Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Aspirin + Vitamin C chỉ định điều trị trong trường hợp nào?

Cập nhật: 25/03/2021 10:41 | Trần Thị Mai

Thuốc Aspirin + Vitamin C là loại thuốc không quá xa lạ với nhiều người trong việc giúp giảm các triệu chứng đau. Vậy loại thuốc này liều dùng như thế nào? Tác dụng phụ ra sao? Cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng?... Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về thuốc Aspirin + Vitamin C nhé bạn đọc!      

Thuốc Aspirin + Vitamin C chỉ định điều trị trong trường hợp nào?

Tác dụng của thuốc Aspirin + Vitamin C

Aspirin + Vitamin C thuộc nhóm thuốc đường tim mạch và thường được sử dụng cho các cơn đau và sốt từ nhẹ đến vừa. Chỉ định cho các trường hợp đau đầu, đau dây thần kinh, đau răng, đau các khớp, sốt và xuất hiện các triệu chứng giống như cúm.

Ngoài ra Aspirin + Vitamin C sẽ được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Aspirin + Vitamin c có dạng bột, sủi bọt, viên nén, sủi bọt… Thuốc này có rất nhiều dạng bào chế và hàm lượng khác nhau nên người dùng cần chú ý đọc kỹ các thông tin in trên nhãn dán của bao bì để có cách sử dụng đúng và hiệu quả nhất.

Nếu người dùng không chắc chắn bất cứ thông tin nào thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được giải đáp chi tiết.

Quá trình sử dụng thuốc nếu có bất cứ vấn đề bất thường nào về sức khỏe thì thông báo cho bác sĩ, dược sĩ ngay để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng và thời gian sử dụng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của người có năng lực chuyên môn.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người có các cơn đau và sốt  nhẹ

Sử dụng mỗi viên nén sủi bọt chứa 400mg Aspirin và 2240mg axit ascorbic.

Dạng viên nén sử dụng 1 – 2 viên. Khoảng cách giữa các liều dùng là 4 giờ trong trường hợp cần thiết. Liều dùng tối đa 8 viên nén/ 24 giờ.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp

Dạng đường uống sử dụng 80 – 100mg/ kg. Chia từ 5 – 6 liều/ ngày. Trong trường hợp cần thiết có thể tăng lên đến 130 mg/ kg.

Tác dụng phụ của thuốc

Người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Aspirin + Vitamin c không đúng cách hoặc quá lạm dụng như:

  • Chóng mặt.
  • Rối loạn tiêu hóa biểu hiện như khó tiêu, nôn mửa, nôn ra máu, chứng đại tiện ra máu đen.
  • Nếu dùng Aspirin + Vitamin C trong thời gian dài người bệnh sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu, thể trạng máu yếu, xuất huyết tiêu hóa và viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngay khi người bệnh có các triệu chứng nổi mề đay, ngất xỉu, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi… thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được xử lý nhanh chóng và kịp thời.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Cơ địa của mỗi người bệnh khác nhau nên các triệu chứng sẽ không giống nhau, vì vậy người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe và phát hiện sớm dấu hiệu bất thường để xử lý nhanh chóng.

thuoc-aspirin-c
Aspirin + Vitamin C có nhiều dạng bào chế khác nhau nên cần chú ý sử dụng đúng

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc khi sử dụng chung với Aspirin + Vitamin C sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược…

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Aspirin + Vitamin C như:

  • Thuốc thuộc nhóm corticosteroids;
  • Thuốc kháng viêm không steroid – phenylbutazone;
  • Thuốc uống chống đông máu khác;
  • Thuốc chống đông máu Warfarin;
  • Thuốc điều trị tăng axit uric máu – probenecid;
  • Thuốc chống ung thư ức chế miễn dịch – methotrexate.
  • Thuốc điều trị tăng axit uric máu – sulfinpyrazone;

Thực phẩm, rượu, thuốc lá mà người bệnh sử dụng hàng ngày sẽ có thể tương tác với một vài loại thuốc nhất định. Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về chế độ dinh dưỡng để hạn chế tối đa tương tác thuốc xảy ra.

Ngoài ra tình trạng sức khỏe cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc Aspirin + Vitamin C  của người bệnh, đặc biệt tình trạng sức khỏe như:

  • Người mắc bệnh thủy đậu hoặc mắc các bệnh tương tự như cúm.
  • Suy giảm chức năng gan, thận.
  • Tiền sử rối loạn tiêu hóa hoặc mắc vấn đề loét dạ dày, tá tràng.
  • Mắc viêm loét ruột kết.
  • Bệnh Crohn.
  • Người bệnh thường xuyên bị chứng khó tiêu.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về mức độ an  toàn, rủi ro của thuốc Aspirin + Vitamin C trong thời kỳ mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị nhằm hạn chế tới mức tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Người bệnh trong quá trình sử dụng thuốc  Aspirin + Vitamin C có thể gặp phải các tác dụng phụ như buồn ngủ, choáng váng… nên sẽ đặc biệt nguy hiểm cho những người thường xuyên phải lái xe, vận hành máy móc.

Thuốc Aspirin + Vitamin C chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp người mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc, người bị rối loạn đông máu, hen phế quản, loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, sốt virus…

Các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau cho những lần sử dụng sau đó, người dùng hãy đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của bao bì. Chú ý giữ thuốc tránh xa  tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Hy vọng những thông tin về thuốc Aspirin + Vitamin C ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ và điều trị tốt nhất.