Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Waisan dùng như thế nào? Có những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc?

Cập nhật: 28/05/2021 15:51 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Waisan dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                  

Thuốc Waisan dùng như thế nào? Có những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc?

Tác dụng của thuốc Waisan

Waisan thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trường lực cơ thường được sử dụng trong việc cải thiện các triệu chứng tăng trương lực cơ liên quan đến những người bệnh mắc hội chứng sốt sống cổ, thắt lưng, viêm quanh khớp vai.

Thuốc Waisan cũng thường được chỉ định dùng trong các trường hợp bị liệt cứng liên quan đến những bệnh như mạch máu não, liệt cứng do tủy, di chứng sau phẫu thuật. bị các di chứng sau chấn thương, chấn thương tủy hoặc tổn xương đầu, thoái hóa tủy, bệnh mạch máu tủy và các bệnh lý não tủy khác…

Ngoài ra thuốc Waisan còn được chỉ định dùng trong các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin giải đáp.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn cách sử dụng

Người dùng nên tìm hiểu các thông tin về thuốc được in trên nhãn dán, xem hạn sử dụng, ngày sản xuất để đảm bảo chất lượng thuốc tốt trước khi sử dụng.

Thuốc Waisan dạng viên nén nên thường được sử dụng theo đường uống. Tùy thuộc vào mức độ của bệnh, tình trạng sức khỏe mà sẽ điều chỉnh liều dùng cho phù hợp.

Để thuốc phát huy tốt hiệu quả của thuốc thì nên uống thuốc với nước lọc và sử dụng sau khi ăn.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc theo sở thích cá nhân vì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thuốc.

Trong quá trình dùng thuốc Waisan người bệnh nhận thấy diễn biến xấu hoặc gặp phải các tác dụng phụ của thuốc thì hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Sử dụng 1 viên/ lần. Mỗi ngày uống 3 lần.

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với trẻ em trên 5 tuổi: Sử dụng 1 viên/ lần. Uống từ 1-  2 lần/ ngày. Cần uống liều lượng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trẻ em dưới 5 tuổi: Hiện chưa có liều  dùng an toàn dành cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ những người giàu năng lực chuyên môn.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi người dùng sử dụng không đúng cách thuốc Waisan không đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ dẫn đến rối loạn chức năng gan, thận, số lượng hồng cầu bất thường.

Một số các tác dụng phụ xảy ra phổ biến hơn và ít nghiêm trọng như:

  • Bề mặt da nổi phát ban.
  • Mất ngủ thường xuyên.
  • Kích ứng dạ dày nhẹ kèm theo triệu chứng buồn nôn, chán ăn, khô miệng, táo bón, tiêu chảy, đau bụng…
  • Xảy ra các triệu chứng rối loạn tiết niệu.

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng nghiêm trọng như bao gồm: phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở…. Ngay lập tức cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để có định hướng xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Tùy thuốc vào cơ địa của từng người mà sẽ có các triệu chứng tác dụng phụ khác nhau. Dù có xảy ra bất cứ tác dụng phụ nào, nguy hiểm hay không nguy hiểm hãy thông báo cho bác sĩ biết để có hướng xử lý thích hợp hơn.

thuoc-waisan
Thuốc Waisan có thể gây ra cho người bệnh các tác dụng phụ nên cần hết sức lưu ý

Tương tác với thuốc

Các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ có những loại thuốc nếu dùng chung với Waisan gây ra tương tác thuốc làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng dụng phụ. Cách tốt nhất để hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra hãy thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để được ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có những loại thực phẩm, đồ uống gây ra tương tác với thuốc Waisan.  Không nên dùng bia, rươu, thuốc lá và các chất kích thích trong quá trình điều trị bằng thuốc. Ít nhất là phải ngưng dùng 3 ngày trước và sau khi dùng để đảm bảo thuốc không bị thay đổi hoạt tính.

Tình trạng sức khỏe sẽ gây ra các ảnh hưởng đến việc dùng thuốc nên người bệnh cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ biết những vấn đề sức khỏe mà bạn gặp phải.

Những điều cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc Waisan chống chỉ định sử dụng các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc. Trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh nhân suy gan, thận.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về mức độ an  toàn, rủi ro của thuốc Waisan trong thời kỳ mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị nhằm hạn chế tới mức tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Người dùng hãy đọc kỹ hướng dẫn in trên nhãn dán của bao bì và nên bảo quản thuốc Waisan trong nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Tốt nhất không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh. Chú ý giữ thuốc tránh xa  tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Hy vọng những thông tin về thuốc Waisan ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ và điều trị tốt nhất.