Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Acarbose có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Cập nhật: 04/05/2021 17:58 | Trần Thị Mai

Thông tin dưới đây được các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về tác dụng, cách sử dụng, liều dùng của thuốc Acarbose. Hãy cùng theo dõi để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về y khoa.  

Thuốc Acarbose có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Thuốc Acarbose là một tetrasacharid, ức chế men alpha - glucosidase ruột đặc biệt là sucrase, làm chậm tiêu hóa và hấp thu carbohydrat. Điều này làm cho glucose máu tăng ít hơn sau khi ăn và đồng thời giảm nguy cơ tăng glucose máu, nồng độ glucose máu ban ngày sẽ ít bị dao động hơn.

Bên cạnh đó thì Acarbose không làm tăng tiết insulin và cũng không gây giảm glucose máu lúc đói trong điều trị đơn liệu. Chính vì vậy mà Acarbose khi dùng kết hợp với những loại thuốc chống đái tháo đường khác sẽ có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau hoạt động để đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Acarbose làm giảm tác dụng tăng cân và từ đó giảm tác dụng hướng đến insulin của sulfonylurea.

Có thể dùng thuốc trong kiểm soát glucose máu ở người bệnh đang điều trị bằng các liệu pháp thông thường.

Ngoài ra thuốc sẽ còn được bác sĩ chỉ định dùng trong nhiều trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc dạng uống nên người bệnh hãy uống trước mỗi bữa ăn chính hoặc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao nhất sau quá trình điều trị.

Liều lượng sử dụng sẽ được bác sĩ, dược sĩ chỉ định tùy thuộc vào cân nặng, mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh. Liều dùng bạn có thể tăng dần nếu có hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên liều lượng tối đa không được vượt quá 300mg/ ngày.

Dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để có hiệu quả tốt nhất và hạn chế trường hợp quên liều uống.

Duy trì việc điều trị bằng thuốc cùng với chế độ ăn uống hợp lý, vận động, tập thể dục thể thao cùng với đó là kiểm tra nước tiểu, lượng đường trong máu để bác sĩ điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Báo ngay cho bác sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc có xuất hiện các triệu chứng xấu đi.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong trường hợp điều trị cho người mắc đái tháo đường loại 2

Liều dùng ban đầu: Sử dụng 25mg/ 3 lần/ ngày.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 50 – 100mg/ 3 lần/ ngày.

Đối với các bệnh nhân có trọng lượng cơ thể dưới 60kg: sử dụng 50mg/ 3 lần/ ngày.

Đối với các bệnh nhân có trọng lượng cơ thể trên 60kg: sử dụng tối đa 100mg/ 3 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay đối với nhóm đối tượng là trẻ em thì chưa có nghiên cứu chính xác về liều dùng an toàn và hiệu quả. Do đó mà các  bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc ở hiệu thuốc và cho con sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn hay chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hay dược sĩ vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

thuoc-acarbose
Người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị đạt kết quả cao

Các tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng a không đúng cách hoặc quá lạm dụng thì người bệnh có  thể  gặp phải một số các tác dụng phụ như:

  • Bụng có cảm giác đau nhẹ và bị đầy hơi.
  • Bề mặt da bị nổi mẩn ngứa.
  • Tiêu chảy.
  • Có các dấu hiệu chảy máu bất thường như chảy máu mũi, miệng, trực tràng hoặc âm đạo… xuất hiện các  vết bầm tím trên da.
  • Nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét.

Tuy nhiên nếu khi người bệnh gặp  các phản ứng dị ứng như ngất xỉu, sưng mắt, môi, lưỡi… thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý nhanh chóng và kịp thời.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì ngay khi có  các dấu hiệu bất thường của cơ thể thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn chính xác hơn.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hãy thông báo với bác sĩ các loại thuốc mà bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra.

Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng thuốc Acarbose, cụ thể như những người mắc  bệnh lý: nhiễm trùng, chấn thương và đang có sử dụng insulin để điều trị, mắc các vấn đề về tiêu hóa, bị viêm đường ruột, tắc ruột, có tiền sử bệnh gan, thận…

Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên chú ý tham khảo  ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc để hạn chế  các tác hại cho thai nhi, trẻ nhỏ.

Hy vọng qua bài viết được các giảng viên ngành Điều dưỡng chia sẻ, các bạn đã hiểu hơn về thuốc Acarbose là gì? Công dụng của Acarbose đối với sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.