Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu về thuốc điều trị suy tim Valsartan

Cập nhật: 16/04/2019 10:19 | Nhâm PT

Valsartan là loại thuốc được dùng để điều trị suy tim. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sự tỉnh táo. Do đó, người bệnh cần hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Tìm hiểu về thuốc điều trị suy tim Valsartan

 

Công dụng của thuốc Valsartan

Valsartan được sử dụng để điều trị huyết áp cao và suy tim. Nó cũng được sử dụng để tăng cơ hội sống sau một cơn đau tim.

Valsartan thuộc một nhóm thuốc gọi là thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB). Nó hoạt động bằng cách thư giãn các mạch máu để máu có thể chảy dễ dàng hơn. Hạ huyết áp giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận.

Valsartan được sử dụng để điều trị huyết áp cao (tăng huyết áp) ở người lớn và trẻ em ít nhất 6 tuổi. Valsartan đôi khi được dùng cùng với các loại thuốc huyết áp khác.

Cách sử dụng thuốc Valsartan

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bạn bắt đầu dùng valsartan. Nếu có bất thắc mắc nào, hãy lập tức hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Dùng thuốc này theo dạng uống, có hoặc không có thức ăn đi kèm, thường là dùng một hoặc hai lần mỗi ngày. Liều lượng được dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh và đáp ứng với điều trị. Đối với trẻ em, liều lượng cũng dựa trên trọng lượng.

Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của thuốc này, hãy lắc đều chai trong ít nhất 10 giây trước mỗi liều. Đo cẩn thận liều dùng bằng dụng cụ đo hoặc muỗng đặc biệt. Không sử dụng muỗng trong gia đình vì có thể khiến bạn sai liều lượng.

Sử dụng thuốc này thường xuyên để có được hiệu quả tốt nhất. Tiếp tục dùng thuốc này ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe hơn bởi hầu hết những người bị huyết áp cao không cảm thấy dấu hiệu bất thường từ cơ thể.

Cần sử dụng thuốc valsartan thường xuyên ngay cả khi đã thấy sức khỏe ổn định

Cần sử dụng thuốc valsartan thường xuyên ngay cả khi đã thấy sức khỏe ổn định

Tác dụng phụ của thuốc Valsartan

Chóng mặt có thể xảy ra khi cơ thể bạn điều chỉnh thuốc. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ kịp thời. Để giảm nguy cơ chóng mặt, hãy đứng dậy từ từ khi đang ở tư thế ngồi hoặc nằm.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác bao gồm: ngất xỉu, các triệu chứng của nồng độ kali trong máu cao (như yếu cơ, nhịp tim chậm, không đều).

Mặc dù valsartan có thể được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề về thận hoặc điều trị cho những người có vấn đề về thận, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thận hoặc làm cho chúng tồi tệ hơn. Hãy cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu của các vấn đề về thận như thay đổi lượng nước tiểu.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là cực kì hiếm. Tuy nhiên, hãy nhờ trợ giúp y tế ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc là gây chóng mặt

Tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc là gây chóng mặt

Cẩn trọng khi sử dụng thuốc Valsartan

Trước khi dùng valsartan, hãy nói với bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc. Sản phẩm này chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc này, bạn cũng cần cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh gan, mất quá nhiều nước và khoáng chất.

Bạn không nên sử dụng valsartan nếu bạn bị dị ứng với nó.

Nếu bạn bị tiểu đường, không sử dụng valsartan cùng với bất kỳ loại thuốc nào có chứa aliskiren (một loại thuốc huyết áp).

Bạn cũng có thể cần tránh dùng valsartan với aliskiren nếu bạn bị bệnh thận.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng có tiền sử bị:

Một bệnh tim khác với một người được điều trị bằng valsartan

Bị bệnh gan

Bị bệnh thận

Nếu bạn đang ăn kiêng ít muối hoặc là nếu bạn đã từng có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ loại thuốc huyết áp.

Thuốc có thể làm cho bạn chóng mặt. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi bạn chắc chắn rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động đó một cách an toàn.

Thuốc có thể làm tăng nồng độ kali trong cơ thể. Trước khi sử dụng chất bổ sung kali hoặc chất thay thế muối có chứa kali, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Theo các chuyên gia giảng dạy tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì không sử dụng nếu bạn đang mang thai. Ngừng sử dụng valsartan và nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có thai. Nếu bạn bị tiểu đường, không sử dụng valsartan cùng với bất kỳ loại thuốc nào có chứa aliskiren (một loại thuốc huyết áp). Nó có thể gây hại cho thai nhi. Thuốc này không được khuyến cáo sử dụng trong thai kỳ hoặc trong thời gian cho con bú.

Những thông tin trên bài viết chỉ mang tính tham khảo nên các bạn cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc Valsartan để tránh những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe người bệnh.