Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Uống Artemether + Lumefantrine như thế nào để đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh sốt rét?

Cập nhật: 12/01/2021 12:05 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích về thuốc Artemether + Lumefantrine như tác dụng trong điều trị bệnh gì? Có cách dùng ra sao? Tác dụng phụ người bệnh gặp phải sẽ như thế nào? Lưu ý gì trong quá trình sử dụng?... Hãy cùng đón đọc nhé!    

Uống Artemether + Lumefantrine như thế nào để đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh sốt rét?

Tác dụng của thuốc Artemether + Lumefantrine

Thuốc Artemether + Lumefantrine thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm. 

Artemether + Lumefantrine thường được sử dụng trong điều trị bệnh sốt rét ở người lớn và trẻ em. Nhờ các thành phần có trong thuốc được sử dụng tiêu diệt các ký sinh trùng sốt rét sống bên trong những tế bào hồng cầu.

Trong những trường hợp cần tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét trong gan cần sử dụng kết hợp với một số loại thuốc như primaquine.

Tuy nhiên cả hai phương pháp đều giúp chữa dứt điểm bệnh sốt rét do muỗi cắn, đẩy lùi các ký sinh trùng sốt rét xâm nhập vào cơ thể và sống trong những mô của cơ thể như tế bào hồng cầu hoặc tế bào gan.

Mặc dù thuốc Artemether + Lumefantrine được dùng trong điều trị và hạn chế sự trở lại của nhiễm trùng tái phát nhưng không có tác dụng trong phòng ngừa bệnh, người bệnh cần chú ý điều này.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Artemether + Lumefantrine được chỉ định dùng theo đường uống và kèm với bữa ăn để không gây kích ứng dạ dày.

Để thuốc đạt hiệu quả cao nên dùng hai lần/ ngày trong bữa ăn liên tục khoảng 3 ngày.

Ngày sử dụng đầu tiên nên uống điều đầu tiên trong bữa ăn sáng. Sau đó cách khoảng 8 giờ thì sẽ uống liều tiếp theo trong ngày. Hai ngày tiếp theo của liệu trình thì nên tiếp tục duy trì thời gian và liều lượng như vậy.

Trong trường hợp sử dụng cho trẻ còn nhỏ và không thể nuốt trọn viên thuốc thì hãy nghiền và dùng trộn với 1 – 2 muỗng cà phê nước sau đó uống ngay. Tuyệt đối không nên nghiền nát viên thuốc hoặc trộn với nước trước vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Khi người dùng nôn trong vòng 1 – 2 giờ sau khi dùng thuốc thì bạn hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để uống bù với liều lượng thích hợp. Điều này giúp ổn định lượng thuốc trong cơ thể để đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

Người bệnh tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì liều lượng được dựa trên tình trạng sức khỏe, cân nặng của bạn, và khả năng đáp ứng điều trị.

Theo dõi sức khỏe trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc, nếu nhận thấy có các triệu chứng bất thường thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị bệnh sốt rét

Trọng lượng cơ thể nhẹ hơn 35kg: Dùng liều lượng tương ứng với trẻ em.

Trọng lượng cơ thể từ 35kg trở lên: Sử dụng liều ban đầu với 4 viên/ lần uống. Khoảng cách giữa các liều dùng là 8 giờ, uống 2 lần/ ngày. Duy trì điều trị khoảng 3 ngày với tổng số viên cho quá trình 24 viên.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong điều trị bệnh sốt rét

Trẻ có trọng lượng cơ thể từ 5 – 15kg: Dùng liều ban đầu 1 viên/ lần. Mỗi ngày dùng 2 lần, khoảng cách giữa các liều điều trị là 8 giờ. Duy trì điều trị khoảng 3 ngày với tổng số viên cho quá trình 6 viên.

Trẻ có trọng lượng cơ thể từ 15 – 25kg: Dùng liều ban đầu 2 viên/ lần. Mỗi ngày dùng 2 lần, khoảng cách giữa các liều điều trị là 8 giờ. Duy trì điều trị khoảng 12 ngày với tổng số viên cho quá trình 6 viên.

Trẻ có trọng lượng cơ thể từ 25 – 35kg: Dùng liều ban đầu 3 viên/ lần. Mỗi ngày dùng 2 lần, khoảng cách giữa các liều điều trị là 8 giờ. Duy trì điều trị khoảng 3 ngày với tổng số viên cho quá trình 18 viên.

Trẻ có trọng lượng từ 35kg trở lên: Dùng liều ban đầu 4 viên/ lần. Mỗi ngày dùng 2 lần, khoảng cách giữa các liều điều trị là 8 giờ. Duy trì điều trị khoảng 3 ngày với tổng số viên cho quá trình 24 viên.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình điều trị bằng thuốc Artemether + Lumefantrine nếu người bệnh nhận thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng phản ứng dị ứng như: nhịp tim đập nhanh, sốt, phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng… thì cần thông báo ngay lập tức cho bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám chính xác.

Ngoài ra khi dùng thuốc không đúng cách người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Triệu chứng sốt rét ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Có các cơn đau đầu dữ dội kèm theo đó là đau ngực, tim đập nhanh, chóng mặt hoặc ngất xỉu.
  • Triệu chứng nôn mửa hoặc tiêu chảy khó để kiểm soát được.
  • Đau bụng trên kèm theo màu nước tiểu đậm.
  • Bề mặt da xuất hiện phát ban.
thuoc-Artemether-Lumefantrin
Thuốc Artemether + Lumefantrine dùng trong điều trị bệnh sốt rét

Một số tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Chán ăn, buồn nôn.
  • Gặp rối loạn về giấc ngủ.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Khớp đau hoặc có triệu chứng đau cơ.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa đầy đủ nếu bạn đọc thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thông tin chi tiết hơn.

Tuy rằng không phải ai trong quá trình sử dụng thuốc Artemether + Lumefantrine cũng sẽ gặp những tác dụng gây hại cho sức khỏe nên người bệnh cần chú ý để thông báo cho bác sĩ sớm để được điều trị đúng cách nhất.

Tương tác thuốc

Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc khi vào trong cơ thể người bệnh hoặc cũng làm gia tăng tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên tốt nhất người bệnh hãy thông báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn và bao gồm cả  thực phẩm chức năng.

Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Artemether + Lumefantrine như:

  • Thuốc động kinh hoặc thuốc giảm đau dây thần kinh trong khuôn mặt của bạn.
  • Thuốc điều trị HIV/AIDS;
  • Thuốc kháng sinh hoặc thuốc để điều trị bệnh lao;
  • Thuốc chống trầm cảm;
  • Thuốc trị rối loạn nhịp tim;
  • Thuốc chống loạn thần;

Bạn nên tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi sử dụng thuốc này, vì bưởi có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ với thuốc, trừ khi có hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Ngoài ra thì tình trạng sức khỏe cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy cho bác sĩ biết các bệnh lý hoặc bất cứ vấn đề sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải đặc biệt các bệnh lý như:

  • Nhịp tim đập chậm.
  • Người bệnh mới trải qua cơn nhồi máu cơ tim.
  • Có các vấn đề về tim nghiêm trọng.
  • Mắc hạ kali huyết.
  • Nồng độ magiê huyết thấp nếu dùng thêm thuốc artemether + lumefantrine sẽ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim.
  • Người mắc bệnh thận, bệnh gan nghiêm trọng.

Mọi thông tin về Thuốc Artemether + Lumefantrine được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết.