Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Alverin: công dụng, liều lượng và cách dùng

Cập nhật: 16/11/2021 03:56 | Trần Thị Mai

Alverin chính là một hoạt chất có khả năng làm giãn cơ trơn và thường được chế thành thuốc dưới dạng muối alverin citrat. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn công dụng, liều dùng, cách sử dụng của thuốc. Mời bạn đọc cũng theo dõi!  

Thuốc Alverin: công dụng, liều lượng và cách dùng

Alverin thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa và được bào chế ở dạng viên nén, viên nang.

Thuốc có tác dụng làm giảm sưng phù và những cơn đau co thắt ở vùng bụng, hội chứng co thắt ruột kết, bệnh Crohn và bệnh túi thừa.

Bên cạnh đó thuốc còn được dùng trong giảm cơn đau bụng mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp khác chưa được đề cập ở trên. Nếu  bạn đọc thắc mắc hãy hỏi thêm nhân viên y tế, dược sĩ để được giải đáp chi tiết. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Thuốc dạng viên nén nên sẽ được sử dụng theo đường uống với liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc với liều lượng và thời gian theo sở thích của bản thân.

Đọc kỹ tờ hướng dẫn trước khi sử dụng của nhà sản xuất in trên sản phẩm để có cách sử dụng đúng. Kiểm tra hạn sử dụng để đảm  bảo rằng chất  lượng của thuốc không bị ảnh hưởng hoặc thay đổi khi vào trong cơ thể người bệnh.

Tương tự như các loại thuốc viên nén khác bạn có thể dùng uống cùng nước lọc và uống trước hoặc sau khi ăn đều được. Tốt nhất nên uống thuốc sau khi ăn để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày có thể xảy ra.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn thì hãy nên thông báo với bác sĩ để được thay đổi liều dùng cho an toàn, hiệu quả hơn.

Chú ý uống thuốc vào một thời gian nhất định trong ngày để hạn chế trường hợp quên liều và lượng thuốc trong cơ thể ở mức ổn định sẽ phát huy tác dụng tốt hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc chứng đau bụng do kinh nguyệt, co thắt đường dạ dày – ruột

Sử dụng 60 – 120mg, uống từ 1 – 3 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong điều trị cho người mắc chứng đau bụng do kinh nguyệt, co thắt đường dạ dày – ruột

Sử dụng 60 – 120mg, uống từ 1 – 3 lần/ ngày.

Lưu ý chỉ nên sử dụng thuốc cho trẻ trên 12 tuổi. Còn đối với nhóm trẻ dưới 12 tuổi chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn, hiệu quả từ nhà sản xuất nên không được dùng  khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên  khoa, dược sĩ.

thuoc-alverine
Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ bạn có thể gặp trong quá trình dùng thuốc Alverin

Tác dụng phụ của thuốc

Giống như tất cả các loại thuốc khác, thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ, mặc dù không phải ai cũng mắc phải.

Nếu nhận thấy người bệnh có các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dưới đây cần thông báo cho bác sĩ ngay để kịp thời được xử lý như:

  • Cơ thể cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, sưng mặt, môi, lưỡi, họng hoặc một số các bộ phận khác trên cơ thể. Hoặc có các dị ứng nghiêm trọng.
  • Da vàng mắt bởi vì tình trạng viêm gan đã từng được ghi nhận.

Ngoài ra có tác dụng phụ khác bao gồm:

  • Cảm giác cơ thể luôn mệt mỏi hoặc choáng váng.
  • Đau đầu dữ dội.
  • Trên bề mặt da có xuất hiện phát ban hoặc có biểu hiện ngứa ngáy.

Tuy nhiên không phải ai cũng gặp tác dụng phụ như ở trên nhưng người bệnh cũng không được chủ quan. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ. Ngay khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thuốc đồng thời người bệnh dễ mắc phải các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và những thực phẩm chức năng… để được điều chỉnh liều lượng và thời gian sử dụng cho phù hợp hơn.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Cụ thể nếu bạn đang mắc các vấn đề về sức khỏe như:

  • Đi tiểu kèm theo máu.
  • Táo bón ở mức độ nghiêm trọng.
  • Cơ thể người bệnh bị sốt.
  • Xuất hiện dịch bất  thường ở âm đạo.
  • Gặp vấn đề khó đi tiểu hoặc đau rát khi đi tiểu.

Nếu bạn dùng thiếu 1 liều thuốc Alverin, hãy bổ sung ngay khi nhớ ra. Nhưng khi đã quá gần với thời gian dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Đừng uống gấp đôi lượng thuốc để bù liều bởi bạn có thể gặp các phản ứng phụ.

Trường hợp dùng quá liều thường nguy hiểm hơn là thiếu liều, bạn sẽ phải đối mặt với các tác dụng ngoài ý muốn. Trong lúc này, tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để hạn chế những nguy hiểm có thể gây ra cho trẻ nhỏ, thai nhi.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của nhà sản xuất về cách bảo quản để giữ chất lượng tốt cho những lần sau. Tốt nhất nên để thuốc Alverin ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cáu trúc và hoạt động của thuốc.

Thuốc Alverin chống chỉ định trong một số trường hợp cụ thể như sau:

  • Dị ứng với thành phần trong thuốc.
  • Phụ nữ thời kỳ cho con bú.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Đau bụng không rõ nguyên nhân.
  • Có tiền sử tắc hoặc liệt ruột.
  • Thường xuyên có các triệu chứng huyết áp thấp.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin mang tính tham khảo mà bạn nên biết trước khi sử dụng thuốc Alverin. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ, đừng tự ý thay đổi liều lượng hay liệu trình để tránh những vấn đề không mong muốn.