Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Adenosine triphosphate (ATP)

Cập nhật: 22/02/2021 10:21 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Adenosine triphosphate (ATP) dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Adenosine triphosphate (ATP)

Tác dụng của thuốc Adenosine triphosphate (ATP)

Thuốc Adenosine triphosphate (ATP) thuộc nhóm thuốc tim mạch với thành phần chính là Adenosine nên thường được dùng trong việc giúp bổ sung năng lượng. 

Với dạng thuốc tiêm thì Adenosine triphosphate (ATP) thường được dùng tiêm tĩnh mạch với các trường hợp như:

  • Suy thận cấp, suy tim, viêm cơ tim, đau thắt tim, thiểu năng động mạch vành, thiểu năng rung tâm nhĩ… từ việc thuốc cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho tế bào tim thực hiện tốt được chức năng của mình.
  • Bên cạnh đó Adenosine triphosphate (ATP) cung cấp năng lượng cần thiết cho những tế bào thần kinh và não để thực hiện chức năng của não, đặc biệt chỉ định với các trường hợp bệnh thần kinh như động kinh não và xơ cứng động mạch não.
  • Người bệnh có các triệu chứng mỏi mắt cơ.
  • Trường hợp bị viêm dạ dày mãn tĩnh do chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm.

Ngoài ra thuốc Adenosine triphosphate (ATP) sẽ được chỉ định dùng điều trị cho các trường hợp bệnh lý khác chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Adenosine triphosphate (ATP) có dạng uống và dạng tiêm nên trước khi sử dụng người bệnh chú ý tìm hiểu các thông tin in trên nhãn dán của sản phẩm để quá trình điều trị đạt hiệu quả, giảm thiểu tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dạng uống thì người bệnh cần uống kèm với một ly nước đầy, có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn đều được, tuy nhiên để tránh kích ứng dạ dày nên uống Adenosine triphosphate (ATP) sau bữa ăn.

Dạng tiêm người bệnh cần tuân theo chỉ định của chuyên gia y tế để chuẩn liều lượng và đúng cách.

Trong quá trình sử dụng Adenosine triphosphate (ATP) người bệnh có các dấu hiệu bất thường thì cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Người dùng thuốc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài thời gian được chỉ định.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Đối với dạng uống

Người bệnh nên dùng từ 2 – 3 viên/ 3 lần/ ngày. Tùy thuộc vào triệu chứng của từng bệnh mà điều chỉnh thời điểm uống và liều dùng cho phù hợp.

  • Đối với dạng thuốc tiêm

Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo đúng chỉ định của nhân viên y tế. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng theo sở thích cá nhân vì sẽ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liều dùng thuốc dành cho trẻ em

Hiện nay thuốc Adenosine triphosphate (ATP) chưa được nghiên cứu và công bố liều dùng phù hợp dành cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị cho phù hợp, hiệu quả hơn.

Tác dụng phụ của thuốc

Hầu hết các tác dụng phụ do thuốc Adenosine triphosphate (ATP) gây ra cho người dùng sẽ rất hiếm gặp và không cần điều trị, tuy nhiên người bệnh vẫn cần thông báo cho bác sĩ chuyên khoa biết nếu bạn có các triệu chứng của tác dụng phụ như:

  • Vấn đề thở khó khăn và có dấu hiệu đau ngực.
  • Đầu đau dữ dội.
  • Rối loạn về nhịp tim.
  • Có các triệu chứng của hạ huyết áp.
  • Thường xuyên ra nhiều mồ hôi.
  • Có tâm trạng lo âu bất thường.
  • Ho và xảy ra vấn đề về giấc ngủ.
  • Tăng axit uric máu.

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường thì nên thông báo cho bác sĩ hoặc ngay lập tức đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời và đúng cách.

Danh mục về tác dụng phụ của thuốc Adenosine triphosphate (ATP) ở trên chưa đầy đủ nên bạn đọc hãy hỏi thêm y bác sĩ có kinh nghiệm chuyên môn để thêm nhiều thông tin.

thuoc-Adenosine-triphosphate
Thuốc Adenosine triphosphate (ATP) ở dạng tiêm

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng tác dụng phụ lên người sử dụng. Cách tốt nhất để tránh các hiện tượng tương tác thuốc trong quá trình sử dụng thuốc thì bạn cần thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thảo dược, thực phẩm chức năng… để điều chỉnh liều dùng giữa các loại thuốc hợp lý. Đặc biệt một số các loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Adenosine triphosphate (ATP) như:

  • Methylxanthines bao gồm aminophylline, caffeine và theophylline.
  • Dipyridamole (Persantine).
  • Carbamazepine (Tegretol).
  • Thuốc trị bệnh Gout.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt nếu bạn đang trong tình trạng như:

  • Mắc bệnh Gout.
  • Người có tiền sử bệnh tim.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Thuốc Adenosine triphosphate (ATP) trong quá trình sử dụng người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn nên những người thường xuyên vận hành máy móc, lái xe cần chú ý thời gian sử dụng.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi sử dụng và chỉ nên dùng thuốc khi thật cần thiết.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp:

  • Người mẫn cảm hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Có tiền sử mắc hội chứng nút xoang hoặc blốc nhĩ thất cấp độ 2, 3 mà trước đó không sử dụng máy tạo nhịp nên có nguy cơ cao blốc nhĩ thất hoàn toàn hoặc ngưng xoang kéo dài.
  • Người mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau, do đó bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản in trên bao bì hoặc hỏi y bác sĩ. Đối với thuốc Adenosine triphosphate (ATP) cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng trực tiếp. Tuyệt đối không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc ngăn đá tủ lạnh.

Bài viết được các giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Adenosine triphosphate (ATP) chỉ mang tính tham khảo. Tốt nhất người bệnh hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ, đừng tự ý thay đổi liều lượng hay liệu trình để tránh những vấn đề không mong muốn.