Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Etoricoxib giảm đau xương khớp cách sử dụng như thế nào

Cập nhật: 19/04/2019 09:59 | Nhâm PT

Thuốc Etoricoxib là loại thuốc có tác dụng điều trị viêm khớp dạng thấp, đau khớp cấp tính ở người lớn. Cũng như các loại thuốc khác, Etoricoxib cũng có những tác dụng phụ cũng như lưu ý khi sử dụng.

Thuốc Etoricoxib giảm đau xương khớp cách sử dụng như thế nào

 

Etoricoxib thuộc một nhóm chất ức chế mới có chọn lọc là COX-2, Etoricoxib ức chế chọn lọc isoform 1 của enzyme cyclo-oxigenase (COX-2) làm giảm việc tạo ra của các tuyến tiền liệt từ axit arachidonic.

Chỉ định điều trị Etoricoxib

Etoricoxib chỉ định điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp, đau thắt lung mãn tính, đau cấp tính và bệnh gút. Etoricoxib điều trị hiệu quả nhất để giảm đau trong viêm xương khớp hông hoặc đầu gối, điều trị đau chức năng xương. Có chứa Paracetamol giảm đau thông thường chúng ta hay sử dụng.

Etoricoxib dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp viêm xương khớp

Etoricoxib dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp viêm xương khớp

Liều dùng thuốc Etoricoxib

Liều dùng Etoricoxib cho người lớn bị viêm xương khớp

Sử dụng bằng đường uống, dùng 60mg một lần mỗi ngày

Người bị suy gan nhẹ đến trung bình dùng 60mg một lần mỗi ngày, tránh sử dụng thuốc trong trường hợp bị suy gan nặng

Liều dùng cho bệnh gút cấp tính: Dùng 10mg một lần cho một ngày, dùng tối đa là 8 ngày theo dõi xem có biến chuyển không

Liều dùng Etoricoxib cho trẻ em

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định nên trước khi dùng bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn nhất.

Etoricoxib là chất ức chế chọn lọc COX-2 hiện tại nó được dùng ở hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới. Nó có độc tính như làm giảm độc tính đường tiêu hóa đã được chứng minh và thử nghiệm lâm sàng với COXIB khác nhau.

Cơ chế hoạt động của thuốc Etoricoxib

Etoricoxib kích thích tăng huyết áp động mạch, phù và suy tim trong các thử nghiệm lâm sàng, Etoricoxib được thử nghiệm là chuyển hóa một phần bởi cytochrome P450 isoenzyme CYP 3A4 và làm tăng khả dụng sinh học của ethinylestradiol.

Etoricoxib là một NSAID chọn lọc cyclo-oxyase (COX) với tỷ lệ chọn lọc COX-1 so với COX-2 cao hơn so với các NSAIDs chọn lọc COX-2 rofecoxib, valdecoxib hoặc celecoxib.

Ở những người bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thì sự cải thiện về xương khớp mềm và sưng được đánh giá cao hơn đáng kể so với người lớn tuổi. Etoricoxib có hiệu quả hơn đáng kể tương tự như diclofenac ở bệnh nhân viêm xương khớp đầu gối.

Etoricoxib có tác dụng giảm đau nhanh ở bệnh nhân đau thắt lưng mãn tính, có hiệu quả tương tự như indomethacin trong nghiên cứu bệnh nhân bị gút cấp và phụ nữ bị đau kinh nguyệt.

Giảm đau trong đường tiêu hóa, loét hoặc chảy máu và ít có khả năng dẫn đến ngừng điều trị.

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu gây đau ở người lớn tuổi, mức độ đau tùy mỗi người, từ nhẹ đến vừa và đi dến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Bạn nên dùng thuốc Etoricoxib như chỉ định của bác sĩ, không nên dùng cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Cách dùng khá đơn giản, nên uống sau ăn và không được uống nhiều hơn khuyến cáo, bạn nên dùng Etoricoxib vừa phải vì dùng lâu có thể gây ra nguy cơ đau tim và đột quỵ có thể tăng sau khi điều trị kéo dài đặc biệt là liều cao.

Bạn có thể gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc etoricoxib?

Giống như tất cả các loại thuốc thì Etoricoxib cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều bị như nhau. Nếu bị những triệu chứng sau đây bạn nên dừng uống thuốc Etoricoxib và đi gặp bác sĩ ngay lập tức:

Bị khó thở

Tức ngực

Đau ngực

Đau mắt cá, sưng chân

Etoricoxib có thể gây ra tác dụng phụ như khó thở và đau ngực

Etoricoxib có thể gây ra tác dụng phụ như khó thở và đau ngực

Vàng da và vàng mắt những dấu hiệu của bệnh gan

Bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày nghiêm trọng hoặc liên tục các cơn đau, phân của bạn chuyển màu đen

Mắt bị phản ứng dị ứng như viêm loét và phồng rộp, sưng lưỡi, sưng mắt, môi, cổ họng gây khó thở

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo, không phải ai cũng gặp phải tác dụng phụ giống nhau nên nếu bạn gặp phải bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn

Nguồn: Cao đẳng y dược Sài Gòn tổng hợp