Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Amiloride HCL chữa bệnh gì? Liều dùng hiệu quả như thế nào?

Cập nhật: 27/05/2021 12:32 | Trần Thị Mai

Thuốc Amiloride HCl dùng theo đường uống và thường được sử dụng trong ngăn ngừa cơ thể hấp thụ quá nhiều muối và giữ cho nồng độ kali trong cơ thể ở mức bình thường. Thuốc có cách sử dụng ra sao? Tương tác với những loại thuốc nào? Lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?... Để giải đáp được các thắc mắc ở trên, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây!    

Thuốc Amiloride HCL chữa bệnh gì? Liều dùng hiệu quả như thế nào?

Tác dụng của thuốc Amiloride HCl

Amiloride HCl thuộc nhóm thuốc lợi tiểu giữ Kali và chống tăng huyết áp nên thường được dùng để điều trị hoặc ngăn ngừa hạ kali huyết.

Thuốc Amiloride HCl có tác dụng ngăn ngừa cơ thể hấp thụ quá nhiều muối và giữ cho nồng độ kali trong cơ thể không xuống quá thấp.

Ngoài ra thuốc còn được sử dụng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Người dùng nên sử dụng thuốc Amiloride HCl kết hợp với thức ăn để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, đồng thời hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày xảy ra.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc in trên bao bì sản phẩm để không dùng sai cách và đảm bảo chất lượng trước khi điều trị.

Trong lần dùng thuốc đầu tiên thuốc sẽ làm tăng lượng nước tiểu và khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều hơn. Do đó tốt nhất nên uống thuốc trước 6 giờ chiều để không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng theo sở thích cá nhân vì có thể gây ra các phản ứng phụ hoặc nhờn thuốc.

Trong quá trình sử dụng thuốc Amiloride HCl người dùng nhận thấy diễn biến bệnh xấu đi hoặc cơ thể gặp các phản ứng phụ thì nên thông báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh suy tim xung huyết

Liều dùng ban đầu: Sử dụng 5 – 10mg/ ngày. Có thể tăng liều trong trường hợp cần thiết, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và không vượt quá 20mg/ ngày.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 5 – 10mg/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh tăng huyết áp

Liều dùng ban đầu: Sử dụng 5mg/ ngày và kết hợp với thuốc hạ huyết áp thông thường.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 5 – 10mg/ ngày. Không nên vượt quá liều dùng 20mg/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh xơ gan cổ trướng

Liều dùng ban đầu: Sử dụng 5mg/ ngày và kết hợp với thuốc hạ huyết áp thông thường.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 5 – 10mg/ ngày. Không nên vượt quá liều dùng 20mg/ ngày. Khi người bệnh có cân nặng và tình trạng ổn định thì nên giảm liều.

Liều dùng dành cho người cao tuổi

Tùy thuộc vào chức năng thận, chất điện giải trong máu và các phản ứng của thuốc lợi tiểu vì nhóm đối tượng này dễ bị mất cân bằng điện giải và bị tăng kali máu do chức năng của thận giảm.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng cho nhóm đối tượng này.

Liều dùng trong điều trị cho trẻ em

Hiện thuốc chưa có công bố về liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa được chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

thuoc-amiloride-hcl
Người bị huyết áp cao nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Amiloride HCl

Tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh dùng thuốc Amiloride HCl không đúng cách hoặc  quá lạm dụng sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Có cảm giác tê cứng hoặc ngứa ngáy toàn thân.
  • Suy nhược cơ thể, đau cơ.
  • Rối loạn nhịp tim, nhịp đập không đều.
  • Luôn có cảm giác buồn ngủ, đau đầu nhẹ.
  • Tiểu khó hoặc bí tiểu.
  • Khô miệng, ăn không ngon.
  • Rối loạn tiêu hóa kèm theo các triệu chứng buồn nôn, đau bụng.
  • Lú lẫn.

Tuy rằng không phải người bệnh nào cũng mắc phải các triệu chứng ở trên nên người bệnh không quá lo lắng chỉ cần theo dõi cơ thể người bệnh

Tương tác thuốc

Theo các giảng viên trường Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ người bệnh nên báo cho bác sĩ biết về những loại thuốc bạn sử dụng trong quá trình dùng thuốc Amiloride HClVì quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm mất đi tác dụng của thuốc hoặc xảy ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như:

  • Các thuốc ức chế thụ thể kali như aldosterone, triamterene vì có thể làm cho lượng Kali trong máu tăng cao.
  • Các chất ức chế chuyển hóa men (ACE) như chất enalapril;
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II vì sẽ dễ gây ra rối loạn giới tính, da bất thường ở tay, chân, nhịp tim chậm, bất thường có thể làm ngưng tim.
  • Lithium hoặc Quinidine vì nguy cơ tác dụng phụ và độc tính có thể tăng lên do thuốc.

Ngoài ra tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là: người mắc bệnh gan, rối loạn dạ dày hoặc đường ruột…

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Những người lái xe  hoặc thường xuyên vận hành máy móc thì cần chú ý đến thời gian sử dụng thuốc vì Amiloride HCl có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, chóng mặt, hạ huyết áp hoặc đau đầu… 

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ không nên dùng thuốc  Amiloride HCl vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Đọc kỹ thông tin về hướng dẫn bảo quản thuốc để những lần sử dụng sau vẫn giữ nguyên hiệu quả hoạt động của thuốc. Bảo quản thuốc Amiloride HCl ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc.

Thông tin trên về thuốc Amiloride HCl chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy thường xuyên cập nhật các bài viết tiếp theo về y khoa hữu ích cùng chuyên mục này.