Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thuốc Zantac: Công dụng và những lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 22/05/2019 16:15 | Nhâm PT

Zantac là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh loét dạ dày và ruột. Tác dụng cụ thể của loại thuốc này ra sao, và cần lưu ý gì khi sử dụng? Cùng tham khảo trong bài viết sau đây.

Thuốc Zantac: Công dụng và những lưu ý khi sử dụng

 

Công dụng của thuốc Zantac là gì?

Thuốc Zantac (hay Ranitidine) thuộc một nhóm thuốc gọi là thuốc chẹn histamine-2. Ranitidine hoạt động bằng cách giảm lượng axit do dạ dày tạo ra.

Zantac được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa loét ở dạ dày và ruột. Thuốc này cũng được dùng để điều trị các tình trạng mà dạ dày sản xuất quá nhiều axit, chẳng hạn như hội chứng Zollinger – Ellison.

Thuốc Zantac dùng trong ngăn ngừa và điều trị loét dạ dày

Thuốc Zantac dùng trong ngăn ngừa và điều trị loét dạ dày

Zantac cũng được sử dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản như ăn mòn thực quản, trào ngược dạ dày (GERD) Zollinger hội chứng -Ellison và các tình trạng khác trong đó axit trào ngược từ dạ dày vào thực quản, gây ợ nóng.

Zantac là thuốc cũng được sử dụng để điều trị cổ họng. Nó hoạt động bằng cách giảm lượng axit dạ dày của bạn tạo ra, giúp giảm các triệu chứng như ho không hết, đau dạ dày, ợ nóng và khó nuốt.

Những lưu ý trước khi sử dụng thuốc Zantac

Không sử dụng Zantac nếu bạn bị dị ứng với Ranitidine hoặc các chất làm giảm axit khác.

Bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu bạn đang bị:

  • Bệnh thận;
  • Bệnh gan
  • Porphyria (một rối loạn enzym di truyền gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến da hoặc hệ thần kinh).

Không được dùng thuốc Zantac nếu bạn đang gặp khó khăn hoặc đau khi nuốt thức ăn, nôn ra máu, hoặc phân có máu hoặc đen.

Không được dùng thuốc Zantac nếu bạn bị bệnh thận

Thuốc Zantac dự kiến ​​sẽ không gây hại cho thai nhi. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trong khi điều trị. Thuốc Zantac truyền vào sữa mẹ. Do đó bạn không nên dùng Zantac mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang cho con bú.

Viên sủi Zantac chứa phenylalanine. Nếu bạn bị phenylketo niệu (PKU), bạn cần trao đổi với bác sĩ.

Sử dụng thuốc Zantac có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Các triệu chứng của viêm phổi bao gồm đau ngực, sốt, cảm thấy khó thở và ho ra chất nhầy màu xanh lá cây hoặc màu vàng. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về nguy cơ viêm phổi cụ thể của bạn.

Một số loại thuốc khác có thể tương tác với thuốc Zantac. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng, bao gồm thuốc theo toa, không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào, bạn cũng nên cho bác sĩ biết về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

  • Không sử dụng nếu giấy in dưới nắp chai bị hở hoặc rách (chai)
  • Không sử dụng nếu đơn vị vỉ riêng lẻ bị mở hoặc rách (vỉ)
  • Không sử dụng nếu gói giấy bạc riêng lẻ bị mở hoặc rách (túi)
  • Bảo quản ở 20 ° -25 ° C (68 ° -77 ° F)
  • Tránh nhiệt độ quá cao hoặc độ ẩm
  • Sản phẩm này là natri và không đường

Thuốc Zantac nên dùng như thế nào?

Bạn nên dùng Zantac chính xác theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng thuốc với liều lượng lớn hơn, nhỏ hơn hoặc thời gian lâu hơn so với khuyến cáo.

Liều dùng cho người lớn bị trào ngược dạ dày: 150 mg uống mỗi 12 giờ hoặc 50 mg tiêm bắp / tiêm tĩnh mạch mỗi 6-8 giờ

Liều dùng cho người loét dạ dày: 150mg uống mỗi 6 giờ hoặc 50mg tiêm bắp / tiêm tĩnh mạch cứ sau 6-8 giờ tiêm truyền hoặc tiêm truyền;

Hội chứng Zollinger-Ellison: Bắt đầu truyền tĩnh mạch với 1 mg /kg /giờ, sau đó điều chỉnh lên trong 0,5 mg increments / kg / giờ.

Viêm thực quản ăn mòn được điều trị với 150 mg 4 lần mỗi ngày.

Bạn không nên nghiền nát, nhai hoặc phá vỡ viên. Bạn nên hòa tan hoàn toàn viên sủi trong nước. Nếu bạn cho trẻ uống thuốc này, bạn có thể cho hỗn hợp chất lỏng vào ống nhỏ thuốc và sử dụng ống nhỏ giọt cho trẻ uống.

Bạn cần đo thuốc lỏng bằng một thìa hoặc cốc đo liều đặc biệt, không phải là muỗng ăn thông thường. Điều này để đảm bảo liều lượng thuốc sử dụng được chính xác.

Có thể mất đến 8 tuần trước khi vết loét của bạn lành. Bạn nên tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn và báo cho bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau 6 tuần điều trị.

Sử dụng Zantac có thể ảnh hưởng đến kết quả của một số xét nghiệm y tế. Nếu bạn thực hiện các xét nghiệm y tế trong khi sử dụng Zantac, bạn hãy cho bác sĩ biết về điều này.

Tránh uống rượu trong khi sử dụng thuốc Zantac. Sử dụng rượu có thể khiến dạ dày của bạn bị tổn thương nhiều hơn.

Thuốc Zantac nên được lưu trữ ở nhiệt độ phòng tránh ẩm, nóng và ánh sáng.

Tác dụng phụ của thuốc Zantac là gì?

Một số tác dụng phụ của thuốc Zantac mà bạn có thể bao gồm:

  • Đau đầu (có thể nặng)
  • Buồn ngủ, chóng mặt
  • Ngực sưng hoặc mềm (ở nam giới)
  • Buồn nôn, nôn, đau dạ dày
  • Tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Các vấn đề giấc ngủ ( hư mất ngủ)
  • Giảm ham muốn tình dục, bất lực hoặc khó đạt cực khoái.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: mờ mắt, kích động, nhầm lẫn, trầm cảm , ảo giác, dễ chảy máu, mệt mỏi nghiêm trọng, không đều nhịp tim, dấu hiệu nhiễm trùng, đau bụng dữ dội, nước tiểu sẫm màu, da mắt vàng.

Thuốc Zantac có thể gây tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt

Thuốc Zantac có thể gây tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt

Ngừng sử dụng thuốc này và nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng với Zantac như: nổi mề đay; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn.

Bài viết đã chia sẻ về công dụng, những lưu ý khi sử dụng thuốc Zantac cũng như tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải. Tuy nhiên bạn không nên tự ý sử dụng Zantac mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng Zantac.

Theo trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn (t/h)