Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Áp xe gan do Amip là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 14/10/2020 15:54 | Trần Thị Mai

Áp xe gan do Amip nếu không được điều trị tích cực có thể gây ra nhiều các tổn thương khác có xu hướng kéo dài. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân gây ra bệnh, các triệu chứng, cách điều trị của bệnh áp xe gan ở dưới bài viết nhé!  

Áp xe gan do Amip là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh ra sao?

Như các bạn đã biết rằng gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể và thực hiện nhiều các chức năng như tạo protein, dự trữ năng lượng, đồng thời loại bỏ các chất gây hại ra bên ngoài cơ thể. Nhưng nếu gan bị nhiễm khuẩn hoặc ký sinh thì có thể dẫn đến xuất hiện lỗ nhỏ có mủ.

Bệnh áp xe gan do amip là tình trạng lá gan bị nhiễm mủ với những lỗ hổng nhỏ. Thường xảy ra ở các khu vực vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới, khí hậu nóng ẩm, những nơi điều kiện kinh tế xã hội nghèo nàn, lạc hậu như ở Nam Phi, Tây phi, Đông Nam Á….

Nguyên nhân bệnh áp xe gan do amip

- Amip là một loại nguyên sinh vật, ở người có 4 loại: Entamoeba, Endolima, Pseudolima và Dientamoeba. Chỉ có loại E.histolytica còn gọi là E. hoạt động là gây bệnh. Thể E.minuta sống cộng sinh không gây bệnh trong đại tràng và dạng kén gây lây lan bệnh.

- Khi cơ thể người bệnh đã nhiễm amip thì sẽ dẫn đến các tổn thương đặc trưng là loét ở niêm mạc đại tràng, xu hướng bệnh sẽ kéo dài nếu không được điều trị đúng cách.

- Bên cạnh nguyên nhân áp xe gan do amip thì còn có yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này như:

  • Người bệnh đã có tiền sử mắc các bệnh lý về gan như nhiễm trùng gan, suy giảm chức năng gan.
  • Thường xuyên ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Người trung niên và cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh  áp xe gan cao hơn người trưởng thành. Hoặc những trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng rốn, thông tĩnh mạch rốn cũng có khả năng mắc bệnh cao.
  • Nữ giới sẽ có nguy cơ cao mắc áp xe gan cao hơn nam giới.

Để tìm hiểu nguyên nhân về bệnh áp xe gan do amip thì bạn đọc có thể hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ hơn.

>> Xem thêm: Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh 2020

Triệu chứng của bệnh áp xe gan do Amip

Biểu hiện của bệnh áp xe gan do amip của mỗi người sẽ khác nhau do còn tùy thuộc vào từng thể và từng giai đoạn. Cụ thể:

Các biểu hiện thường gặp ở thể điển hình

  • Sốt: các trường hợp sốt nhẹ có thể từ 37,5 – 38 độ C, số cao hơn lên đến 40 độ C. Biểu hiện sốt sẽ xảy ra trước khi bị đau ở khu vực hạ sườn phải.
  • Đau ở vùng gan và hạ sườn phải: cảm giác đau sẽ khác nhau tùy theo giai đoạn, từ đau vừa theo từng cơn đến đau dữ dội và không dám cử động mạnh vì quá đau.
  • Gan có triệu chứng phù và đau: dưới sườn phải đau và đau hơn khi nhấn vào.
  • Bên cạnh đó có các triệu chứng khác xảy ra như cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, mu bàn chân bị phù nhẹ, trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng, bị tràn dịch màng phổi…

Đối với thể không điển hình

  • Vàng da: màu sắc da bị đổi màu vàng do lúc này khối áp xe đề vào đường mật chính. Triệu chứng này khiến dễ nhầm lẫn với các loại bệnh khác như ung thư gan, ung thư đường mật.
  • Sốt: tuy nhiên ở thể này sẽ không sốt nhiều mà chỉ sốt ít một ba ngày rồi hết hẳn làm cho bệnh nhân không để ý mà chủ yếu chỉ thấy đau ở vùng hạ sườn phải và gầy đi nhanh chóng.
  • Gan to nhưng không gây đau. Do lúc này ổ áp xe ở sâu phía bên trong hoặc kích thước ổ áp xe nhỏ nên sẽ không gây đau.
  • Làm suy gan: khi ổ áp xe quá to sẽ làm phá hủy gan, gây rối loạn chức năng gan hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong vì hôn mê gan.

Bệnh áp xe gan do Amip có nguy hiểm không?

Một số các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nếu không được điều trị kịp thời như:

Vỡ vào phổi: Khi đó sẽ nhận thấy người bệnh khạc ra mủ hoặc ộc ra mủ có màu socola.

Vỡ vào màng phổi làm tràn dịch màng phổi phải. Khi tràn dịch nhiều sẽ làm người bệnh cảm thấy khó thở. Nếu không được cấp cứu chọc màng phổi hút dịch ngay lập tức thì người bệnh sẽ bị chết do ngạt thở.

Vỡ vào màng ngoài tim: trường hợp áp xe gan nằm ở vị trí phân thùy 7 – 8 hoặc ổ áp xe ở gan trái thì sẽ gặp phải biến chứng này. Dấu hiệu nhận biết của biến chứng này là khó thở, đột ngột tím tái… Khi phát hiện ra biến chứng này cũng cần ngay lập tức chọc hút dịch màng ngoài tim cấp cứu nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng.

Vỡ vào màng bụng dẫn đến viêm phúc mạc toàn thể: biểu hiện điển hình là đau bụng, cứng bụng, cơ thể sốt cao, khi khám có thấy dịch. Phải kịp thời dẫn lưu ổ bụng nếu không bệnh nhân chết vì sốc nhiễm khuẩn.

ap-xe-gan-do-amip
Có các phương pháp nào để điều trị bệnh áp xe gan do Amip?

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh áp xe gan do Amip

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh áp xe gan do Amip

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa chỉ định kỹ thuật khám để có được kết quả chính xác. Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh áp xe gan do amip như:

  • Xét nghiệm máu: nhằm kiểm tra lượng bạch cầu tăng cao và độ máu lắng tăng.
  • Siêu âm gan: kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh nhằm đánh giá các tổn thương, bệnh lý thuộc gan. Siêu âm có thể được tiến hành riêng biệt hoặc chung trong kĩ thuật siêu âm bụng tổng quát.
  • Chẩn đoán hình ảnh bằng các kỹ thuật như chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ.
  • Phản ứng men ELISA: là một kỹ thuật sinh hóa sử dụng chủ yếu trong miễn dịch học để phát hiện sự hiện diện của một kháng thể hoặc kháng nguyên trong một mẫu.
  • Chọc  hút khối áp xe có mủ màu socola.

Các biện pháp điều trị bệnh áp xe gan do Amip

Hầu hết điều trị áp xe  gan do Amip sẽ kết hợp điều trị nội ngoại khoa hoặc dùng đồng thời với các thủ thuật chọc hút có sự hướng dẫn của kỹ thuật siêu âm hoặc CT scanner.

Nhìn chung kết quá điều trị sẽ còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, giai đoạn mắc bệnh, mức độ tổn thương gan, vị trí của các ổ áp xe.

Một số biện pháp phổ biến trong điều trị áp xe gan do Amip như:

  • Thuốc đặc trị amip

Việc dùng thuốc sẽ được chỉ định trong trường hợp kích thước ổ áp xe gan  do amip không quá lớn và nằm ở vị trí không gây nguy hiểm.

Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp với từng bệnh nhân, do đó cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn để đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.

Một số loại thuốc tây dùng trong điều trị như: Paromomycine, nhóm Cyclines, Erythromycine, Diloxanide furoat, Lodoquinol (Direxiode, Enterovioform)…

  • Thủ thuật loại bỏ ổ mủ

Các trường hợp chỉ định dùng phương pháp loại bỏ ổ mủ:

- Kích thước ổ áp xe gan lớn với đường kính > 6cm.

- Thời gian phát hiện bệnh không còn sớm ở giai đoạn đầu.

Nhờ kỹ thuật siêu âm và CT scanner để xác định ổ áp xe sau đó thực hiện chọc hút. Tiến hành rửa sạch mủ sau đó có thể bơm trực tiếp thuốc diệt amip vào ổ abces như dehydroemetin, Flagentyl. Và hút lập lại nếu kiểm tra còn mủ, kết qủa rất tốt giảm đau và sốt rất nhanh rút ngắn thời gian điều trị.

  • Dùng kháng sinh kết hợp với phẫu thuật

Các trường hợp chỉ định dùng  phẫu thuật khi:

- Áp xe ở gan đã biến chứng quá nguy hiểm.

- Có các triệu chứng của biến chứng và vì lý do nào đó mà không thể  sử dụng phương pháp chọc hút mủ áp xe mà phải tiến hành phẫu thuật.

- Phát hiện bị áp xe gan do amip khi đã ở giai đoạn muộn và sử dụng các phương pháp điều trị trên không có kết quả.

- Ổ áp xe quá to, gan to quá rốn tới hố chậu và nổi phồng lên, sờ vào thấy căng như một bọc nước.

Tóm lại Áp xe gan do Amip rất nguy hiểm nếu phát hiện bệnh muộn, nên để đảm bảo sức khỏe và kiểm soát tốt tình trạng bệnh khi mới mắc thì người bệnh hãy đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu có thắc mắc gì hãy trực tiếp hỏi các bác sĩ để được giải đáp cụ thể.