Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc điều trị viêm xoang và các biện pháp khắc phục tại nhà

Cập nhật: 02/04/2019 09:47 | Nhâm PT

Viêm xoang là bệnh khá phổ biến đối với nhiều người. Vậy sử dụng loại thuốc điều trị nào hiệu quả, và các biện pháp khắc phục tại nhà ra sao?

Thuốc điều trị viêm xoang và các biện pháp khắc phục tại nhà

Điều trị viêm xoang bằng thuốc gì hiệu quả?

Đầu tiên bạn cần tìm ra nguyên nhân để điều trị viêm xoang. Ví dụ, nếu viêm xoang của bạn là do dị ứng, thì chỉ sử dụng thuốc thông mũi có lẽ sẽ không giúp được gì nhiều.

Nếu bạn có các triệu chứng trong hơn một vài ngày, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn. Những kiểm tra tổng thể như các xét nghiệm hình ảnh hay tia X, CT scan hoặc MRI - có thể giúp bạn tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra vấn đề.

Các bệnh viêm xoang thường gặp

Các bệnh viêm xoang thường gặp

Thông thường, điều trị viêm xoang tốt nhất là sự kết hợp của các phương pháp khác nhau - điển hình là dùng thuốc kết hợp với tự chăm sóc.

  • Kháng sinh

Nếu bác sĩ nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Đối với viêm xoang cấp tính, sẽ thường dùng thuốc kháng sinh trong 10-14 ngày. Đối với viêm xoang mạn tính, thời gian có thể lâu hơn.

Thuốc kháng sinh chỉ giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn. Kháng sinh sẽ không giúp đỡ nếu viêm xoang của bạn là do virus hoặc các vấn đề khác.

  • Thuốc giảm đau

Nhiều người bị viêm xoang dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), như ibuprofen hoặc acetaminophen, để giảm bớt sự khó chịu. Nếu bạn đang sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, bạn cần thực hiện theo đúng các hướng dẫn trên nhãn và không dùng hơn 10 ngày. Bạn cần trao đổi với bác sĩ để xem loại thuốc nào phù hợp với bạn.

  • Thuốc thông mũi

Những loại thuốc này có sẵn trong các loại thuốc không kê đơn (OTC) và thuốc theo toa, thuốc viên và thuốc xịt mũi. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc thông mũi trong vài ngày. Nếu không, chúng có thể gây ra sự tắc nghẽn trở lại và nghiêm trọng hơn (tắc nghẽn hồi phục).

  • Liệu pháp miễn dịch

Nếu dị ứng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm xoang của bạn, các mũi tiêm dị ứng (liệu pháp miễn dịch) có thể giúp điều trị các triệu chứng của bạn. Liệu pháp miễn dịch giúp giảm phản ứng của cơ thể với các chất gây dị ứng cụ thể.

  • Các loại thuốc khác

Bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị khác để giúp giảm các triệu chứng viêm xoang, bao gồm:

      • Xịt nước muối mũi: bạn cần sử dụng nhiều lần trong ngày để rửa mũi.
      • Corticosteroid mũi: Những thuốc xịt mũi này giúp ngăn ngừa và điều trị viêm. Một số loại thuốc là flnomasone (Flonase, Veramyst), budesonide (Rhinocort), mometasone (Nasonex) và beclomethasone (Beconase AQ, Qnasl)
  • Liệu pháp thay thế

Không có liệu pháp thay thế nào được chứng minh là làm giảm các triệu chứng viêm xoang cấp tính. Tuy nhiên, các sản phẩm có chứa một số loại thảo dược có thể giúp ích cho bạn. Những liệu pháp kết hợp này có chứa cowlip, rễ cây khổ sâm, hoa hướng dương, cỏ roi ngựa và cây me chua giúp điều trị viêm xoang hiệu quả hơn.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc điều trị, một số gợi ý sau có thể giúp bạn giảm triệu chứng viêm xoang:

  • Nghỉ ngơi

Điều này sẽ giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng và tăng tốc độ phục hồi.

Điều trị bệnh xoang mũi bằng cách nghỉ ngơi đúng giờ giấc

Điều trị bệnh xoang mũi bằng cách nghỉ ngơi đúng giờ giấc

  • Sử dụng nhiều chất lỏng

Bạn nên uống nhiều chất lỏng, chẳng hạn như nước hoặc nước trái cây. Điều này sẽ giúp làm loãng dịch nhầy và thúc đẩy thoát nước. Bạn cũng cần tránh đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu, vì chúng có thể gây mất nước cho cơ thể bạn. Uống rượu cũng có thể làm nặng thêm tình trạng sưng niêm mạc xoang và mũi.

  • Làm ẩm khoang xoang

Bạn có thể thực hiện bằng cách treo một chiếc khăn trên đầu khi bạn hít vào hơi nước từ một bát nước nóng. Giữ khăn hơi hướng về phía khuôn mặt của bạn. Hoặc bạn cũng có thể tắm nước nóng, hít thở không khí ấm áp, ẩm ướt. Điều này sẽ giúp bạn giảm đau và giúp chất nhầy thoát nước.

Đặt khăn ấm, ẩm quanh mũi, má và mắt để giảm đau mặt cũng là một gợi ý không tồi cho bạn.

Ngoài sử dụng các loại thuốc trong điều trị, một số biện pháp tại nhà cũng giúp bạn khắc phục tình trạng viêm xoang. bạn cũng nên rửa sạch mũi và ngủ với đầu của bạn được nâng cao. Điều này sẽ giúp xoang của bạn thoát nước và giảm tắc nghẽn.

Để biết thêm thông tin về bệnh viêm xoang xin liên hệ trực tiếp về địa chỉ:

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Y Dược Sài Gòn:

Cơ sở 1: 1036 đường Tân Kỳ Tân Quý, Quận Bình Tân, TP.HCM

Cơ sở 2: Tòa nhà PTT, lô số 07, đường số 3, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM

Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

Website: caodangyduocsaigon.com