Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Abacavir + Lamivudine có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Cập nhật: 24/02/2021 12:10 | Trần Thị Mai

Thuốc Abacavir + Lamivudine một loại thuốc giúp giảm lượng HIV trong cơ thể để hệ thống miễn dịch. Vậy bạn đã thật sự biết Abacavir + Lamivudine là thuốc gì? Có liều dùng và cách sử dụng ra sao? Các lưu ý khi sử dụng thuốc như thế nào? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về thuốc Abacavir + Lamivudine.     

Thuốc Abacavir + Lamivudine có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Tác dụng của thuốc Abacavir + Lamivudine

Thuốc Abacavir + Lamivudine bao gồm 2 hoạt chất là abacavir và lamivudine thuộc nhóm thức ức chế enzyme sao chép ngược nucleotide.

Tác dụng của thuốc này sẽ giúp giảm lượng HIV trong cơ thể để hệ thống miễn dịch có thể làm việc tốt hơn nên thuốc thường sử dụng với các loại thuốc HIV khác để kiểm soát lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên abacavir + lamivudine không phải là thuốc chữa nhiễm HIV nên tốt nhất để giảm nguy cơ lây lan bệnh HIV thì cần tiếp tục dùng thuốc HIV theo đúng chỉ định của bác sĩ và luôn sử dụng phương pháp bao cao su, tấm bảo vệ miệng… trong việc quan hệ tình dục, không sử dụng chung vật dụng cá nhân như kim tiêm, ống tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo có thể dính máu…

Abacavir + Lamivudine cũng có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc HIV khác để giảm thiểu nguy cơ sau khi tiếp xúc với virus.

Ngoài ra Abacavir + Lamivudine sẽ được chỉ  định sử dụng trong các trường hợp bệnh lý khác chưa liệt kê ở trên. Người bệnh hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc có dạng viên nén nên sẽ được chỉ định dùng theo dạng uống. Nên có thể uống kèm hoặc không kèm với thức ăn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Abacavir + Lamivudine chỉ nên sử dụng khi được xác định liều dùng 2 loại thuốc này phù hợp với khả năng đáp ứng điều trị. Theo công bố của nhà sản xuất không nên dùng thuốc cho người có cân nặng dưới 40kg.

Người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì nếu bạn nhưng dùng bất cứ loại thuốc nào có chứa abacavir trong một thời gian ngắn sau đó tái sử dụng thì đều sẽ gây ra tình trạng dị ứng nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Cần trữ sẵn thuốc để sử dụng thuốc trước khi người bệnh dùng liên tục thuốc này theo đúng chỉ định và không nên bỏ qua một liều thuốc nào. Tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều vì sẽ làm cho số lượng virus tăng lên, làm cho các nhiễm trùng khó chữa trị hơn (kháng thuốc), hoặc làm cho các tác dụng phụ trầm trọng thêm.

Nên dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để duy trì nồng độ thuốc trong cơ thể người bệnh ở mức ổn định nhất và tránh tình trạng quên liều xảy ra.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng điều trị cho người nhiễm HIV

Sử dụng 1 viên/ ngày.

  • Dùng điều trị cho người lớn bị phơi nhiễm không do đặc trưng nghề nghiệp

Sử dụng với liều khuyến cáo: Uống 1 viên/ ngày. Trong thời gian điều trị khoảng 28 ngày.

Tốt nhất nên thực hiện liều dự phòng trong 72 giờ sau khi tiếp xúc và càng sớm càng tốt.

thuoc-Abacavir-Lamivudine
Thuốc Abacavir + Lamivudine giúp giảm lượng HIV trong cơ thể

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại nhà sản xuất chưa công bố liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Nên các bậc phụ huynh cũng không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa nhận được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Nếu trong trường hợp cần điều trị thì hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý điều trị phù hợp, kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc Abacavir + Lamivudine sẽ có thể khiến cho người bệnh gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, với các nhóm tác dụng phụ cụ thể như:

  • Nhóm 1: Cơ thể người bệnh có triệu chứng sốt.
  • Nhóm 2: Bề mặt da có dấu hiệu phát ban.
  • Nhóm 3: Buồn nôn, nôn mửa, kích ứng dạ dày nhẹ, mắc tình trạng tiêu chảy.
  • Nhóm 4: đau nhức cơ thể và luôn cảm thấy mệt mỏi.
  • Nhóm 5: đau họng, khó thở kèm theo ho.

Người bệnh gặp phải một hoặc nhiều nhóm tác dụng phụ ở trên đều nên không được tiếp tục sử dụng thuốc. Nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi ngừng việc dùng thuốc lại.

Abacavir + Lamivudine có thể gây nhiễm axit lactic dẫn đến sự tích tụ axit lactic trong cơ thể và theo thời gian tình trạng sẽ dần xấu đi và nghiêm trọng hơn là tử vong.

Một số các triệu chứng nhẹ của nhiễm axit lactic như: yếu cơ, cánh tay hoặc cẳng chân có cảm giác tê, lạnh, rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn mửa), chóng mặt, nhịp tim đập không đều… ngay khi nhận thấy cơ thể có triệu chứng bất thường này thì nên thông báo cho bác sĩ điều trị ngay lập tức để được xử lý nhanh chóng.

Một số các tác dụng phụ nghiêm trọng khác mà thuốc Abacavir + Lamivudine gây ra cho người bệnh như:

  • Bề mặt da có triệu chứng phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Có những triệu chứng nhiễm trùng như cảm cúm, dễ bầm tím hoặc có chứng chảu máu bất thường, lở loét ở miệng.
  • Bụng bị đau dữ dội và sau đó sẽ lan rộng đến phần lưng.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Trọng lượng cơ thể giảm sút nhanh chóng, chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi.
  • Ngón tay hoặc ngón chân luôn có cảm giác đau nhói, yếu.
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột.
  • Triệu chứng trầm cảm xuất hiện, tâm trạng thường xuyên lo âu.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Cho nên ngay khi có các triệu chứng bất thường thì người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

thuoc-abacavir-lamivudine
Abacavir + Lamivudine cũng có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc HIV khác trong dự phòng HIV

Tương tác thuốc

Tương tác thuốc sẽ làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc đồng thời cũng có thể gia tăng ảnh hưởng tác dụng phụ với người bệnh.Hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết những loại thuốc xảy ra tương tác với Abacavir + lamivudine.

Một số các loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Abacavir + Lamivudine như:

  • Interferon Alfa;
  • Ribavirin;
  • Methadone;
  • Tipranavir.
  • Zalcitabine.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Người bệnh có tiền sử mắc đái tháo đường, bệnh tim.
  • Mắc viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C.
  • Chứng rối loạn lipid máu.
  • Có dấu hiệu của cao huyết áp.
  • Mắc các bệnh lý di truyền.
  • Tình trạng bệnh thận nghiêm trọng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Theo các giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thuốc Abacavir + Lamivudine có thể gây ra tình trạng chóng mặt cho người bệnh trong quá trình sử dụng nên những người thường xuyên phải lái xe hay vận hành máy móc cần chú ý thời gian điều trị để không gây ra các nguy hiểm. Đồng thời hạn chế các đồ uống có cồn, bởi vì chúng có thể làm tăng sự chóng mặt và làm tăng nguy cơ bệnh gan và viêm tụy.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh vì thuốc Abacavir + Lamivudine có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim nên cân nhắc thật kỹ lợi ích, rủi ro để hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tim mạch.

Nhóm đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tìm hiểu trước khi dùng thuốc để cân nhắc nên dùng hay không nên dùng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ, thai nhi.

Phương pháp bảo quản thuốc Abacavir + Lamivudine tốt nhất là nên để ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc.

Qua bài viết ở trên hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin về thuốc Abacavir + Lamivudine. Người bệnh nên chú ý dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không nên tự ý sử dụng theo sở thích, những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định từ những bác sĩ chuyên khoa.