trì từ 10 – 30 phút trước khi kết thúc quá trình phẫu thuật.

  • Dùng điều trị cho người lớn để gây mê

Đối với những người bệnh phải trợ hô hấp thì sẽ cần trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài tối thiểu 45 phút nên cần sử dụng liều lượng tiêm tĩnh mạch 130 – 245mcg/ kg. Tiếp đến dùng liều duy trì với 0,5 – 1,5 mcg/ kg/ phút hoặc thay thế bằng một liều thuốc hít gây mê.

  • Dùng trong giảm đau ở người bệnh có hệ hô hấp tự nhiên

Dùng ban đầu cần sử dụng truyền tĩnh mạch với liều từ 3 – 8 mcg/ kg. Tiếp đến bổ sung từ 3 – 5 mcg/ kg sau khoảng 5 – 20 phút. Hoặc có thể thay thế bằng liều truyền dịch 0,25 – 1mcg/ kg/ phút.

Lưu ý cần theo dõi bệnh nhân dưới sự chăm sóc gây mê và thông báo với bác sĩ điều trị nếu có bất cứ điều gì bất thường.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại thuốc Alfentanil chưa được nhà sản xuất công bố liều dùng an toàn và hiệu quả dành cho nhóm đối tượng là trẻ em. Do đó mà các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Alfentanil người bệnh có thể gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó cần thông báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế nếu nhận thấy triệu chứng bất thường của cơ thể.

Một số các tác dụng phụ như:

  • Gây kích ứng dạ dày với các biểu hiện khó chịu.
  • Thường xuyên nôn mửa, buồn nôn.
  • Người bệnh rất khó để giữ thăng bằng và dễ bị lú lẫn.
  • Bị táo bón.
  • Miệng khô, chán ăn, cân nặng giảm nhanh chóng.
  • Tần suất đi tiểu giảm, gặp khó khăn hơn.
  • Cơ thể ra nhiều mồ hôi.

Ngay lập tức đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng:

  • Khó thở.
  • Không còn tỉnh táo.
  • Có các triệu chứng co giật.
  • Mất kiểm soát về cả hành động lẫn ý thức.

Sẽ có các tác dụng phụ khác xảy ra mà chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm các thông tin về tác  dụng phụ có thể diễn ra.

thuoc-alfentanil
Nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh tiêm đúng liều lượng được chỉ định

Tương tác thuốc

Khi quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc hoặc làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết danh sách những thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng… nhằm hạn chế tối đa tình trạng tương tác thuốc có thể xảy ra.

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Alfentanil như:

Nhóm thuốc ức chế MAO: ví dụ như furazolidone, linezolid, phenelzine, procarbazine, selegiline, tranylcypromine), erythromycin, cimetidine. Chỉ nên sử dụng nhóm thuốc này trước khoảng 2 tuần khi bạn dùng thuốc alfentanil.

Nhóm thuốc gây buồn ngủ như: thuốc trị chứng lo âu, các loại thuốc giảm đau có chứa chất gây tê, thuốc  trị các bệnh lý về tâm trạng hoặc cảm xúc, thuốc trị co giật, thuốc làm giãn cơ, thuốc an thần, cũng có nhiều loại thuốc trị ho hoặc cảm lạnh cũng chứa các thành phần gây buồn ngủ…

Có những loại thuốc sẽ bị giảm hiệu quả điều trị do dùng các loại thức ăn xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy cho bác sĩ biết các bệnh lý hoặc bất cứ vấn đề sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải đặc biệt các vấn đề sức khỏe như:

  • Người có tiền sử bệnh thận, gan, tim mạch hoặc tuyến giáp.
  • Có các triệu chứng co giật.
  • Người bị hen suyễn.
  • Mắc bệnh viêm phổi.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Trong quá trình dùng thuốc bạn có thể bị chóng mặt, buồn ngủ. Do đó bạn không nên lái xe, vận hành máy móc hoặc làm các công việc cần đến sự tỉnh táo trong thời gian sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe.

Các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Tuyệt đối người bệnh không được sử dụng các loại thuốc khác mà không có sự cho phép của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Lưu ý thuốc giảm đau ngoài tác dụng chữa bệnh, nếu không biết cách sử dụng, lạm dụng chúng có thể gây một số tác dụng phụ nguy hiểm, thậm chí tử vong, ảnh hưởng đến việc chẩn đoán bệnh.

Thuốc Alfentanil chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về Thuốc Alfentanil được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.