Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Auranofin dùng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Cập nhật: 19/02/2021 15:47 | Trần Thị Mai

Auranofin là một loại thuốc được sử dụng để điều trị cho các trường hợp viêm khớp. Chính vì thế bạn đọc cần nắm vững những thông tin dưới đây sẽ giúp cho việc điều trị trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!    

Thuốc Auranofin dùng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng ra sao?

Tác dụng của thuốc Auranofin

Auranofin thường được sử dụng trong điều trị cho các trường hợp bệnh viêm khớp dạng thấp mức độ nặng hoặc trường hợp không thể đáp ứng điều trị của những loại thuốc khác.

Auranofin mặc dù không phải là một loại thuốc giảm đau tuy nhiên vẫn có thể làm giảm cơn đau xảy ra với các bệnh viêm khớp bằng cách giảm viêm.

Thuốc sẽ giúp làm giảm cứng khớp vào buổi  sáng, giảm đau, sưng ở các khớp và có thể tăng cường độ bám.

Ngoài ra thuốc cũng sẽ được chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và hướng dẫn cách sử dụng

Hướng dẫn cách sử dụng

Trước khi sử dụng thuốc Auranofin nên đọc kỹ thông tin để có cách dùng đúng. 

Nên dùng thuốc sau ăn để tránh kích ứng dạ dày, ban đầu nên dùng với liều thấp một lần/ ngày và từ từ tăng liều hai lần một ngày.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa không nên tự ý sử dụng theo sở thích của bản thân để hạn chế tới mức tối đa tác dụng phụ có thể xảy ra.

Dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để tránh trường hợp quên liều và lượng thuốc trong cơ thể luôn ở mức ổn định. Thuốc có thể mất thời gian từ 3 - 4 tháng kiên trì điều trị để thuốc phát huy tốt tác dụng.

Trong trường hợp người bệnh đã được tiêm các hợp chất của vàng thì cần dùng ngay bằng đường uống sau khi dừng việc tiêm lại. Người bệnh cần phải đợi 1 tháng sau khi ngừng penicillamine trước khi bắt đầu dùng auranofin.

Thông báo cho bác sĩ biết nếu việc sử dụng thuốc không giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh hoặc có sự xuất hiện của tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm khớp dạng thấp

Liều khởi đầu: Nên uống 3mg/ lần/ ngày, duy trì điều trị trong khoảng 2 tuần để người bệnh quen với việc tăng liều lên 6mg/ ngày nhằm hạn chế xảy ra tình trạng tiêu chảy.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 6mg/ lần/ ngày hoặc uống 3mg/ 2 lần/ ngày để không gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của người bệnh gây ra các tác dụng phụ.

Trong 3 - 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị thì thuốc Auranofin mới có thể đáp ứng điều trị. Sau quãng thời gian này liều dùng có thể tăng lên tối đa 3mg/ 3 lần/ ngày. Nhận thấy khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh ở mức trung bình thì có thể dùng liều 9mg/ ngày. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi tăng liều.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị cho trẻ bị viêm khớp dạng thấp

Đối với trẻ từ 1 - 12 tuổi

Liều lượng ban đầu: Sử dụng 0,1 mg/kg/ ngày, chia thành từ 1 - 2 liều bằng nhau.

Liều dùng duy trì: Sử dụng 0,15 mg/kg/ ngày, chia thành từ 1 - 2 liều bằng nhau. Liều lượng tối đa không nên vượt quá 0,2 mg/ kg/ ngày. Khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ.

thuoc-Auranofin
Thuốc Auranofin có thể gây ra tác dụng phụ khiến cho người bệnh bị tiêu chảy kéo dài

Tác dụng phụ của thuốc

Ngay khi người dùng có các dấu hiệu dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý đúng cách.

Người bệnh dùng thuốc Auranofin không đúng cách sẽ có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Bề mặt da ngứa hoặc phát ban.
  • Xuất hiện đốm trắng hoặc có những vết lở loét trong miệng hoặc phía trên môi.
  • Nướu và lưỡi có cảm giác đau, sưng hoặc vị kim loại trong miệng.
  • Tình trạng tiêu chảy diễn ra nghiêm trọng.
  • Đau bụng mức độ nặng kèm theo triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.
  • Dễ xuất hiện tình trạng bầm tím hoặc chảy máu bất thường.
  • Có máu trong nước tiểu.
  • Ho ra máu.

Một số các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Bụng có biểu hiện khó chịu hoặc đau nhẹ.
  • Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đầy hơi, chán ăn.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau.

Tương tác thuốc

Người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… vì có  những loại thuốc khi sử dụng chung với Thuốc Auranofin sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

  • Thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch, chẳng hạn như cyclophosphamide (Cytoxan, Neosar), azathioprine, methotrexate (Rheumatrex, Trexall), và những loại thuốc khác.
  • Hydroxychloroquine (Plaquenil);
  • Penicillamine (Cuprimine, tùy theo tính chất);
  • Thuốc steroid liều cao (prednisone và những loại thuốc khác);
  • Phenytoin (Dilantin);
  • Thuốc tiêm chứa vàng;

Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn đang có các tình trạng bệnh lý như:

  • Người mắc rối loạn tủy xương hoặc có hệ thống miễn dịch yếu.
  • Có tiền sử mắc bệnh thận, bệnh gan.
  • Người bệnh mắc viêm đường ruột.

Sẽ có những loại đồ uống, thực phẩm trong quá trình mà người bệnh dùng hàng ngày làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

  • Nếu người bệnh có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
  • Để hạn chế tình trạng kích ứng tiêu hóa và giảm triệu chứng buồn nôn thì nên dùng thuốc sau khi ăn và chia nhỏ bữa ăn trong ngày để dễ dàng tiêu hóa hơn và không gây áp lực lên dạ dày.
  • Có đến ½ các ca bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc bị phân lỏng thường xuyên trong khi dùng thuốc này. Trong trường hợp người bệnh tồn tại triệu chứng khó chịu cho sức khỏe thì cần được giảm liều hoặc tạm thời cho bạn ngừng dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Trong trường hợp nếu bỏ lỡ một lần uống thuốc Auranofin, hãy dùng ngay khi bạn nhớ ra. Nếu bạn phát hiện khi đã gần đến thời điểm của lần uống thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, và uống thuốc lần tiếp theo như bình thường. Tuyệt đối không nên uống gấp đôi liều dùng khi quên liều vì có thể gây ra quá liều.
  • Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó người bệnh nên đọc kỹ nhãn dán của nhà sản xuất về cách bảo quản để giữ chất lượng tốt cho những lần sau. Tốt nhất nên để thuốc Auranofin ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tuyệt đối không nên để thuốc ở những nơi ẩm ướt, trong ngăn đá tủ lạnh vì sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc.

Mọi thông tin về thuốc Auranofin được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng thuốc cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.