Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu về thành phần và công dụng của thuốc B-Complex

Cập nhật: 15/04/2019 17:37 | Nhâm PT

B-Complex là một loại thuốc bổ sung vitamin B mà nhiều người thường sử dụng. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ cụ thể về công dụng của loại thuốc này. Bài viết sẽ thông tin đến bạn cụ thể thành phần và công dụng của thuốc B-Complex.

Tìm hiểu về thành phần và công dụng của thuốc B-Complex

Vitamin B-Complex là gì?

Thuốc B_Complex thường tổng hợp tất cả tám loại vitamin B vào trong một viên thuốc. Vitamin B tan trong nước, có nghĩa là cơ thể bạn không lưu trữ chúng. Vì lý do này, chế độ ăn uống của bạn phải cung cấp đủ vitamin B mỗi ngày. Vitamin B có nhiều chức năng và vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.

Vitamin B-Complex thường chứa các chất sau:

  • B1 (thiamine): Thiamine đóng vai trò thiết yếu trong quá trình trao đổi chất bằng cách giúp chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng. Các nguồn thực phẩm phong phú vitamin B1 nhất bao gồm thịt lợn, hạt hướng dương và mầm lúa mì.
  • B2 (riboflavin): Riboflavin có vai trò giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa. Thực phẩm có hàm lượng cao nhất riboflavin bao gồm nội tạng, thịt bò và nấm.
  • B3 (niacin): Niacin đóng vai trò trong việc truyền tín hiệu tế bào, chuyển hóa, sản xuất và sửa chữa DNA. Nguồn thực phẩm chứa vitamin này bao gồm thịt gà, cá ngừ và đậu lăng.

Trong 1 viên B-Complex có chứa cả 8 loại vitamin B cần thiết cho cơ thể

Trong 1 viên B-Complex có chứa cả 8 loại vitamin B cần thiết cho cơ thể

  • B5 (axit pantothenic): Giống như các vitamin B khác, axit pantothenic có vai trò quan trọng giúp cơ thể bạn có được năng lượng từ thực phẩm và cũng có liên quan đến việc sản xuất hormone và cholesterol. Gan, cá, sữa chua và bơ đều là những nguồn tốt cung cấp vitamin B5 rất tốt cho cơ thể.
  • B6 (pyridoxine): Pyridoxine tham gia vào quá trình chuyển hóa axit amin, sản xuất hồng cầu và tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh. Thực phẩm chứa nhiều vitamin này bao gồm đậu xanh, cá hồi và khoai tây.
  • B7 (biotin): Biotin rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbohydrate và chất béo và điều chỉnh biểu hiện gen. Nấm men, trứng, cá hồi, phô mai và gan là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp biotin.
  • B9 (folate): Folate cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào, chuyển hóa axit amin, hình thành các tế bào hồng cầu và bạch cầu và phân chia tế bào thích hợp. Nó có thể được tìm thấy trong thực phẩm như rau xanh, gan và đậu hoặc trong các chất bổ sung dưới dạng axit folic.
  • B12 (cobalamin): Nổi tiếng nhất trong tất cả các vitamin B, B12 rất quan trọng đối với chức năng thần kinh, sản xuất DNA và phát triển hồng cầu. B12 được tìm thấy tự nhiên trong các nguồn thực phẩm từ động vật như thịt, trứng, hải sản và sữa.

Mặc dù các vitamin này có chung một số đặc điểm, nhưng tất cả chúng đều có chức năng độc đáo và cần thiết cho cơ thể với số lượng khác nhau.

Những ai nên uống vitamin B-Complex?

Vì vitamin B được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nên bạn sẽ không có nguy cơ bị thiếu hụt miễn là bạn tuân theo chế độ ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định làm tăng nhu cầu vitamin B thì cần bổ sung.

  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Khi mang thai, nhu cầu vitamin B, đặc biệt là B12 và folate, tăng lên để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Ở những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, đặc biệt là những người theo chế độ ăn chay, việc bổ sung vitamin B tổng hợp là rất quan trọng. Thiếu B12 hoặc folate có thể dẫn đến tổn thương thần kinh nghiêm trọng hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên sử dụng vitamin B-Complex

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên sử dụng vitamin B-Complex

  • Nhóm ăn chay: Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm động vật như thịt, sữa, trứng và hải sản. Những người ăn chay có thể có nguy cơ bị thiếu B12 nếu họ không nhận đủ vitamin này thông qua thực phẩm bổ sung. Một viên vitamin B-Complex hàng ngày có thể giúp đảm bảo rằng những người ăn kiêng loại bỏ các sản phẩm động vật sẽ nhận đủ các chất dinh dưỡng quan trọng.
  • Người cao tuổi: Khi có tuổi, khả năng hấp thụ vitamin B12 và sự thèm ăn của bạn giảm xuống, khiến một số người khó có thể đủ được Vitamin B12 chỉ qua chế độ ăn kiêng. Cơ thể có khả năng giải phóng B12 từ thức ăn để có thể hấp thụ phụ thuộc vào lượng axit dạ dày đầy đủ. Tuy nhiên, ước tính rằng 10-30% người trên 50 tuổi không sản xuất đủ axit dạ dày để hấp thụ B12 đúng cách. Sự thiếu hụt B12 có liên quan đến việc tăng tỷ lệ trầm cảm và rối loạn tâm trạng ở người cao tuổi. Thiếu hụt vitamin B6 và folate cũng phổ biến ở lứa tuổi này.
  • Một số bệnh nhất định: Những người mắc một số bệnh, như bệnh celiac, ung thư, bệnh Crohn, nghiện rượu, suy giáp và chán ăn, dễ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B. Ngoài ra, đột biến gen MTHFR có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn chuyển hóa folate và có thể dẫn đến thiếu hụt folate và các vấn đề sức khỏe khác. Trong những trường hợp này, bệnh nhân thường được khuyên nên bổ sung vitamin B-Complex để điều chỉnh hoặc tránh thiếu hụt.

Trên đây là một vài chia sẻ về thuốc vitamin B-Complex. Hi vọng bài chia sẻ từ trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã mang đến cho các bạn thêm những thông tin hữu ích về loại thuốc này.