Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Acemuc: Công dụng, cách dùng, tác dụng phụ

Cập nhật: 01/07/2021 09:57 | Trần Thị Mai

Acemuc là thuốc dùng để điều trị rối loạn về tiết dịch hô hấp như viêm phế quản cấp, viêm xoang,… Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng làm giảm chứng ho khan, ho có đờm ở trẻ. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn thông tin về thuốc ở bên dưới bài viết nhé bạn đọc!

Thuốc Acemuc: Công dụng, cách dùng, tác dụng phụ

Tác dụng của thuốc Acemuc 200mg như thế nào?

Acemuc được bào chế dưới dạng thuốc cốm với hàm lượng 100mg dành cho trẻ nhỏ và 200mg dành cho người lớn. Nên Acemuc thường được chỉ định dùng trong điều trị ho khan, ho có đờm, viêm phế quản, viêm xoang và một số các công dụng chính như: 

  • Điều trị các bệnh có liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, lao phổi, viêm phế quản... 
  • Giảm nhanh các triệu chứng ho do cảm lạnh, cảm cúm, ho sởi hoặc ho gà gây ra. Hoặc những trường hợp ho do viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi do màng phổi bị kích thích cũng có thể sử dụng Acemuc để điều trị. 
  • Thuốc Acemuc còn giúp hạn chế tình trạng điều tiết dịch nhầy trong vòm họng, tránh tình trạng chất nhầy gây vướng víu, khó chịu.

Ngoài ra thuốc còn được dùng trong điều trị cho nhiều trường hợp bệnh lý khác theo chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn thắc mắc hãy hỏi bác sĩ để có thêm nhiều thông tin.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Acemuc

Để tránh tổn thương gan tối đa cho bệnh nhân có nồng độ acetaminophen trong huyết thanh vượt quá giới hạn thì nên dùng Thuốc Acemuc 200mg nên được tiêm trong vòng 8 giờ kể từ khi uống acetaminophen.

Theo một số chuyên gia y tế giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, người bệnh cần thực hiện theo tất cả các hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc. Bạn không nên sử dụng Acemuc 200mg với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với khuyến cáo. Bạn cũng không nên sử dụng thuốc Acemuc 200mg trong thời gian lâu hơn quy định.

Đối với dạng dung dịch để hít thì người bệnh có thể dùng hít trực tiếp từ máy phun sương hoặc bằng khẩu trang, miếng che miệng hoặc máy thở áp lực dương ngắt quãng (IPPB). Tuy nhiên tốt nhất người bệnh nên dùng thiết bị ống hít đi kèm với thuốc để đo lường  đúng nhất liều lượng cần được sử dụng.

Thuốc Acemuc dạng lỏng hít có thể thay đổi màu sắc sau khi đã mở chai. Mặc dù vậy không gây ảnh hưởng đến hoạt động hay tác dụng của thuốc vì đó chỉ là một phản ứng hóa học thông thường. 

Bên cạnh đó thì trong quá trình sử dụng thuốc dạng hít bạn có thể ngủi thấy mùi khác thường nhưng sẽ bớt thấy khó chịu hơn khi bạn sử dụng thuốc lâu hơn. 

Đối với thuốc Acemuc dạng gói cốm thì chỉ cần thực hiện hòa tan thuốc với nước và khuấy đều rồi uống luôn. Cần uống đúng liều lượng ghi trên nhãn dán hoặc theo đúng lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa vì mỗi người sẽ có liều dùng khác nhau còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. 

Thuốc Acemuc pha loãng phải được sử dụng trong vòng 1 giờ sau khi trộn. Bạn cần bảo quản thuốc ở ở nhiệt độ phòng, tránh xa độ ẩm và nhiệt. Một lọ Acemuc đã mở nên được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng bạn phải sử dụng nó trong vòng 96 giờ (4 ngày) sau khi mở.

thuoc-acemuc
Sử dụng đúng cách thuốc Acemuc để đạt hiệu quả cao

Liều dùng thuốc Acemuc

Để bệnh được trị khỏi thì bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ. Dưới đây là liều lượng dùng thuốc Acemuc tham khảo:

Đối với thuốc Acemuc có hàm lượng 100mg:

  • Trẻ em dưới 2 tuổi: Sử dụng 1 gói/ lần uống. Mỗi ngày sẽ chia đều thời gian thành 2 lần uống. 
  • Trẻ từ 2 tuổi đến 7 tuổi: Sử dụng 1 gói/ lần uống. Mỗi ngày sẽ chia đều thời gian thành 3 lần uống. 

Đối với thuốc Acemuc có hàm lượng 200mg:

  • Trẻ từ 2 đến 7 tuổi: Sử dụng 1 gói/ lần uống. Mỗi ngày sẽ chia đều thời gian thành 2 lần uống.
  • Người lớn và trẻ em từ 7 tuổi trở lên: Sử dụng 1 gói/ lần uống. Mỗi ngày sẽ chia đều thời gian thành 3 lần uống. 

Tác dụng phụ thuốc Acemuc 200mg

Phản ứng quá mẫn cảm như các dị ứng như sưng mặt, môi, lưỡi... thì nên dừng việc sử dụng thuốc ngay lập tức và đến các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa trên: bệnh nhân có nguy cơ xuất huyết những người bị giãn tĩnh mạch thực quản, loét dạ dày.

Phản ứng quá mẫn, bao gồm nổi mề đay tổng quát đã được quan sát thấy ở những bệnh nhân dùng Acemuc uống khi dùng quá liều acetaminophen. Nếu phản ứng quá mẫn xảy ra, nên ngưng sử dụng thuốc Acemuc trừ khi nó được coi là cần thiết cho quản lý bệnh nhân và các phản ứng có thể được kiểm soát.

Bạn không nên tự ý sử dụng Acemuc 200mg nếu bạn không hiểu đầy đủ tất cả các hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng thuốc. Những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Acemuc 200mg

Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, khi sử dụng thuốc ho Acemuc bạn nên lưu ý:

  • Tránh việc tương tác thuốc có thể xảy ra thì nên tránh dùng các loại thuốc trị ho khác như: trị ho dạng siro, than hoặc tính, thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh đau thắt ngực... cùng thời gian sử dụng với Acemuc. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế tới mức tối đa ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc hay tác dụng phụ xảy ra với người dùng.
  • Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp người mẫn cảm hoặc quá dị ứng với các thành phần của thuốc. 
  • Duy trì uống thuốc vào một thời điểm cố định trong ngày để uống đủ liều và tránh tình trạng quên liều xảy ra. 
  • Nếu người bệnh chuẩn bị tiến hành xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu thì không nên sử dụng thuốc Acemuc để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả. 
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên  khoa trước  khi dùng Acemuc trong điều trị ho để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Để bảo quản đúng cách nhất bạn nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để không làm ảnh hưởng đến tác dụng của  thuốc trong những lần sử dụng kế tiếp. Bảo quản Acemuc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. 

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã hiểu hơn về Acemuc là gì? Công dụng của Acemuc đối với sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.