Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Azelastine: Công dụng, tác dụng phụ, cách sử dụng

Cập nhật: 09/01/2023 15:00 | Trần Thị Mai

Azelastine là một loại thuốc thuộc nhóm kháng histamin và thường được dùng trong chữa trị các triệu chứng dị ứng của mũi như ngứa, hắt hơn, sổ mũi, nghẹt mũi… Để nắm rõ hơn các thông tin về thuốc Azelastine bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin.  

Thuốc Azelastine: Công dụng, tác dụng phụ, cách sử dụng

Tác dụng của thuốc Azelastine

Azelastine hoạt động bằng cách ngăn chặn các chất tự nhiên trong cơ thể được gọi là histamin các chất gây ra các triệu chứng dị ứng. Như vậy nên thuốc thường được dùng trong việc giảm triệu chứng ở mũi như ngứa, nghẹt mũi, hắt hơi, viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc các bệnh dị ứng khác…

Ngoài ra thuốc sẽ được dùng trong nhiều trường hợp khác do bác sĩ chỉ định. Tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc có thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết rõ ràng. 

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Azelastine dạng xịt nên cần đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn dán để có cách dùng đúng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa.

Trước khi dùng thuốc nên kiểm tra dung dịch có gì thay đổi không nếu nhận thấy dung dịch đã bị đổi màu hoặc xuất hiện dị vật bên trong.

Chú ý để đảm bảo sức khỏe không gặp tác dụng phụ hãy tránh phun thuốc vào mắt hoặc miệng.

Với lần dùng đầu tiên bạn cần tháo nắp vặn ra và thay thế bằng ống xịt phun thuốc vào không khí khoảng 4 – 6 lần khi thấy có lớp sương mịn màu trắng xuất hiện thì mới tiến hành dùng thuốc xịt vào mũi.

Khi tiến hành xịt thì sẽ có các cường độ khác nhau do đó sử dụng một hoặc hai lần phun ở cả hai bên mũi/ lần.

Liều lượng bác sĩ hướng dẫn sẽ được căn cứ dựa vào tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị nên người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn.

Duy trì dùng thuốc thường xuyên và trong cùng thời điểm một ngày để hạn chế trường hợp quên liều, chú ý thuốc sẽ phát huy tác dụng trong vòng 3 giờ sau khi sử dụng.

Chú ý vệ sinh sạch lỗ mũi trước khi xịt thuốc.

Ngã đầu về phía sau và chèn vòi xịt của ống thuốc vào lỗ mũi dùng ngón tay để bịt lỗ mũi và còn lại thì sẽ để xịt thuốc vào hốc mũi.

Sau khi xịt thì hít nhẹ nhàng và nhanh chóng. Tiếp tục thực hiện tương tự với bên mũi còn lại.

Sau khi dùng đến lần xịt thứ 200 thì bạn nên thay ống thuốc mới.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người bị viêm mũi dị ứng

  • Trường hợp dị ứng theo mùa

Dạng xịt mũi 0,1%: Dùng phun vào mỗi bên mũi 1 – 2 lần/ ngày.

Dạng xịt mũi 0,15%: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

  • Trường hợp viêm mũi dị ứng quanh năm

Dạng xịt mũi 0,15%: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Trường hợp viêm mũi dị ứng theo mùa

Dạng xịt mũi 0,1% trẻ từ 5 – 12 tuổi : Dùng phun vào mỗi bên mũi 1 lần/ ngày.

Dạng xịt mũi 0,1% trẻ từ 12 tuổi trở lên: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

Dạng xịt mũi 0,15%  trẻ từ 12 tuổi trở lên: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

  • Trường hợp viêm mũi dị ứng quanh năm

Dạng xịt mũi 0,1% trẻ từ 12 tuổi trở lên: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

Dạng xịt mũi 0,15%  trẻ từ 12 tuổi trở lên: Dùng phun vào mỗi bên mũi 2 lần/ ngày.

thong-tin-thuoc-azelastine
Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Azelastine?

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Azelastine bạn có thể gặp phải một số các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe. Cụ thể một số tác dụng phụ thường gặp như:

  • Cơ thể thường xuyên thấy buồn ngủ, mệt mỏi.
  • Luôn thấy đắng miệng, ăn không ngon.
  • Cơ thể bị sốt hoặc đau đầu.
  • Xuất hiện kích ứng mũi, hắt hơi nhiều hoặc có thể bị chảy máu cam.
  • Gặp phải các triệu chứng như cảm lạnh hắt hơi, ho, đau họng, nghẹt mũi…

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể gặp phải như cơ thể phát ban, khó thở, mắt, lưỡi, cổ họng bị sưng, tai bị đau, thính giác suy giảm… thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ nếu bạn thấy có dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để có cách xử lý phù hợp.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm mất đi tác dụng của thuốc Azelastine hoặc xảy ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số các loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Azelastine:

  • Thuốc chống trầm cảm, co giật
  • Thuốc ngủ
  • Thuốc giãn cơ

Còn có nhiều loại thuốc khác xảy ra tương tác với Azelastine mà chưa được liệt kê ở trên. Để hạn chế đến mức tối đa các phản ứng phụ không tốt xảy ra thì bạn nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn hoặc cả thực phẩm chức năng… để điều chỉnh các loại thuốc phổ biến sử dụng một cách phù hợp hơn.

Tình trạng sức khỏe cũng sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc như người bệnh thận. Các tác dụng của thuốc có thể tăng lên vì quá trình đào thải thuốc ra khỏi cơ thể diễn ra chậm hơn. Nên cần chú ý dùng thuốc cẩn thận hơn.

Bên cạnh đó sẽ có những loại thực phẩm tương tác với thuốc Azelastine nên tốt nhất không nên uống rượu trong thời gian sử dụng thuốc. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời hướng dẫn chính xác nhất.

Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Azelastine

Thuốc Azelastine có thể gây ra cơn buồn ngủ nên trong thời gian bạn cần lái xe, vận hành máy móc thì không nên dùng thuốc. Lưu ý rượu có thể làm cho cơn buồn ngủ trở lên trầm trọng hơn.

Mọi người đều nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa để có quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, đặc biệt là người cao tuổi vì đây là đối tượng dễ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Bảo quản thuốc Azelastine ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Phụ nữ có thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

Azelastine chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp:

  • Người quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi.

Hy vọng những thông tin chia sẻ của các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM ở trên về thuốc Azelastine đã đã giúp bạn có được những thông tin quan trọng về thuốc chống dị ứng. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.