Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu thông tin về thuốc Tanganil 500mg

Cập nhật: 12/03/2019 17:52 | Nhâm PT

Tanganil là một loại thuốc được sử dụng trong chữa trị các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt của các loại bệnh như rối loạn tiền đình. Tuy hiệu quả nhưng không phải ai và lúc nào cùng dùng được. Vậy cụ thể công dụng, liều dùng của thuốc như thế nào?

Tìm hiểu thông tin về thuốc Tanganil 500mg

Công dụng của thuốc Tanganil

TaD-Leucnganil có thành phần chính là Acetyl-ine, một loại hoạt chất có tác dụng điều trị các triệu chứng hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… đối với các bệnh nhân mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn máu não, bệnh rối loạn tiền đình hay do thay đổi thời tiết bất ngờ.

Tanganil 500 mg thường dùng trong trị các cơn đau đầu, chóng mặt, hoa mắt

Tanganil 500 mg thường dùng trong trị các cơn đau đầu, chóng mặt, hoa mắt

Tanganil có thể cắt cơn đau đầu rất nhanh, nhưng thuốc dùng với liều lượng lớn và lâu dài có thể làm mất tác dụng của các kháng thể tự nhiên trong cơ thể, gây ra nhờn thuốc. Như vậy sẽ khó điều trị bệnh hơn rất nhiều. Cần phải dùng thuốc đúng liều lượng và có hướng dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc chứng rối loạn tiền đình muốn chữa đau nửa đầu hay chóng mặt thì nên tham khảo thuốc piragink, sẽ gây ra ít tác dụng phụ hơn so với Tanganil 500mg.

Liều dùng thuốc Tanganil

Tanganil thường được bào chế dạng viên nén hàm lượng 500 mg, dùng theo đường uống. Bên cạnh đó thuốc cũng có dạng dung dịch tiêm để tiêm tĩnh mạch.

  • Với dạng viên: theo khuyến cáo của các chuyên gia thì nên dùng Tanganil 500 mg dạng viên nén theo liều lượng 2 – 3 lần trong 1 ngày, mỗi lần uống 1 viên. Thông thường chỉ sau 1 ngày là các cơn đau đầu, chóng mặt đã giảm rõ rệt. Nhưng bạn vẫn nên duy trì uống đều đặn theo toa thuốc của các bác sĩ đã kê và kết hợp thêm piragink để điều trị dứt điểm hẳn. Với trẻ em từ 6 – 12 tuổi thì chỉ nên dùng tối đa 2 viên/ngày, chia làm 2 lần, kéo dài từ 5 – 7 ngày để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Với dạng tiêm: mỗi ống dung dịch Tanganil có dung tích 500mg/5ml, dùng theo đường tiêm tĩnh mạch. Liều phổ thông là tiêm 2 – 4 ống trong 1 ngày tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Phương pháp này áp dụng với những trường hợp khẩn cấp hay bệnh nhân bị nôn, không uống được thuốc dạng viên, chủ yếu ở người lớn, hạn chế đối với trẻ nhỏ.

Chống chỉ định, tác dụng phụ

Cũng như các loại thuốc khác, Tanganil 500 mg cũng có một số chống chỉ định với:

  • Các bệnh nhân dị ứng hoặc quá mẫn cảm với thành phần Acetyl-D-Leucine có trong thuốc.
  • Các bệnh nhân bị suy thận nặng (vì thuốc được đào thải qua thận).
  • Bệnh nhân suy gan hoặc mắc các bệnh làm giảm chức năng gan (gan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa một lượng lớn thuốc).

Hạn chế sử dụng Tanganil 500 mg tối đa cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Trường hợp bắt buộc thì phải tuân thủ nghiêm ngặt mọi hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc Tanganil 500 mg hạn chế sử dụng với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Thuốc Tanganil 500 mg hạn chế sử dụng với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Tanganil 500 mg cũng gây ra cho người sử dụng một số tác dụng phụ nhất định như: phát ban, nổi mề đay, dị ứng, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan, thận… Tuy nhiên các tác dụng phụ này tương đối hiếm gặp và không có các biến chứng nguy hiểm đến người sử dụng. Thuốc cũng không ảnh hưởng đến khả năng lái xe hay các cơ chế phức tạp khác của cơ thể.

Bảo quản Tanganil 500 mg

Nên bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tránh thuốc bị ẩm mốc hoặc hỏng, làm mất tác dụng của thuốc.

Thời hạn sử dụng thuốc thường là 2 – 3 năm. Nhưng vẫn chỉ nên mua theo toa thuốc mà bác sĩ kê. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Trên đây là một số chia sẻ về thuốc Tanganil 500 mg. Các bạn lưu ý, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo, không nên tự ý mua thuốc về sử dụng mà nên đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn một cách cụ thể và chính xác nhất.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp