Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

BXH giáo dục các trường ĐH chất lượng trên thế giới

Cập nhật: 23/08/2018 08:36 | Thu Hương

Bảng xếp hạng giáo dục thế giới là nơi đánh giá chất lượng trường ĐH của các quốc gia trên toàn cầu. Dựa vào đây, học sinh sinh viên có thể tự tìm cho mình những trường tốt nhất để theo học.

BXH giáo dục các trường ĐH chất lượng trên thế giới

Các trường đại học hàng đầu thế giới

Theo BXH danh tiếng thế giới THE 2018 được công bố trên Tạp chí Times Higher Education, 10 trường đứng TOP đầu hệ thống giáo dục toàn cầu hiện nay đang thuộc về các nước châu Âu và Châu Mỹ. Đứng đầu bảng xếp hạng độ lừng danh là các trường đại hoc đến từ Hoa Kỳ được nhiều sinh viên ước mơ theo học là ĐH Harvard, ĐH Massachusetts Institute of Technology (MIT) và ĐH Stanford. Tiếp theo là các trường đến từ Vương quốc Anh: ĐH Cambridge, ĐH Oxford.

Reputation rank 2018

Xếp hạng rank 2017

World rank 2018

Đại học

Quốc gia

1

1

6

Harvard University

Hoa Kỳ

2

2

5

Massachusetts Institute of Technology (MIT)

Hoa Kỳ

3

3

3

Stanford University

Hoa Kỳ

4

4

2

University of Cambridge

Vương quốc Anh

5

4

1

University of Oxford

Vương quốc Anh

6

6

18

University of California, Berkeley

Hoa Kỳ

7

7

7

Princeton University

Hoa Kỳ

8

8

12

Yale University

Hoa Kỳ

9

13

15

University of California, Los Angeles

Hoa Kỳ

10

9

9

University of Chicago

Hoa Kỳ

Vị trí các trường ĐH Châu Á trên BXH

Nhìn chung các vị trí đầu bảng đều thuộc về Anh và Mỹ - Các nước có những trường ĐH lừng danh thế giới từ trước tới nay. Theo đó, các trường ĐH châu Á cũng đang có sự vươn lên mạnh mẽ. Trong 13 năm, lần đầu tiên Trung Quốc có 2 đại diện lọt vào BXH top 30 là Đại học Bắc Kinh và Thanh Hoa vượt qua cả các trường ĐH danh tiếng đến từ Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc. Và một đại diện nữa của Châu Á lọt vào Top 30 là trường ĐH Quốc gia Singapore đứng ở vị trí thứ 22.

-- Trường đại học Y New York miễn học phí cho toàn bộ sinh viên

bảng xếp hạng các trường đh châu á

Bảng xếp hạng trường ĐH Châu Á 


2 trường đại học của Hong Kong cũng tăng hạng: Đại học Hong Kong tăng 3 bậc từ vị trí 43 lên vị trí 40, trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong đã nhảy 5 bậc lên vị trí 44 sau 26 năm hoạt động. Trái với sự tiến bộ của các trường ĐH Singapore, Trung Quốc thì các trường đại học đến từ Nhật Bản, Đài Loan lại bị thụt hạng xuống vị trí thấp nhất trong 13 năm lịch sử BXH đứng vị trí thứ 46 và Trường ĐH Quốc gia Đài Loan suýt nữa thì nằm ngoài top 200 đang đứng ở vị trí 198.

Theo Chuyên gia Simon Marginson, giám đốc Trung tâm UCL - Global Higher Education giải thích về sự lệch pha này là do những trường gạo cội Anh, Mỹ đã gây dựng danh tiếng từ thế kỷ thứ 20 về trước gần như không tụt hạng trong khi đó những đại diện mới tại Singapore, Hàn Quốc chỉ thực sự chuyển mình trong những năm 1990 và Trung Quốc nổi tiếng sau những năm 2000

Các trường ĐH Việt Nam đang nằm ở đâu trong BXH giáo dục thế giới?

 

trường đh bách khoa hà nội

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội 

GS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận xét hiện nay, chất lượng giáo dục Việt Nam vẫn đang còn thấp hơn rất nhiều so với những trường ĐH trong khu vực nói riêng và nền giáo dục thế giới nói chung. Trên BXH thế giới, xếp hạng cao nhất của các trường ĐH Việt Nam là nằm trong top 700-750. Tại châu Á, Việt Nam có 5 trường vào top 400: 2 trường ĐH Quốc gia, Trường đại học bách khoa Hà Nội, Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Huế

Tuy cũng có tiến bộ nhưng kết quả này vẫn cho thấy, các trường ĐH Việt Nam mới đạt chất lượng ở mức trên trung bình một chút. Hiện nay, Việt Nam đang xếp thứ 84/137 quốc gia chất lượng đại học và  xếp thứ 79/137 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo.