Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Adapalene có tác dụng gì và liều dùng như thế nào?

Cập nhật: 05/11/2022 14:24 | Trần Thị Mai

Mụn trứng cá là một trong những bệnh lý về da phổ biến nhất thường gặp ở độ tuổi dậy thì hiện nay có rất nhiều người sử dụng Adapalene trong điều trị tình trạng này. Vậy cách sử dụng thuốc như thế nào? Có lưu ý nào trong dùng thuốc?... Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn thông tin về thuốc Adapalene.

Thuốc Adapalene có tác dụng gì và liều dùng như thế nào?

Adapalene thuộc nhóm thuốc corticoides hoạt động bằng cách tác động đến sự tăng trưởng của các tế bào và giảm sưng viêm. Nhờ vậy mà thuốc thường được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá để làm giảm số lượng, mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và thúc đẩy mụn nổi lên nhanh hơn. 

Ngoài ra thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh khác tuy nhiên nếu bạn đọc có thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng hơn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Adapalene

Có thể dùng thuốc Adapalene ở nhiều vị trí khác nhau có mụn trứng cá như mặt, ngực và lưng…

Thuốc dùng trên các vùng da bị mụn trứng cá hàng ngày một lần trước khi đi ngủ và vùng da đã được làm sạch.

Thuốc Adapalene dạng gel nên chỉ dùng cho da trước khi sử dụng người bệnh hãy đọc thông tin ghi trên nhãn dán thuốc để có hạn chế tới mức tối đa tác dụng phụ ảnh hưởng đến bề mặt da.

Chỉ nên bôi một lớp mỏng trên vùng da có mụn trứng cá, tránh để thuốc tiếp xúc với mắt, môi, miệng…

Lưu ý trong vài tuần đầu khi sử dụng thuốc Adapalene tình trạng mụn trứng cá của bạn sẽ tệ hơn do thuốc hoạt động của thuốc phải mất từ 8 – 12 tuần để phát huy được tác dụng của thuốc.

Dùng thuốc theo đúng một thời điểm trong ngày để tránh tình trạng quên liều. Người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu xuất hiện các biến chứng trên da như bong tróc, đau rát… nhằm điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Các bước sử dụng thuốc Adapalene để đạt hiệu quả cao như:

  • Trước khi bôi thuốc bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ và vùng da bị mụn bằng sữa rửa mặt chuyên dụng và sau đó lau khô.
  • Dùng tay lấy một lượng ít thuốc và thoa lên vùng da cần điều trị với lớp mỏng vừa đủ thẩm thấu.
  • Duy trì thoa thuốc hàng ngày/ lần trước khi đi ngủ hoặc tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng dành cho người lớn

Sau khi rửa mặt sạch sẽ thì thoa thuốc Adapalene nên vị trí da bị mụn.

Lấy một lượng kem khoảng bằng hạt đậu (3-4 lần bơm thuốc) để phủ toàn bộ khuôn mặt.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đến thời điểm hiện tại thì liều dùng dành cho trẻ em dưới 12 tuổi thì chưa được nghiên cứu về liều dùng an toàn. Cho nên phụ huynh không được tự ý dùng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tốt nhất để không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến da  của trẻ thì nên cho trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và có hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

thuoc-Adapalene
Nên nhớ sử dụng thoa một lớp thuốc mỏng vừa đủ lên vùng da bị tổn thương

>> Xem thêm: Tuyển sinh Dược sĩ Cao Đẳng để có thêm nhiều thông tin về hướng nghiệp

Tác dụng phụ của thuốc

Ngừng việc sử dụng thuốc ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng…

Da khô, đỏ hoặc bong vảy sẽ xuất hiện sau khi bạn dùng thuốc khoảng 4 tuần đầu nên không cần quá lo lắng.

Bề mặt da cảm thấy nóng rát, đau nhức.

Da bị mẩn đỏ hoặc kích ứng.

Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu tác dụng phụ xảy ra trên bề mặt da quá nghiêm trọng. 

Tuy nhiên danh mục trên chưa phải thông tin đầy đủ về các tác dụng phụ của thuốc Adapalene. Nên ngay khi nhận thấy có các dấu hiệu khác thường trong quá trình dùng thuốc thì bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng

  • Sẽ có những loại thực phẩm hàng ngày xảy ra tương tác với thuốc. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cân đối dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc.
  • Có những loại thuốc không thể dùng chung với thuốc này vì có thể xảy ra phản ứng tương tác thuốc Adapalene gây hậu quả nghiêm trọng. Để tránh tình trạng này thì bệnh nhân cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng để các bác sĩ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp.
  • Tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến tác dụng hoặc hoạt động của thuốc như chàm da, cháy nắng…
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh sáng mặt trời và ánh nắng nhân tạo. Hoặc có các biện pháp tránh nắng như mặc quần áo dài che kín, đeo kính mắt và kem chống nắng để hạn chế da bạn bị cháy nắng.
  • Không sử dụng sáp nóng để nhổ lông (wax lông) trong khi dùng Adapalene.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên dùng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Thuốc bán sẵn ở các hiệu thuốc, nên lựa chọn những địa điểm uy tín và loại thuốc còn tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Báo ngay với bác sĩ khi tình trạng da xấu đi để có những điều chỉnh thích hợp.
  • Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Tránh làm đông lạnh sản phẩm trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bài viết do được các giảng viên tổng hợp và chia sẻ hy vọng sẽ thực sự hữu ích với bạn đọc. Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng Adapalene để đạt hiệu quả cao và không gây ảnh hưởng cho sức khỏe.