Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Xatral và những lưu ý trong sử dụng

Cập nhật: 02/04/2019 18:56 | Nhâm PT

Xatral thuộc nhóm thuốc chẹn alpha thường dùng trong điều trị tăng sản tuyến tiền liệt. Khi dùng thuốc này bạn cần lưu ý những gì?

Thuốc Xatral và những lưu ý trong sử dụng

Thuốc Xatral dùng để làm gì?

Thuốc Xatral có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt Benign. Đó là tình trạng khi tuyến tiền liệt mở rộng (tăng sản) nhưng sự phát triển không phải là ung thư (nó là lành tính). Nó có thể gây ra vấn đề trong việc truyền nước (nước tiểu). Điều này xảy ra chủ yếu ở những người đàn ông lớn tuổi.

Xatral hoạt động bằng cách tác động vào các cơ tuyến tiền liệt. Điều này giúp niệu đạo trở nên lớn hơn và do đó làm cho nó dễ dàng đi qua nước hơn.

Ở một số ít bệnh nhân bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, tuyến tiền liệt trở nên to đến mức làm ngừng hoàn toàn dòng nước tiểu. Điều này gây ra bí tiểu cấp tính.

Thuốc Xatral được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt

Thuốc Xatral được sử dụng để điều trị các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt

Những lưu trước khi bạn dùng thuốc Xatral

Bạn cần trao đổi với bác sĩ nếu:

- Bạn bị dị ứng (quá mẫn cảm) với alfuzosin hoặc bất kỳ thành phần nào khác của Xatral

- Bạn đang dùng một loại thuốc chặn alpha khác như doxazosin, indoramin, Prazosin, terazosin, tamsulosin hoặc phenoxybenzamine.

- Bạn bị hạ huyết áp thế đứng.

- Bạn có vấn đề về gan.

Bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc nếu:

- Bạn bị đau ngực (đau thắt ngực).

- Bạn có vấn đề về thận khiến nó làm việc không bình thường

- Bạn có vấn đề về tim, hoặc nếu tim bạn đột nhiên bơm kém hiệu quả (suy tim cấp tính).

- Bạn có vấn đề di truyền về nhịp tim.

- Bạn trên 65 tuổi. Điều này là do sự nhạy cảm tăng lên để phát triển hạ huyết áp và các phản ứng bất lợi liên quan ở bệnh nhân cao tuổi.

- Bạn từng bị cương cứng đau đớn, không liên quan đến hoạt động tình dục trước hoặc trong khi điều trị.

Trong sử dụng thuốc Xatral cần trao đổi thường xuyên với bác sĩ của mình

Trong sử dụng thuốc Xatral cần trao đổi thường xuyên với bác sĩ của mình

Nếu bạn đang dùng thuốc khác, bạn cũng cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu bạn đang dùng hoặc gần đây đã sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác bao gồm cả các loại thuốc thu được mà không cần toa bác sĩ. Điều này là do Xatral có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của một số loại thuốc khác và ngược lại.

Cách sử dụng thuốc Xatral ra sao?

Luôn luôn dùng Xatral với liều lượng chính xác như chỉ định của bác sĩ. Cách sử dụng thuốc Xatral đó là: Uống cả cả viên thuốc với một lượng nước nhiều. Bạn không nên cắn vỡ, nghiền nát hoặc nhai thuốc. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc hoạt động của thuốc trong cơ thể.

Với bệnh nhân tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, liều thông thường là một viên Xatral cho 1 lần/ngày.

Để điều trị bí tiểu cấp tính, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng Xatral khi bạn đặt ống thông. Bạn nên tiếp tục dùng Xatral sau đó mỗi ngày một lần và ngừng dùng Xatral XL vào ngày sau khi rút ống thông (tổng cộng 3-4 ngày).

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về cách sử dụng bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay để được tư vấn và chỉ định đúng liều lượng sử dụng.

Chú ý trong khi bạn sử dụng thuốc Xatral

  • Dùng Xatral với đồ ăn và thức uống

Bạn nên sử dụng Xatral sau bữa ăn.

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt và yếu khi dùng Xatral. Nếu điều này xảy ra, bạn không nên sử dụng bất kỳ loại rượu nào.

  • Lái xe và sử dụng máy móc

Bạn có thể cảm thấy chóng mặt và cơ thể yếu hơn khi dùng Xatral. Nếu bạn gặp tình trạng này, bạn không nên lái xe hoặc vận hành bất kỳ công cụ, máy móc hay thực hiện bất cứ hoạt động nào khác cần sự tập trung, chú ý cao.

  • Liều lượng sử dụng

Nếu bạn quên uống Xatral, bạn không nên dùng liều gấp đôi để bù cho viên thuốc bị lãng quên. Bạn nên bỏ qua liều đó và tiếp tục như trước.

Bạn cần sử dụng Xatral liên tục, ngay cả khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Bạn chỉ dừng lại khi có sự chỉ định của bác sĩ. Các triệu chứng được kiểm soát tốt hơn nếu bạn tiếp tục dùng cùng một liều thuốc này.

Cũng giống như các loại thuốc khác, Xatral có thể gây ra các tác dụng phụ gây khó chịu cho bạn. Nếu các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc không biến mất, bạn cần tới gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Trên đây, là những thông tin về công dụng của thuốc Xatral trong điều trị bệnh tăng tiền liệt tuyến, mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo nên để biết thêm thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp về địa chỉ: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Cơ sở 1: 1036 đường Tân Kỳ Tân Quý, Quận Bình Tân, TP.HCM

Cơ sở 2: Tòa nhà PTT, lô số 07, đường số 3, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM

Hotline: 0287.1060.222

ĐT: 096.152.9898 / 093.851.9898