Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Amrinone có những lưu ý nào trong quá trình sử dụng?

Cập nhật: 19/02/2021 11:29 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Amrinone dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                

Thuốc Amrinone có những lưu ý nào trong quá trình sử dụng?

Tác dụng của thuốc Amrinone

Amrinone là một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh tim để giúp tim hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra thuốc sẽ được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để  nhận được lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Amrinone có những dạng và hàm lượng sau:Dung dịch, thuốc tiêm: 5 mg/mL. Nên người bệnh cũng cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin in trên bao bì của sản phẩm để có cách sử dụng đúng hơn.

Liều dùng của mỗi người bệnh sẽ khác nhau nên cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hiệu quả nhất.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng thuốc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thuốc Amrinone dạng dung dịch tiêm cần nhờ đến các nhân viên y tế để có liều dùng và  cách sử dụng chính xác nhất.

Trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc Amrinone nếu nhận thấy có các triệu chứng bất thường cần thông báo với bác sĩ để được xử lý nhanh chóng và kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Sử dụng tiêm tĩnh mạch cho người bị suy tim

Liều khởi đầu: Tiêm 750mcg/kg chậm trong khoảng 2 - 3 phút, sau đó có thể lặp lại với liều tương tự sau 30 phút trong trường hợp cần thiết.

Liều duy trì: Tiêm 5 - 10mcg/kg/ phút truyền tĩnh mạch. Tiêm liều lượng tối đa tới 10mg/kg trong khoảng 24 giờ.

Liều dùng dành cho người lớn sẽ không có hiệu quả với các dung dịch chứa glucose và furosemide.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Đối với trường hợp trẻ nhỏ hơn 28 ngày tuổi

Sử dụng liều dùng tương đương với liều của người lớn: Tiêm tĩnh mạch 0,75mg/kg trong khoảng từ 3 - 5 phút. Sau đó tiếp tục tiêm tĩnh mạch duy trì 3 - 5mcg/kg/ phút. Lặp lại liều tiêm sau khoảng 30 phút trong trường hợp cần thiết và có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tổng liều dùng  hàng  ngày sẽ không vượt quá 10mg/kg/ngày.

  • Đối với trường hợp lớn hơn 28 ngày

Liều dùng tương đương với của người lớn tuy nhiên thời gian cần tiêm chậm hơn trong khoảng từ 5 - 10 phút.

Không sử dụng quá 10mg/kg/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Amrinone người dùng nếu không tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, nhân viên y tế có thể gặp phải một số các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Rối loạn tăng nhãn áp.
  • Có các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.
  • Trong máu có triệu chứng giảm tiểu cầu.
  • Xuất hiện triệu chứng hạ huyết áp.
  • Người bệnh thấy đau ngực và nhạy cảm.
  • Móng tay có dấu hiệu đổi màu.
  • Vị trí tiêm thuốc bị đau, sưng mủ.
  • Nước mắt bị hạn chế khả năng giảm tiết.
  • Có triệu chứng loạn nhịp tim, nhiễm độc gan và lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ nên để chủ động và hạn chế các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường.

Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu người dùng có thắc mắc cần được giải đáp.

Amrinone
Thuốc Amrinone thường được sử dụng trong điều trị bệnh tim

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc là sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc với nhau và gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của thuốc. Chính vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… Đặc biệt không dùng thuốc Amrinone chung với thuốc Dextrose; Furosemide.

- Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết, đặc biệt như:

  • Người có tiền sử tắc phổi.
  • Mắc bệnh động mạch chủ.
  • Có triệu chứng của bệnh phì đại cơ tim.

- Ngoài ra sẽ có những loại thực phẩm hoặc đồ uống gây ra tương tác với thuốc Amrinone nên tốt nhất người dùng hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thêm về thông tin này. 

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc Amrinone chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Tuyệt đối không bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh và giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Amrinone cần được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh sáng trực tiếp, không được bảo quản ở trong phòng tắm.  

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để không gây hại đến thai nhi và sức khỏe của trẻ.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Từ đó giúp hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Mọi thông tin về Thuốc Amrinone được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.