Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Adezio có tác dụng gì? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?

Cập nhật: 06/02/2021 11:24 | Trần Thị Mai

Thuốc Adezio là loại thuốc không quá xa lạ với nhiều người trong việc giúp điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa. Vậy loại thuốc này liều dùng như thế nào? Tác dụng phụ ra sao? Cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?... Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về thuốc nhé bạn đọc!    

Thuốc Adezio có tác dụng gì? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?

Tác dụng của thuốc Adezio

Thuốc Adezio có tác dụng làm giảm những triệu chứng liên quan đến viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng kéo dài ở người lớn và trẻ em trên 2 tuổi có các dấu hiệu như chảy mũi, chảy nước mắt, ngứa mũi, ngứa mắt, rát và đỏ mắt…

Bên cạnh đó thuốc cũng được dùng trong điều trị cho các trường hợp bị mề đay mạn tính ở người lớn và trẻ em trên 2 tuổi để không gây ra những biến chứng. Tác dụng của thuốc là hạn chế sự xuất hiện và thời gian phát ban, cải thiện tình trạng ngứa.

Ngoài ra thuốc còn được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc có thắc mắc thì nên hỏi thêm bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Adezio có dạng dung dịch uống 1mg/ml và dạng viên nên người bệnh cần tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi sử dụng.

Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tốt nhất chỉ nên sử dụng một liều duy nhất, để hạn chế kích ứng dạ dày có thể dùng kèm với thức ăn.

Trong quá trình dùng thuốc nếu người bệnh nhận thấy các triệu chứng bất thường thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được xử lý phù hợp.

Duy trì việc sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cao trong điều trị. Không nên tự ý dùng theo sở thích của bản thân vì có thể gây ra tác dụng phụ của thuốc.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng điều trị cho người lớn và trẻ em lớn hơn 12 tuổi

Sử dụng 5mg hoặc 10mg, căn cứ vào mức độ của bệnh mà sẽ đưa ra liều phù hợp.

  • Dùng trong điều trị cho người suy thận và suy gan

Đối với những trường hợp lớn hơn 12 năm giảm chức năng thanh thải creatinine dưới 7ml/ phút và ở bệnh suy giảm chức năng gan, nên dùng 5mg x 1 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Trường hợp trẻ em từ 6 – 11 tuổi

Sử dụng 5mg hoặc 10mg/ lần/ ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh. Thời gian sử dụng sẽ được bác sĩ chỉ định theo khả năng đáp ứng điều trị từ người bệnh.

  • Trường hợp trẻ em từ 2 – 5 tuổi

Sử dụng 2,5mg (khoảng ½ muỗng trà) dung dịch siro một lần/ ngày.

Liều dùng tối đa có thể tăng lên đến 5mg/ ngày với dạng dung dịch siro một lần/ ngày hoặc một viên thuốc nhai 5mg/ lần/ ngày.

  • Trường hợp trẻ em từ 6 tháng tuổi đến dưới 2 tuổi

Sử dụng liều 2,5mg/ lần/ ngày. Trong trường hợp trẻ em từ 12 – 23 tháng tuổi sẽ làm tăng lên đến liều tối đa 5mg/ ngày dưới dạng siro.

Trường hợp trẻ có từ 6 – 11 năm bị suy thận hoặc chức năng gan. Nên sử dụng với liều lượng thấp và dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

thuoc-adezio
Thuốc Adezio dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa, dị ứng

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Adezio người bệnh có thể bị gặp các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể như:

  • Người bệnh có triệu chứng đau đầu.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Buồn ngủ thường xuyên.
  • Có các triệu chứng kích động.
  • Khô miệng.
  • Rối loạn tiêu hóa và gây ra các dị ứng mẫn cảm.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, nên người bệnh không được phép chủ quan và theo dõi cơ thể thường xuyên nếu nhận thấy có các triệu chứng bất thường thì thông báo với bác sĩ để được giải đáp chi tiết.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

- Để hạn chế tối đa quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… từ đó thay đổi liều dùng và thời gian sử dụng phù hợp hơn giữa các loại thuốc.

- Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết.

- Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ hãy tìm hiểu thật  kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh gây hại lên thai nhi hoặc sức khỏe trẻ nhỏ.

- Thuốc chống chỉ định với những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

- Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Mọi thông tin về thuốc Adezio được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.