Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Air-X được chỉ định điều trị trong các trường hợp nào?

Cập nhật: 22/12/2021 03:56 | Trần Thị Mai

Air-X thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được tác dụng, cách sử dụng và các lưu ý khi dùng thuốc. Nếu bạn đọc cũng đang có thắc mắc cần được giải đáp thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!  

Thuốc Air-X được chỉ định điều trị trong các trường hợp nào?

Tác dụng của thuốc Air-X

Air-x thường được sử dụng trong điều trị đầy hơi ở đường tiêu hóa hoặc cơ thể có cảm giác bị đè ép và căng ở vùng thượng vị, các triệu chứng chướng bụng, hội chứng dạ dày. Dùng trong hỗ trợ cho kỹ thuật chụp X- quang, nội soi đoạn ống tiêu hóa dưới.

Ngoài ra thuốc còn được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị cho các trường hợp bệnh lý khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc 

Thuốc Air-x có nhiều dạng và hàm lượng khác nhau như dạng viên nén, dang dung dịch nên người dùng cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn ở trên bao bì của sản phẩm để có cách sử dụng đúng và đạt hiệu quả cao sau điều trị.

Sử dụng đúng theo liều lượng được bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa chỉ định. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng vì có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Tốt nhất nên dùng thuốc này sau bữa ăn để  hạn chế tối đa trường hợp gây kích ứng dạ dày.

Thuốc dạng viên nén bạn hãy nhau nát viên thuốc và nuốt. Còn đối với thuốc dạng dung dịch thì cần dùng dụng cụ đo lường chính xác để dùng đúng theo liều lượng được hướng dẫn.

Trong quá trình dùng thuốc nếu diễn biến bệnh tồi tệ hơn thì cần thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được thay đổi liều lượng cho phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Thuốc dạng viên nén nhai

Sử dụng cho người từ 1 – 2 viên. Duy trì dùng 3 – 6 lần/ ngày.

  • Thuốc dạng dung dịch

Người lớn nên dùng từ 0,6 – 1,2 ml sau các bữa ăn.

  • Trường hợp dùng hỗ trợ để chụp X-quang và nội soi dạ dày

Sử dụng 200 – 400mg. Nên uống trước khi chụp X-quang và nội soi dạ dày trong khoan 10 – 15 phút.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Thuốc dạng viên nén nhai

Sử dụng cho người từ 1 – 2 viên. Duy trì dùng 3 – 6 lần/ ngày.

  • Trường hợp dùng hỗ trợ để chụp X-quang và nội soi dạ dày

Đối với trẻ từ 1 – 2 tháng tuổi sử dụng 60mg.

Đối với trẻ trên 2 tháng tuổi sử dụng 120mg.

Nên uống trước khi chụp X-quang và nội soi dạ dày trong khoảng 10 – 15 phút.

thuoc-air-x
Thuốc Air-x được chỉ định dùng nhiều trong trường hợp bị các bệnh về đường tiêu hóa

Tác dụng phụ của thuốc

Có thể thấy rằng trong thuốc Air-X có chứa dimethylpolysiloxan nên thường không hấp thu vào dạ dày và ruột nên sẽ không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào gây hại cho cơ thể.

Đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận tác dụng phụ do thuốc Air-X gây ra cho người sử dụng. Tuy  nhiên bạn không nên chủ quan, hãy theo dõi cơ thể thường xuyên, nếu có bất cứ dấu hiệu khác thường nào của cơ thể thì cần thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp  thời.

Nhưng lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Air-X có thể gây ra các tương tác với những loại thuốc khác làm thay đổi tác dụng, hiệu quả của thuốc. Do đó trước khi dùng thuốc Air-X bạn nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, ngay cả khi dùng thuốc đông y hoặc thảo dược.

Bên cạnh đó thì rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc. Nên tốt nhất hãy hạn chế dùng các đồ uống gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Air-X.

Việc bảo quản thuốc rất quan trọng để đảm bảo được hiệu quả của thuốc khi sử dụng. Người bệnh nên bảo quản thuốc ở những nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Không được sử dụng sản phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu đổi màu.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ để được hướng dẫn lợi ích việc dùng thuốc. Tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi, trẻ nhỏ.

Khi nhóm đối tượng đang mắc rối loạn tiêu hóa thì bên cạnh việc dùng thuốc Air-X người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất mà không làm cho hệ thống tiêu hóa bị kích thích và bị hoạt động quá tải, không hấp thụ phải các chất thừa cũng như gây hại cho tiêu hóa.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh. Thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, bị ôi thiu, bày bán ngoài đường mà không có bảo quản tốt,… để không làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc Air-X chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc có dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản về thuốc Air-X và chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong suốt quá trình sử dụng thuốc thì nên liên hệ trực tiếp với các bác sĩ để được giải thích cặn kẽ hơn.