Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Amprenavir có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách dùng ra sao?

Cập nhật: 11/03/2021 12:51 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích về thuốc Amprenavir như tác dụng trong điều trị bệnh gì? Có cách dùng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải sẽ như thế nào? Lưu ý gì trong quá trình sử dụng?... Hãy cùng đón đọc nhé!      

Thuốc Amprenavir có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách dùng ra sao?

Tác dụng của thuốc Amprenavir

Thuốc Amprenavir thuộc nhóm thuốc các chất ức chế HIV protease nên thường được sử dụng trong điều trị HIV gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải nhờ vào thành phần trong thuốc có thể ngăn chặn việc các tế bào virus suy giảm miễn dịch HIV nhân rộng trong cơ thể.

Ngoài ra Amprenavir có thể được dùng trong điều trị các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Amprenavir dạng viên nang, dung dịch thuốc uống nên trường khi sử dụng người dùng nên tham khảo kỹ thông tin in trên nhãn dán của sản phẩm để có cách dùng đúng.

Người dùng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ mà tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc với số lượng lớn hơn hoặc kéo dài thời gian lâu hơn so với khuyến cao của bác sĩ.

Nên dùng thuốc với nhiều nước, có thể dùng chung với thức ăn hoặc không với thức ăn đều được, tuy nhiên nên hạn chế dùng thức ăn với thực phẩm có chứa nhiều chất béo vì sẽ gây ra sự khó hấp thu thuốc vào trong cơ thể.

Sử dụng muỗng đo chuyên dụng để đo đúng lượng dung dịch thuốc, không nên dùng muỗng ăn.

Trong trường hợp cần đổi thuốc từ viên nang sang dạng thuốc uống lỏng thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ để xem có phù hợp hay không.

Dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để hạn chế tình trạng quên liều.

Theo dõi tình trạng sức khỏe người bệnh thường xuyên để chắc chắn rằng thuốc giúp cải thiện tình trạng bệnh nên bạn cần phải kiểm tra máu thường xuyên.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người lớn nhiễm HIV

Dạng viên nang: sử dụng 1200mg/ 2 lần/ ngày.

Dạng dung dịch uống: sử dụng 1400mg/ 2 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong điều trị cho trẻ bị nhiễm HIV

  • Dạng viên nang

Đối với trẻ 4 – 12 tuổi hoặc 13-16 tuổi có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn 50kg: sử dụng 20mg/ kg/ 2 lần/ngày hoặc 15mg/kg/ 3 lần. Liều dùng tối đa không vượt quá 2400mg/ ngày.

Đối với trẻ 13 – 16 tuổi có trọng lượng cơ thể nặng trên 50kg. Sử dụng 1200mg/ 2 lần/ ngày.

  • Dạng dung dịch uống:

Đối với trẻ 4 – 12 tuổi hoặc 13-16 tuổi có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn 50kg sử dụng 22,5mg/kg/ 2 lần/ ngày hoặc 17mg/ kg/ 3 lần/ ngày.

Đối với trẻ 13 – 16 tuổi có trọng lượng cơ thể nặng trên 50kg. Sử dụng 1400mg/ 2 lần/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình dùng thuốc nếu người bệnh nhận thấy có các dấu hiệu dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì cần đến những cơ sở y tế ngay lập tức để được cấp cứu đúng cách.

Một số các tác dụng phụ nghiêm trọng khác như:

  • Sốt kèm theo đau đầu, phát ban trên bề mặt da, bong tróc…
  • Da tái hoặc vàng da.
  • Cơ thể người bệnh luôn thấy mệt mỏi.
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường mà không rõ nguyên nhân.
  • Co giật, đau cơ và yếu tim, tim đập nhanh.
  • Cảm giác lạnh ở cánh tay hoặc chân.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Buồn nôn, nôn mửa, kích ứng dạ dày nhẹ.
  • Tê hoặc ngứa nhiều ở vùng xung quanh miệng.
  • Dễ thay đổi tâm trạng, đau đầu.

Ngoài ra sẽ còn có các triệu chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ  để có thêm nhiều thông tin.

thuoc-Amprenavir
Đau cơ cũng là một tác dụng phụ do thuốc Amprenavir gây ra mà người bệnh cần chú ý

Tương tác thuốc

Các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ có những loại thuốc khi sử dụng chung với Amprenavir sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… cụ thể một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Amprenavir như:

  • Bepridil (vascor);
  • Thuốc trợ tim như amiodarone (Cordarone) hoặc quinidin (Quinaglute, Quinidex);
  • Vitamin e (tocopherol);
  • Kháng sinh như clarithromycin (biaxin), ketoconazol (nizoral), rifabutin (mycobutin), itraconazole (sporanox),  hoặc rifampin (rifadin, rimactane, rifater);
  • Các thuốc HIV/AIDS khác như delavirdine (Rescriptor), lopinavir / ritonavir (Kaletra), ritonavir (Norvir), hoặc tipranavir (Aptivus); Insulin hay thuốc uống cho bệnh tiểu đường
  • Thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin);
  • Thuốc chống động kinh như carbamazepine (Carbatrol, Tegretol), phenobarbital (Luminal, Solfoton), hoặc phenytoin (Dilantin).

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:

  • Người mắc bệnh gan và bệnh thận.
  • Có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.
  • Rối loạn máu như bệnh ưa chảy máu.
  • Có mức cholesterol cao hoặc triglycerides cao.

Ngoài ra thì sẽ có những loại thực phẩm bạn dùng trong bữa ăn hoặc dùng cùng lúc với loại thức ăn nhất định sẽ gây ra tương tác. Trong đó các sản phẩm bổ sung vitamin E sẽ gây ra tương tác với thuốc Amprenavir.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc có thể người bệnh sẽ gặp phải tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ nên những người có đặc thù công việc phải lái xe hoặc thường xuyên vận hành máy móc cần chú ý thời gian sử dụng để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để không gây hại đến thai nhi và sức khỏe của trẻ.

Thuốc Amprenavir chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên nhãn dán của nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng cho những lần sử dụng sau đó. Bảo quản thuốc Amprenavir ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Mọi thông tin về Thuốc Amprenavir được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.