Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Flagyl: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Cập nhật: 01/06/2021 16:14 | Trần Thị Mai

Flagyl là thuốc gì? Sử dụng như thế nào? Người bệnh sẽ gặp phải tác dụng phụ nào nếu dùng thuốc không đúng cách? Có những lưu ý nào trong quá trình dùng thuốc?... Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.          

Thuốc Flagyl: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Flagyl thường được sử dụng trong điều trị bệnh do amip, nhiễm giardia, viêm niệu đại và viêm âm đạo do Trichomonas, dự phòng phẫu thuật, nhiễm khuẩn kị khí sau phẫu thuật, nhiễm amip ruột và amip gan, viêm âm đạo không đặc hiệu.

Ngoài ra thuốc Flagyl sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn các sử dụng

Người dùng nên tìm hiểu các thông tin về thuốc được in trên nhãn dán của nhà sản xuất để biết cách sử dụng đúng và đảm bảo còn hạn sử dụng.

Để thuốc đạt hiệu quả cao trong quá trình sử  dụng thì nên uống cùng với nước lọc và nuốt nguyên viên thuốc. Không nên bẻ hoặc nghiền nát viên thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc.

Người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ sử dụng liều dùng đúng cách và tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra với sức khỏe người bệnh.

Nếu khi sử dụng thuốc Flagyl trong điều trị mà tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần thông báo ngay cho bác  sĩ để được điều chỉnh liều dùng phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người nhiễm amip

Sử dụng uống 1,5g/ ngày. Mỗi ngày chia làm 3 lần uống.

Nếu người bệnh bị áp xe gan do amip, dẫn lưu hoặc bơm mủ nên kết hợp với điều trị bằng Metronidazol. Duy trì điều trị trong thời gian 7 ngày.

  • Dùng trong điều trị cho người nhiễm Trichomonas

Trường hợp phụ nữ bị viêm niệu đạo và âm đạo: sử dụng 500mg/ ngày. Mỗi ngày chia làm 2 lần sử dụng và nên duy trì điều trị trong 10 ngày.

Trường hợp nam giới bị viêm niệu đạo do Trichomonas: Sử dụng 500mg/ ngày. Mỗi ngày chia làm 2 lần, duy trì điều trị trong thời gian 10 ngày. Liều dùng điều trị có thể tăng lên đến 750mg hoặc 1g/ ngày, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

  • Dùng trong điều trị cho người nhiễm Giardia

Sử dụng uống 750mg – 1g/ ngày. Nên dùng hàng ngày 1 lần/ ngày. Nên uống trong bữa ăn và duy trì điều trị trong 5 ngày liên tiếp.

  • Dùng trong điều trị viêm âm đạo không đặc hiệu

Sử dụng uống 1g/ 2 lần/ ngày. Duy trì điều trị trong 7 ngày. Cần điều trị với cả bạn tình.

  • Dùng trong điều trị nhiễm vi khuẩn kị khí còn nhạy cảm

Sử dụng điều trị uống 1 – 1.5 g/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều trị cho trẻ nhiễm amip

Sử dụng cho trẻ uống 30 – 40mg/kg/ ngày. Nên chia thành 3 lần uống/ ngày.

  • Dùng trong điều trị cho trẻ nhiễm Giardia

Sử dụng cho trẻ từ 6 – 10 tuổi: Uống 375mg/ ngày.

Sử dụng cho trẻ từ 10 -15 tuổi: Uống 500mg/ ngày.

  • Dùng trong điều trị nhiễm vi khuẩn kỵ khí còn nhạy cảm

Sử dụng cho trẻ uống 20 – 30mg/ kg/ ngày.

thuoc-flagyl
Nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng thuốc Flagyl

Tác dụng phụ của thuốc

Người dùng sử dụng thuốc Flagyl không đúng cách hoặc quá lạm dụng có thể gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Bị rối loạn dạ dày với các triệu chứng như: buồn nôn, đau bụng, ói, mửa.
  • Vị giác bị thay đổi, ăn không ngon miệng, niêm mạc dạ dày bị viêm.
  • Lưỡi bị thay đổi màu sắc.
  • Đau nhức đầu, chóng mặt hoặc nghiêm trọng hơn dẫn đến co giật.
  • Ảnh hưởng đến thị giác hoặc bị viêm dây thần kinh thị giác.
  • Men gan tăng cao.
  • Bề mặt da phát ban, ngứa ngáy, đỏ mặt, nổi mề đay.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tương tác của thuốc

Quá trình tương tác thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các loại thuốc hoặc cũng có thể làm gia tăng tác dụng phụ cho người bệnh. Để hạn chế tình trạng tương tác thuốc người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng... từ đó điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Một số các loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Flagyl như:

  • Disulfiram
  • Phenobarbital
  • Phenytoin
  • Thuốc chống đông đường uống (loại warfarin)
  • Lithium
  • Busulfan
  • Cyclosporine
  • 5 – Fluorouracil

Theo chia sẻ của giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn bên cạnh đó thì tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến việc dùng thuốc.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Người dùng thuốc Flagyl cần thường xuyên xét nghiệm huyết học để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần theo dõi các phản ứng phụ như dị cảm, chóng mặt, co giật, đặc biệt là người thường xuyên phải lái xe hoặc vận hành máy móc để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong thời gian dùng thuốc Flagyl người bệnh sẽ thấy xuất hiện nước tiểu có màu nâu đỏ, tuy nhiên điều này sẽ  không gây hậu quả gì nghiêm trọng và sẽ hết khi ngưng việc dùng thuốc.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để hạn chế những nguy hiểm có thể gây ra cho trẻ nhỏ, thai nhi.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau nên hãy chú ý đọc kỹ nhãn dãn hướng dẫn bảo quản để có cách cất giữ đúng, đảm bảo chất lượng tốt cho những lần dùng sau đó. Thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng, ẩm ướt. Không bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hoặc ngăn đá. Chú ý không để thuốc ở tầm nhìn và tầm với của trẻ và vật nuôi. 

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần của thuốc.

Những thông tin về thuốc Flagyl này chỉ mang tính chất tham khảo, để sử dụng thuốc một cách hiệu quả, an toàn cũng như hiểu rõ về tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra trước khi dùng thuốc bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.