Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc xịt Avamys có những lưu ý gì trong quá trình sử dụng?

Cập nhật: 05/06/2021 11:50 | Trần Thị Mai

Thuốc Avamys là dạng hỗn hợp thường được sử dụng trong xịt mũi. Nhưng cách sử dụng ra sao mới đúng? Có lưu ý gì trong quá trình dùng thuốc? Tác dụng phụ xảy ra trong quá trình điều trị xảy ra như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp dưới bài viết nhé các bạn!  

Thuốc xịt Avamys có những lưu ý gì trong quá trình sử dụng?

Thuốc Avamys có tác dụng trong điều trị bệnh gì?

Trong thuốc Avamys có chứa hoạt chất fluticasone furoate nên sẽ có tác dụng giảm viêm do viêm mũi dị ứng gây ra, đồng thời còn giảm các triệu chứng dị ứng như phù nề mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi, phù nề mũi.

Thuốc thường được chỉ định điều trị cho các bệnh lý như:

  • Điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa.
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Avamys

- Do thuốc được bào chế ở dạng hỗn dịch xịt mũi nên tốt nhất người bệnh nên trao đổi với các bác sĩ hoặc nhân viên y tế  để biết sử dụng đúng cách.

- Cần kết hợp sử dụng thuốc Avamys với kháng sinh trong trường hợp bạn bị viêm mũi dị ứng bội nhiễm vì các hợp chất trong thuốc Avamys có thể khiến cho mũi bạn bị khô. Chỉ nên dùng thuốc trong một thời gian ngắn để tránh tình trạng bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

- Dưới đây là cách sử dụng thuốc 

  • Ban đầu đưa đầu thuốc sát vào bên trong hốc mũi.
  • Khi này đầu cần ngẩng hơi cao lên.
  • Tiếp đến dùng tay ấn nhẹ lọ thuốc để phần hỗn dịch có thể đi vào hốc mũi.
  • Giữ tư thế trong khoảng từ 1 – 3 phút nhằm mục đích là để dung dịch thẩm thấu vào niêm mạc và phát huy tác dụng.
  • Sau khi nhỏ xong thì dùng khăn mềm sạch lau khô đầu xịt thuốc và bảo quản nơi khô ráo.

Liều lượng sử dụng

Đối với trẻ em từ 2 – 11 tuổi

Một ngày chỉ dùng 1 lần cho một bên mũi. Nếu thấy liều điều trị không đủ đáp ứng thì tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và tăng lên 2 lần xịt/ bên mũi/ ngày. Sau đó một thời gian thì giảm liều dần xuống.

Đối với trẻ từ 12 tuổi – người trưởng thành

Một ngày xịt 2 lần/ bên mũi. Liều lượng duy trì cho một bên mũi 1 lần/ ngày.

Liều dùng cho em dưới 2 tuổi hiện nay chưa có nghiên cứu. Nếu phụ huynh muốn sử dụng thuốc cho trẻ thì nên hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để có chỉ định chính xác và hạn chế tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

thuoc-avamys
Việc sử dụng thuốc Avamys để đạt được hiệu quả cao cần điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ

Tác dụng phụ của thuốc Avamys

Trong quá trình sử dụng thuốc Avamys người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Đột ngột bị chảy máu mũi.
  • Có cảm giác khó chịu ở trong mũi, loét mũi hoặc cũng có thể thấy mất cảm giác khi thổi mũi.
  • Đau nhức, khô mũi.
  • Cảm giác đau đầu dữ dội.

Những triệu chứng tác dụng phụ ở trên chưa phải là danh mục đầy đủ. Tuy nhiên ngay khi có các dấu hiệu khác thường trong khi sử dụng thuốc Avamys hoặc thấy tình trạng bệnh diễn biến xấu đi thì ngay lập tức người bệnh cần đến  các cơ sở y tế chuyên khoa, tham khảo ý kiến  bác sĩ để có cách xử lý phù hợp nhất. Trong trường hợp tác dụng phụ có mức độ quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngưng sử dụng.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Avamys

  • Thuốc Avamys có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc đồng thời làm gia tăng ảnh hưởng của tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh. Vì vậy tốt nhất người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Thuốc lá, rượu cũng có thể tương tác với việc sử dụng thuốc Avamys nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng bằng Avamys.
  • Thuốc chống chỉ định sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi và người dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về việc dùng Avamys để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, trẻ nhỏ.
  • Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau nên hãy đọc kỹ  hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ để có cách bảo quản đúng không làm giảm tác dụng của thuốc.

Bài viết về thuốc Avamys được các giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo thông tin in trên bao bì hoặc sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.