Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu cách sử dụng thuốc Apo-Doxy và những tác dụng phụ có thể xảy ra

Cập nhật: 24/02/2021 10:26 | Trần Thị Mai

Thuốc Apo-Doxy thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Apo-Doxy dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc.     

Tìm hiểu cách sử dụng thuốc Apo-Doxy và những tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng của thuốc Apo-Doxy

Thuốc Apo-Doxy thuộc nhóm kháng sinh tetracycline và hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Từ đó thuốc thường được sử dụng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, kể cả mụn trứng cá. 

Bên cạnh đó thuốc Apo-Doxy còn được dùng trong dự phòng ngừa bệnh sốt rét.

Ngoài ra thuốc Apo-Doxy sẽ được sử dụng điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc có thể liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

 Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Thuốc Apo-Doxy được bào chế dưới dạng viên nén và viên nhộng  nên cần được uống với nhiều nước để giảm nguy cơ tổn thương cho thực quản. Sau khi uống thuốc người bệnh không nên nằm xuống ít nhất 1 – 2 giờ sau khi uống thuốc và không nên dùng thuốc này với thuốc kháng axit vì điều này có thể gây cản trở hiệu quả của thuốc.

Tốt nhất để dùng đúng cách thuốc Apo-Doxy người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên nhãn dán của sản phẩm.

Việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Tuyệt đối không nên dùng liều thấp hoặc cao hơn hay kéo dài thời gian điều trị theo sở thích của bản thân vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nên uống thuốc kèm với thức ăn kèm hoặc không kèm với thức ăn đều được. Để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày xảy ra thì nên sử dụng thuốc sau khi ăn. Tốt nhất nên uống cả viên thuốc với 1 ly nước đầy để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu các triệu chứng của bệnh không được cải thiện thì hãy thông báo với bác sĩ để được thay đổi liều dùng và phương pháp điều trị phù hợp.

Uống thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày để giữ lượng thuốc hoạt động trong cơ thể và cũng giúp bạn tránh trường hợp quên liều xảy ra.

Liều dùng dành cho người lớn

Liều lượng ban đầu: sử dụng với liều 200mg/ ngày, chia đều thành 2 lần với ngày đầu tiên sử dụng thuốc.

Liều lượng duy trì: Sử dụng 100 – 200mg/ 2 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Trẻ em dưới 8 tuổi

Đối với độ tuổi này trẻ không nên dùng thuốc Apo-Doxy khi ở mức độ nhiễm trùng nhẹ, trung bình vì có thể gây ra ảnh hưởng đến men răng của trẻ hoặc thay đổi màu răng.

  • Trẻ em trên 8 tuổi, nhẹ hơn 45kg

Liều dùng ban đầu: sử dụng 4,4mg/kg/ ngày, vào ngày đầu tiên của việc điều trị với khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ.

Liều dùng duy trì: sử dụng 2,2 – 4,4 mg/kg/ ngày.

  • Trẻ em trên 8 tuổi, nặng hơn 45kg

Liều dùng ban đầu: sử dụng 100mg/kg/ ngày, vào vài ngày đầu tiên của việc điều trị với khoảng cách giữa các liều dùng là 12 giờ.

Liều dùng duy trì: sử dụng 100 mg/kg/ ngày hoặc 50mg/ ngày với khoảng cách mỗi 12 giờ.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số các tác dụng phụ của thuốc Apo-Doxy người bệnh có thể gặp phải trong quá trình sử dụng như:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ăn không ngon miệng, buồn nôn, nôn mửa.
  • Kích ứng dạ dày nhẹ và có thể màu răng bị thay đổi.
  • Đầu đau dữ dội.
  • Nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời, thường xuyên bị ù tai.
  • Xuất hiện triệu chứng viêm đại tràng như sốt sau khi dùng thuốc và bị mắc tiêu chảy trầm trọng và nước.
  • Bề mặt da bị phát ban. Đau miệng hoặc lưỡi bị đau.
  • Tầm nhìn thay đổi hoặc có triệu chứng vàng da, vàng mắt.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê ở trên do đó ngay khi có các triệu chứng bất thường trong quá trình dùng thuốc thì người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

thuoc-Apo-Doxy
Đau bụng, tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Apo-Doxy

Tương tác thuốc

Có những loại thuốc nếu dùng chung với Apo-Doxy có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Nhằm hạn chế tới mức tối đa tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… để điều chỉnh liều dùng cho phù hợp hơn.

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Apo-Doxy như:

  • Apo-Doxy dùng đồng thời với những loại thuốc kháng acid chứa nhôm, calci, hoặc magnesi có thể làm giảm tác dụng của thuốc kháng sinh, với sắt và bismuth subsalicylat, có thể làm giảm sinh khả dụng của doxycyclin.
  • Cùng thời điểm dùng Apo-Doxy với barbiturat, phenytoin và carbamazepin sẽ làm giảm thời gian bán thải của thuốc Apo-Doxy.
  • Dùng chung với wafarin có thể làm gia tăng tác dụng của thuốc chống đông.

Tốt nhất hãy nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về việc uống thuốc cùng với thức ăn, thuốc lá và rượu vì có thể Apo-Doxy sẽ xảy ra tương tác với thực phẩm.

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Apo-Doxy. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe như khó nuốt hoặc mắc vấn đề về thực quản như ợ nóng…

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần tìm hiểu tính an toàn của thuốc trước khi sử dụng để hạn chế các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Suốt quá trình sùng thuốc cần theo dõi sức khỏe người bệnh vì việc sử dụng thuốc Apo-doxy có thể đưa đến bội tăng các vi khuẩn nhạy cảm.

Đối với những bệnh nhân dùng liều lượng cao trong điều trị thì cần thực hiện các xét nghiệm chức năng gan định kỳ để tránh những tác nhân gây độc tính trên gan.

Bảo quản thuốc theo đúng hướng dẫn in trên nhãn dán của sản phẩm. Tốt nhất tránh để thuốc tiếp xúc trực tiếp với mặt trời hoặc cất giữ ở những nơi ẩm ướt. Nên để ở những nơi thoáng mát, có nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. 

Thuốc Apo-Doxy chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc  trẻ em dưới 8 tuổi.

Mọi thông tin về Thuốc Apo-Doxy được các giảng viên Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.