Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Ambien dành cho bệnh nhân mất ngủ ngắn hạn sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 09/12/2022 16:06 | Trần Thị Mai

Thuốc Ambien được chỉ định để điều trị chứng mất ngủ ngắn hạn. Vậy liều lượng sử dụng loại thuốc này ra sao, bạn cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?. Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Thuốc Ambien dành cho bệnh nhân mất ngủ ngắn hạn sử dụng như thế nào?

Nên sử dụng thuốc Ambien như thế nào?

Người bệnh nên sử dụng Ambien chính xác theo quy định của bác sĩ và tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn. Bạn không bao giờ nên dùng thuốc này với số lượng lớn hơn, hoặc lâu hơn quy định vì sẽ dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm không thể can thiệp. Nếu dùng quá liều hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị và can thiệp sớm.

Liều khuyến cáo của thuốc Ambien không giống nhau ở nam và nữ, và thuốc này không được phép sử dụng ở trẻ em. Do đó bạn không nên dùng chung thuốc Ambien với người khác, ngay cả khi họ có cùng triệu chứng với bạn. Sử dụng sai thuốc Ambien có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm, điều này không được các bác sĩ khuyến cáo nên tự ý sử dụng.

Không bao giờ nên dùng thuốc này nếu bạn không có đủ 7 đến 8 giờ để ngủ trước khi tiếp tục các hoạt động.

Giảng viên ngành Dược Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ Thuốc Ambien nên sử dụng trong thời gian ngắn. Hãy cho bác sĩ biết nếu các triệu chứng mất ngủ của bạn không cải thiện hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn sau khi sử dụng thuốc này trong 7 đến 10 đêm liên tiếp. Bạn không nên dùng thuốc này lâu hơn 4 hoặc 5 tuần mà không có lời khuyên của bác sĩ.

Người bệnh cũng không nên ngừng sử dụng Ambien đột ngột sau khi sử dụng lâu dài, hoặc bạn có thể có các triệu chứng rút tiền khó chịu. Thay vào đó, bạn nên hỏi bác sĩ làm thế nào để tránh các triệu chứng cai khi bạn ngừng sử dụng thuốc.

Các triệu chứng mất ngủ cũng có thể quay trở lại sau khi bạn ngừng dùng Ambien, và thậm chí có thể tồi tệ hơn trước. Khi đó, bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn vẫn còn mất ngủ trầm trọng trong vài đêm đầu tiên sau khi bạn ngừng dùng thuốc này.

Bạn nên nuốt cả viên thuốc mà không nghiền nát, nhai hoặc làm vỡ viên thuốc vì khi nhai thuốc sẽ ngấm trực tiếp vào cổ họng và giảm đi hiệu quả của thuốc khi xuống thành ruột.

Thuốc Ambien nên được lưu trữ ở nhiệt độ phòng bình thường, không nên bảo quản trong phòng tắm và trên tủ đông.

Ngoài ra thuốc Ambien còn được sử dụng điều trị cho nhiều bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu thắc mắc bạn đọc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để biết thêm nhiều thông tin.

thuoc-ambien
Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có giấc ngủ ngon và an toàn

Tác dụng phụ của Ambien

Sử dụng thuốc Ambien trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể gây buồn ngủ hoặc khó thở ở trẻ sơ sinh.

Tác dụng phụ Ambien thường gặp có thể bao gồm:

- Trạng thái buồn ngủ này có thể đến từng đợt không cố định trong một ngày. Nếu xảy ra tác dụng phụ này bạn nên ngồi nghỉ ngơi cho đến khi người khỏe mạnh hẳn. Bạn nên bổ sung nước lọc hoặc nước ép hoa quả có vitamin C để tăng cường sức khỏe.

- Nghẹt mũi, khô miệng, kích thích mũi hoặc cổ họng, thấy thở khó khăn.

 Cảm giác mệt mỏi, mất phối hợp. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể khá mệt mỏi ngay từ khi dùng thuốc Ambien, tỷ lệ này cũng được tìm thấy ở nhiều người. Tuy nhiên nó không diễn ra quá lâu, nếu chỉ mệt mỏi bình thường bạn chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khỏe lại nhanh chóng.

- Đau đầu, đau cơ, trạng thái này bạn chỉ thỉnh thoảng mới nhận thấy.

- Buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày hoặc viêm loét dạ dày mạn tính nhưng hiếm khi thấy bị loét dạ dày.

Zolpidem có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Ngừng dùng Ambien và nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng: nổi mề đay; khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn.

Chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ vì khi bạn sử dụng sai cách có thể khiến bản thân bị nghiện, quá liều hoặc nặng nhất là tử vong.

Có những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc Ambien? 

Người bệnh nên tránh dùng thuốc Ambien trong khi đi du lịch, chẳng hạn như ngủ trên máy bay. Bởi lẽ, bạn có thể được đánh thức trước khi tác dụng của thuốc đã hết điều này sẽ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến trí nhớ (hay quên) cao hơn nếu bạn không ngủ đủ 7 đến 8 giờ sau khi uống Ambien.

Không dùng thuốc này nếu bạn đã uống rượu vào ban ngày hoặc ngay trước khi đi ngủ.

Bạn vẫn có thể cảm thấy buồn ngủ vào buổi sáng sau khi uống Ambien và phản ứng của bạn có thể bị suy giảm. Do đó nên tránh lái xe hoặc các hoạt động nguy hiểm như vận hành máy móc vì khi lái xe có thể còn bị ảnh hưởng của thuốc Ambien vẫn chưa hết hẳn. Vì thế bạn nên đợi cho đến khi bạn hoàn toàn tỉnh táo trước khi lái xe, vận hành máy móc, điều khiển máy bay hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải tỉnh táo và cảnh giác.

Hy vọng qua bài viết được chia sẻ ở trên bạn đọc đã hiểu hơn về thuốc Ambien là gì? Công dụng của Ambien đối với sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.