Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu về thuốc Pharmaton Fizzi để dùng hiệu quả hơn

Cập nhật: 25/11/2020 16:21 | Thu Hương

Thuốc Pharmaton Fizzi  là loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về thuốc Pharmaton Fizzi để dùng hiệu quả hơn

Thuốc Pharmaton Fizzi có công dụng gì?

Thuốc Pharmaton Fizzi là gì? Có tác dụng gì?

Thuốc Pharmaton Fizzi được sử dụng để điều trị trong những trường hợp người bệnh bị kiệt sức do stress, mệt mỏi, yếu sức, giảm tập trung, mất cần bằng hoặc thiếu hụt dinh dưỡng, ăn không có cảm giác ngon miệng, chán ăn, suy nhược cơ thể do mắc phải các bệnh cấp, mãn tính. Thuốc được sử dụng trong cả giai đoạn phẫu thuật và dưỡng bệnh.

Để bảo quản thuốc tốt nhất bạn nên để thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng, tránh nơi ẩm ướt đặc biệt là nhà tắm hoặc ngăn đá. Bên cạnh đó, nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, vật nuôi thì phải chú ý đặt thuốc ở các vị trí trên cao, xa tầm với. Không được vứt thuốc xuống ống dẫn nước hoặc toilet.

Dạng thuốc: Thuốc Pharmaton Fizzi có dạng viên sủi bọt.

Cẩn thận bảo quản và sử dụng thuốc đúng cách

Cách sử dụng thuốc Pharmaton Fizzi

  • Trước khi sử dụng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc hoặc hỏi bác sĩ, dược sĩ về những điều bạn đang thắc mắc liên quan đến thuốc.
  • Thông thường, bạn nên sử dụng thuốc cùng với bữa ăn, có thể hòa thuốc vào trong cốc nước và uống vào bữa sáng.
  • Phải dùng thuốc đúng theo đơn kê của bác sĩ không được sử dụng quá liều hoặc thiếu liều để thuốc phát huy hiệu quả cao nhất.
  • Không được ngưng sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ kể cả bệnh đã thuyên giảm.
  • Ngay cả khi cơ thể các triệu chứng đã được cải thiện thì người bệnh cũng không được tự ý dừng việc dùng thuốc để điều trị tận gốc.
  • Thông báo với bác sĩ nếu quá trình điều trị các diễn biến của bệnh không được cải thiện để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Liều dùng  thuốc Pharmaton Fizzi

Liều dùng thuốc cho người lớn

Sử dụng uống 1 viên/ ngày

Liều dùng cho trẻ em

- Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên, cho trẻ uống 1 viên/ ngày

- Đối với trẻ dưới 12 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu, chứng minh về tác dụng vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho bé.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc Pharmaton Fizzi có thể gây một số tác dụng phụ bao gồm:

- Thuốc có thể khiến cho người bệnh cảm thấy bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

- Đôi khi còn bị đau bụng, tiêu chảy, phát nổi phát ban, ngứa.

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể như:

  • Xuất hiện các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay, khó thở, phát ban, tức ngực, sưng phù ở mặt, môi, họng, lưỡi…
  • Đi tiểu có kèm máu, lượng nước tiểu cũng thay đổi.
  • Rối loạn nhịp tim, thường đập nhanh hơn bình thường.
  • Trong miệng bị tổn thương  hoặc lở loét.

Tương tác thuốc

  • Thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng hoặc làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Một số loại thuốc có thể tương tác với Pharmaton® Fizzi là: Kháng sinh nhóm tetracycline, L-dopa, Thuốc chống đông... Do đó bạn nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc người bệnh đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng nhằm điều chỉnh liều dùng phù hợp và an toàn hơn.
  • Một số loại thức ăn, rượu, thuốc lá,...có thể tương tác với các thuốc nhất định vì vậy bạn nên hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trong quá trình sử dụng thuốc.
  • Tình trạng sức khỏe có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc vì vậy hãy báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang mắc một số bệnh như: Rối loạn chuyển hóa canxi (tăng canxi máu hoặc niệu), tăng vitamin D, suy thận, giai đoạn điều trị với vitamin D, phenylketon niệu, tiền sử dị ứng đậu tương hoặc lạc, bệnh di truyền hiếm gặp.
  • Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp

- Người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

- Những người bị thiếu hụt glucose – 6 – phosphat dehydrogenase.

- Có tiền sử sỏi thận, tăng oxalat niệu và loạn chuyển hóa oxalat.

- Bệnh nhân dùng quá liều vitamin A và D.

- Bệnh nhân suy thận.

- Phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi.

- Rối loạn chuyển hóa Ca (tăng Ca huyết/niệu), đang điều trị với vitamin D, phenylketon niệu.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc

  • Trong trường hợp sử dụng thuốc quá liều, bạn cần phải gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng kể cả những loại thuốc đã được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng, thuốc bổ,...Vì một số loại thuốc có thể tương tác với nhau làm giảm hiệu quả thuốc.
  • Khi uống thuốc quá liều từ 10 viên trở lên có thể gây các triệu chứng ngộ độc mãn tính như buồn nôn, đau đầu, buồn ngủ, tiêu chảy. Các triệu chứng cấp tính chỉ gặp khi người bệnh sử dụng liều cao hơn. Liều lượng an toàn nhất hàng ngày bạn có thể sử dụng là sắt không được vượt quá 30mg và kẽm không được vượt qua 15 mg.
  • Nếu quên liều thuốc hãy uống càng sớm càng tốt, không được uống gấp đôi liều quy định.
  • Báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Thuốc không được dùng cho bệnh nhân mắc các bệnh di truyền hiếm gặp không dung nạp fructose.
  • Khi bạn bổ sung beta-carotene 20mg/ngày tương đương với 10 viên thuốc trong một thời gian dài khoảng 2 năm có thể làm tăng ung thư phổi ở người nghiện thuốc lá nặng hút khoảng từ 20 điếu trở lên.
  • Hiện nay vẫn chưa có đầy đủ nghiên cứu xác định rủi ro của thuốc cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú vì vậy hãy thận trọng hỏi ý kiến của bác sĩ để có sự cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp thật sự cần thiết.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin đầy đủ về thuốc Pharmaton Fizzi  do Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp. Hãy đọc kỹ các kiến thức trên để biết cách sử dụng thuốc. Lưu ý các thông tin này chỉ mang tính tham khảo, để an toàn bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.