Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Vitamin B1 đem lại những tác dụng gì?

Cập nhật: 09/04/2019 10:22 | Nhâm PT

Vitamin B1 là một dưỡng chất quan trọng không thể thiếu cho cơ thể, ảnh hưởng đến rất lớn đến tình trạng sức khỏe. Để bổ sung vitamin này, ngoài chế độ ăn uống dinh dưỡng, bạn cũng có thể sử dụng thuốc Vitamin B1 hàng ngày.

Thuốc Vitamin B1 đem lại những tác dụng gì?

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 (hay còn được gọi là Thiamin) đó là một loại vitamin nằm trong nhóm vitamin B, có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc thô, thịt, các loại hạt, đậu,... Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trung bình mỗi ngày nam giới cần cung cấp cho cơ thể khoảng 1,2 mg vitamin B1; còn ở phụ nữ là khoảng 1,1mg.

Điều gì xảy ra khi cơ thể chúng ta thiếu Vitamin B1 trong thời gian dài? Nếu thiếu vitamin B1 trong một thời gian dài, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, mắc chứng suy giảm trí nhớ, có thể tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài việc cung cấp vitamin B1 thông qua thức ăn hàng ngày, chúng ta cũng có thể sử dụng thêm thuốc vitamin B1 dưới dạng uống hoặc tiêm một cách an toàn.

Thuốc Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 là loại vitamin có khả năng hòa tan trong nước dễ dàng, vì vậy mà vitamin B1 có thể được cung cấp vào cơ thể dưới dạng uống hoặc tiêm. Với sự tiện lợi khi sử dụng thì phương pháp uống thường được ưa chuộng hơn là dạng tiêm. Việc sử dụng thuốc vitamin B1 không cần phải được kê đơn từ bác sĩ, nhưng khi tiêm thuốc vitamin B1 thì cần thực hiện bởi chuyên viên y tế.

Thuốc vitamin B1 được sử dụng dưới dạng uống hoặc tiêm

Thuốc vitamin B1 được sử dụng dưới dạng uống hoặc tiêm

Vitamin B1 tuy dễ uống hoặc tiêm nhưng không phải ai cũng nhớ để bổ sung cho cơ thể

Tác dụng của thuốc Vitamin B1 là gì?

Thuốc vitamin B1 được sử dụng để điều trị và phòng ngừa các bệnh như beri-beri, hội chứng Wernicke và hội chứng Korsakoff,... Bên cạnh đó, thuốc còn một số công dụng đó là:

  • Làm đẹp, trị mụn, dưỡng da

Có thể bạn không biết, Vitamin B1 hỗ trợ quá trình chống lão hóa, loại bỏ các hắc tố, làm mờ vết thâm nám, làm hồng da.

  • Chống rụng, kích thích mọc tóc khỏe mạnh

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm rụng, kích thích mọc tóc có sử dụng kèm theo thuốc vitamin B1 hay các thành phần có chứa vitamin B1. Các phương pháp này thường là massage da đầu với dung dịch có chứa vitamin B1, rất hiệu quả với người rụng tóc do stress kéo dài. Chúng ta hòa tan vài viên Vitamin B1 sau đó xoa đều lên tóc và ủ trong khoảng 30 phút rồi xả sạch lại với nước. Đều đặn một tuần một lần tóc bạn sẽ cải thiện được tình trạng rụng và tóc con cũng sẽ mọc lên khá nhiều.

  • Cải thiện trí nhớ tốt

Thiếu hụt vitamin B1 tăng khả năng mắc phải các bệnh về trí não. Sử dụng thuốc vitamin B1 để có thể ngăn ngừa các nguy cơ trên. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị các bệnh rối loạn thần kinh như đã xơ cứng và bại liệt,...

  • Phòng ngừa đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người thiếu hụt vitamin B1 trong thời gian dài. Cung cấp cho cơ thể đủ vitamin B1 để giữ cho đôi mắt bạn luôn sáng và khỏe mạnh, chúng ta nên duy trì uống hàng ngày.

Vitamin B1 giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể

Vitamin B1 giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể

Sử dụng thuốc vitamin B1 như thế nào?

Thuốc vitamin B1 được chia liều lượng sử dụng theo độ tuổi cũng như là tình trạng sức khỏe của cơ thể.

  • Đối với người lớn

Người mắc bệnh Wernicke: khởi đầu điều trị bằng 100 mg tiêm tĩnh mạch, tiếp theo 50-100 mg tiêm vào cơ bắp cho đến khi chế độ ăn uống được cân bằng.

Người mắc bệnh Beri-beri: tiêm cơ bắp 10-20 mg, 3 lần/ngày trong 2 tuần. Tiếp theo đó, là sử dụng multivitamin uống có chứa 5-10 mg vitamin B1 hàng ngày trong một tháng kết hợp với ăn uống đầy đủ.

Phụ nữ mang thai bị viêm dây thần kinh: tiêm cơ bắp 5-10 mg mỗi ngày, không nên sử dụng vitamin B1 dạng uống.

Người cần bổ sung vitamin B1 bình thường: uống 50-100 mg mỗi ngày và uống một lần.

  • Đối với trẻ em

Trẻ mắc bệnh Beri-beri: tiêm tĩnh mạch 10-25 mg hoặc uống 10-50 mg mỗi ngày trong 2 tuần đầu, sau đó cho trẻ uống 5-10 mg mỗi ngày trong 1 tháng.

Trẻ cần cung cấp vitamin B1 thông thường: 0,3-0,5 mg, mỗi ngày một lần duy nhất.

  • Tác dụng phụ

Vitamin B1 hấp thụ và không thích lũy trong cơ thể nên không gây thừa.

Tác dụng phụ có thể gặp đó là dị ứng với thuốc hoặc nguy hiểm nhất là sốc khi tiêm tĩnh mạch.

Vitamin B1 không mang lại những tác dụng phụ nhiều cho cơ thể, thuốc lành tính và có nhiều tác dụng khi bạn dùng đúng hướng dẫn sử dụng.

Thuốc vitamin B1 là phương pháp bổ sung vitamin B1 hiệu quả nhất, đem lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp