Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Zyrtec?

Cập nhật: 02/11/2020 11:14 | Nhâm PT

Nếu bạn bị nổi mề đay, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng thuốc Zyrtec để điều trị. Vậy đây là loại thuốc như thế nào, khi điều trị bằng Zyrtec cần lưu ý những gì? Cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc Zyrtec?

Zyrtec có tác dụng gì?

Zyrtec là tên thương hiệu của cetirizine là một loại thuốc kháng histamin. Zyrtec có tác dụng làm giảm tác dụng của histamin hóa học tự nhiên trong cơ thể. Histamin có thể khiến bạn gặp các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, ngứa, chảy nước mắt và chảy nước mũi.

Do đó, thuốc Zyrtec được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh hoặc dị ứng như hắt hơi, ngứa, chảy nước mắt hoặc chảy nước mũi.

Thuốc Zyrtec cũng được sử dụng để điều trị sưng và ngứa do nổi mề đay mãn tính.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Zyrtec

Hướng dẫn sử dụng

Bạn nên sử dụng Zyrtec chính xác như theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên sử dụng với liều lượng khác biệt hoặc trong thời gian lâu hơn so với khuyến cáo. Người lớn tuổi có thể cần dùng liều thấp hơn bình thường. 

Liều dùng với người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên uống 1 viên Zyrtec trong 12 giờ và không quá 2 viên trong khoảng thời gian là 24 giờ.

Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của các nhân viên y tế vì mỗi liều lượng họ đưa ra cho bệnh nhân đều dựa trên tình trạng bệnh lý, trọng lượng cơ thể và khả năng đáp ứng điều trị của cơ thể.

Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai trong quá trình điều trị, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc Zyrtec.

Duy trì điều trị thuốc trong một thời điểm nhất định trong ngày để thuốc hoạt động hiệu quả khi nồng độ thuốc trong cơ thể bạn ở mức ổn định.

Tiếp tục dùng Zyrtec ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện nhưng chưa kết thúc liệu trình điều trị. Nếu người bệnh tự ý dừng lại có thể làm cho vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển và dẫn đến tái phát nhiễm khuẩn.

Với thuốc hòa tan, bạn không nên nuốt cả viên thuốc. Bạn cần hòa tan thuốc trong miệng mà không cần nhai. Để dễ uống hơn, bạn có thể uống thuốc cùng với một lượng chất lỏng.

Bạn có thể dùng Zyrtec có hoặc không có thức ăn. Thuốc Zyrtec dạng vỉ phải được nhai trước khi bạn nuốt viên thuốc.

Với thuốc dạng lỏng, bạn cần đo thuốc với ống tiêm định lượng, hoặc bằng muỗng đo liều đặc biệt. Bạn cũng có thể sử dụng cốc thuốc.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, hoặc chúng trở nên tồi tệ hơn hay bạn bị sốt, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay khi có thể.

Zyrtec là thuốc điều trị các triệu chứng cảm lạnh hoặc dị ứng

Zyrtec là thuốc điều trị các triệu chứng cảm lạnh hoặc dị ứng

Liều dùng

Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi: Liều dùng Zyrtec là 5mg hoặc 10mg mỗi ngày một lần tùy mức độ triệu chứng.

Trẻ em từ 2 đến 5 tuổi: Liều dùng thuốc Zyrtec là 2,5mg sirô một lần mỗi ngày, liều tối đa 5mg mỗi ngày.

Trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi: Dùng 2,5mg một lần mỗi ngày. Có thể tăng liều ở trẻ em từ 12 đến 23 tháng tuổi với liều tối đa 5 mg mỗi ngày.

Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: được khuyến cáo nên dùng liều ban đầu là 5mg hoặc 10mg mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng để sử dụng thuốc.

Những người bị suy thận và gan: 12 tuổi trở lên nên dùng 5mg mỗi ngày một lần.

Bệnh nhân lão khoa: 77 tuổi trở lên, nên dùng 5mg mỗi ngày một lần.

Tác dụng phụ của thuốc Zyrtec

Các tác dụng phụ Zyrtec phổ biến có thể bao gồm:

  • Chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu
  • Khô miệng
  • Buồn nôn, táo bón
  • Cảm giác mệt mỏi.
  • Buồn nôn và chán ăn
  • Cetirizine có thể khiến bạn buồn ngủ
  • Một tác dụng phụ không phổ biến của Zyrtec là tăng cân

Đó có thể không phải là một tất cả các tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ khác thường hoặc chúng trở nên nghiêm trọng, bạn cần tới gặp bác sĩ để được trợ giúp.

Bạn cần tìm kiếm trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng với Zyrtec: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Ngừng dùng thuốc này và gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Nhịp tim nhanh, đập, hoặc không đều
  • Cơ thể yếu, run (run không kiểm soát), hoặc khó ngủ (mất ngủ)
  • Cảm giác bồn chồn dữ dội,  bồn chồn nặng nề, hiếu động
  • Sự nhầm lẫn;
  • Vấn đề về tầm nhìn
  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không đi tiểu.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ liên quan đến thuốc Zyrtec (cetirizine). Những tác dụng phụ này có thể xảy ra trong thời gian sử dụng ngắn hạn hoặc dài hạn nhưng phổ biến hơn ở liều cao và  hoặc với người lớn tuổi.

Khi sử dụng thuốc Zyrtec cần chú ý hỏi ý kiến của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc Zyrtec cần chú ý hỏi ý kiến của bác sĩ

Tương tác thuốc

Để hạn chế đến mức tối đa tương tác thuốc có thể xảy ra bạn nên liệt kê danh sách các thuốc đang sử dụng và đưa cho bác sĩ điều trị xem để có phương án điều chỉnh liều lượng và thời gian uống thuốc phù hợp. Hãy ghi hết tất cả các loại thuốc kể cả thuốc được kê toa, không được kê toa, thuốc bổ, thực phẩm chức năng, vitamin,... 

Một số loại thuốc xảy ra tương tác với thuốc Zyrtec như:

  • Cymbalta (duloxetine)
  • Lyrica (pregabalin)
  • Nexium (esomeprazole)
  • Fish Oil (omega-3 polyunsaturated fatty acids)
  • Vitamin B12 (cyanocobalamin).
  • ProAir HFA (albuterol)
  • Singulair (montelukast)
  • Aspirin Low Strength (aspirin)

Hãy thông báo cho bác sĩ biết về tình hình sức khỏe của bản thân để phân bổ thời gian, liều lượng một cách hợp lý nhất.  Cụ thể các tình trạng sức khỏe như:

  • Người mắc các bệnh lý về thận.
  • Có tiền sử mắc bệnh động kinh.
  • Mắc phì đại tuyến tiền liệt.
  • Có các dị ứng hoặc bất thường trên bề mặt da.

Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động, hiệu quả của thuốc trong điều trị. Do đó bạn hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có lời khuyên về chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Zyrtec

Bạn không nên sử dụng Zyrtec nếu bạn bị dị ứng với cetirizin hoặc hydroxyzine. Nếu bạn có dị ứng khác, bạn cũng nên cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết.

Các loại thuốc khác có thể tương tác với Zyrtec, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Bạn cần thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng. Trong khi điều trị bằng Zyrtec, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc khác có thể khiến bạn buồn ngủ (như thuốc cảm lạnh hoặc dị ứng khác, thuốc giảm đau gây nghiện, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ và thuốc trị co giật, trầm cảm hoặc lo lắng), bạn nên cho bác sĩ biết.

Uống Zyrtec với các loại thuốc khác khiến bạn buồn ngủ có thể làm giảm tác dụng này.

Uống rượu có thể làm tăng tác dụng phụ nhất định của cetirizine.

Chưa có nghiên cứu khẳng định về sự an toàn cho thai nhi hay không khi điều trị bằng thuốc Zyrtec. Hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này nếu bạn đang mang thai. Nếu bạn đang cho con bú, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Sử dụng Zyrtec có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng của bạn. Hãy cẩn thận nếu bạn lái xe hoặc thực hiện bất cứ công việc gì đòi hỏi bạn phải tập trung.  

Bạn nên tránh sử dụng đồ uống có cồn khi điều trị bằng Zyrtec. Uống rượu có thể làm tăng tác dụng phụ của Zyrtec.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, hoặc chúng trở nên tồi tệ hơn hay bạn bị sốt, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay khi có thể.

Những người bị huyết áp cao hoặc bệnh tim không nên dùng.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau nên hãy đọc kỹ  hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ để có cách bảo quản đúng không làm giảm tác dụng của thuốc.

Thuốc có thể khiến bạn buồn ngủ nên nếu thường xuyên phải lái xe hoặc vận hành máy móc thì bạn cần chú ý cẩn thận trong quá trình sử dụng thuốc.

Hy vọng những thông tin giảng viên trường Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Zyrtec ở trên đã đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.