Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Adrenaline điều trị bệnh gì? Sử dụng đúng cách ra sao?

Cập nhật: 31/10/2020 10:08 | Trần Thị Mai

Thuốc Adrenaline có tác dụng như thế nào? Sử dụng ra sao? Có gây ra tác dụng phụ nào không? Cần lưu ý gì trong khi dùng thuốc?... Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc về thuốc Adrenaline.  

Thuốc Adrenaline điều trị bệnh gì? Sử dụng đúng cách ra sao?

Thuốc Adrenalin có tác dụng gì?

Thuốc là một chất giao cảm hoạt động trên các mạch máu để cải thiện huyết áp và tác động trên cơ trên của phổi nên thường được chỉ định dùng trong các trường hợp như:

Adrenalin được dùng điều trị các phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc các triệu chứng quá mẫn như phát ban, ngứa, đau thắt ngực, chóng mặt, sưng môi hoặc lưỡi…

Giảm sưng và phát ban giãn con ngươi trong quá trình tiến hành phẫu thuật mắt.

Ngoài ra thuốc sẽ còn được điều trị trong các trường hợp bệnh lý khác theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Adrenalin

Với từng nhóm đối tượng sẽ có cách sử dụng và liều lượng khác nhau vì còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ mắc bệnh, cụ thể như:

Phụ nữ đang mang thai

Hiện nay các kết luận vẫn chưa có những công bố chính xác về nguy cơ dị tật bẩm sinh lớn, sẩy thai hoặc kết quả bất lợi của mẹ hoặc thai nhi khi sử dụng thuốc Adrenalin ở phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, lại có một vài nghiên cứu đưa ra những rủi ro cho mẹ và thai nhi liên quan đến việc sử dụng thuốc Adrenalin trong khi chuyển dạ hoặc sinh nở.

Để đảm bảo sức khỏe thì tốt nhất phụ nữ mang thai không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn vì những ảnh hưởng từ thuốc đến thai nhi khó lường trước được.

Adrenalin thường ức chế các cơn co thắt tự phát hoặc oxytocin gây ra tử cung của người mang thai và có thể làm ngưng giai đoạn thứ hai của chuyển dạ. Do đó, phụ nữ đang mang thai nên tránh sử dụng thuốc Adrenalin trong giai đoạn thứ hai của chuyển dạ để tránh sinh non hoặc khó sinh. Với liều lượng đủ để giảm co bóp tử cung, thuốc có thể gây ra tình trạng mất trương lực tử cung kéo dài với xuất huyết. Tránh sử dụng thuốc Adrenalin trong sản khoa khi huyết áp của mẹ vượt quá 130/80 mmHg.

Một rủi ro rất lớn có thể nguy hại đến tính mạng cả mẹ bầu và thai nhi, mặc dù trong kết luận có nêu thuốc Adrenalin có thể cải thiện tình trạng hạ huyết áp của mẹ liên quan đến sốc nhiễm trùng và sốc phản vệ, tuy nhiên tác dụng loại thuốc này cũng có thể dẫn đến co mạch tử cung, giảm lưu lượng máu tử cung và thiếu máu thai nhi. .

Nguy cơ của dị tật bẩm sinh lớn và sảy thai khi sử dụng thuốc Adrenalin chưa rõ ràng. Nhưng hầu hết tất cả các trường hợp mang thai đều có nguy cơ dị tật bẩm sinh, mất mát hoặc các kết quả bất lợi khác không có lợi. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ đều có thể mang lại nguy cơ tiềm ẩn của các hiện tượng khuyết tật bẩm sinh lớn và sảy thai. Do đó, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ trước khi điều trị bằng thuốc Adrenalin trong thai kỳ để đảm bảo cho cả mẹ và con.

Phụ nữ đang cho con bú

Hiện chưa có đầy đủ thông tin liên quan đến việc thuốc Adrenalin ảnh hưởng đến sữa mẹ hoặc tác dụng của thuốc Adrenalin đối với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Do trẻ sơ sinh đường tiêu hóa còn kém và thời gian bú dài nên khả năng phơi nhiễm Adrenalin dự kiến ​​sẽ rất thấp ở trẻ bú mẹ.

Adrenaline được nhận định là loại thuốc đầu tiên được lựa chọn để điều trị tình trạng sốc phản vệ trong các trường hợp đặc biệt. Loại thuốc này nên được sử dụng theo cách tương tự đối với sốc phản vệ ở bệnh nhân cho con bú và không cho con bú, nhưng cần sự theo dõi của bác sĩ.

thuoc-adrenalin
Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để hạn chế xảy ra tác dụng phụ

Sử dụng thuốc Adrenalin ở trẻ em

Theo các dữ liệu lâm sàng dựa trên cân nặng của trẻ em để điều trị sốc phản vệ ở bệnh nhân nhi và qua các báo cáo khác khi sử dụng Adrenalin cho thấy hoàn toàn có các phản ứng bất lợi xuất hiện ở trẻ em. Các phản ứng tiêu cực này có bản chất và mức độ tương tự như đối với người ở người lớn. Chính vì thế việc cho trẻ em dùng thuốc này sẽ có thể mang lại những bất lợi đáng kể.

Mọi thời điểm cha mẹ nên thận trọng trước khi quyết định sử dụng thuốc Adrenalin cho con mình. Để chắc chắn, bạn hãy luôn luôn nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi dùng thuốc Adrenalin.

Sử dụng thuốc Adrenalin ở người cao tuổi

Các bệnh nhân cao tuổi có thể đặc biệt nhạy cảm với tác dụng của thuốc Adrenalin. Do vậy mà việc dùng loại thuốc này để điều trị sốc phản vệ, bạn nên cân nhắc bắt đầu với liều thấp hơn để phòng ngừa các bệnh xảy ra đồng thời. Hoặc người bệnh cũng có thể cân nhắc và điều trị bằng thuốc khác với bệnh nhân cao tuổi. Người cao tuổi sức khỏe có phần giảm sút và tỷ lệ hồi phục sẽ lâu hơn người trưởng thành nên cần cẩn trọng khi dùng thuốc tây.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn bị phản ứng tồi tệ với Adrenalin, thuốc cẩn trọng với người có tiền sử bệnh tim hoặc huyết áp cao, bệnh hen suyễn, bệnh Parkinson, bệnh tâm thần hoặc trầm cảm, người bị chứng rối loạn tuyến giáp, tiểu đường.

Cẩn trọng với người bị thiếu máu cục bộ và người bị bệnh mạch máu não.

Thuốc Adrenalin chỉ được sử dụng dưới da hoặc tiêm bắp, không được dùng nó để tiêm tĩnh mạch. Không được sử dụng thuốc nếu kiểm tra thuốc tiêm có màu nâu hoặc chứa kết tủa.

Khi dùng thuốc Adrenalin thường gặp phải một số tác dụng phụ như kích động, tăng nhịp tim, mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, bị ảo giác, tăng huyết áp, suy giảm trí nhớ…. nên người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể trong quá trình sử dụng thuốc trong điều trị.

Một vài tác dụng không phổ biến khác như người dùng bị tăng huyết áp nặng, rối loạn nhịp tim, xuất huyết não, phù phổi... Nếu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng này thì ngay lập tức người bệnh nên thông báo với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng.

Thuốc Adrenalin nên được sử dụng thận trọng ở những nhóm bệnh nhân đặc biệt, liều lượng sử dụng cho mỗi đối tượng là khác nhau tùy thuộc vào thể trạng. Lưu ý những thông tin trên được các giảng viên khoa dược - Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ chỉ mang tính tham khảo thêm về thuốc. Người bệnh luôn luôn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc Adrenalin để có tác dụng hiệu quả nhất.