Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng viêm họng hạt ở lưỡi

Cập nhật: 08/04/2022 10:53 | Trần Thị Mai

Viêm họng hạt ở lưỡi có thể gặp ở tất cả mọi người và bệnh có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy viêm họng hạt là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh ra sao? Phương pháp điều trị bệnh như thế nào?... Các thắc mắc về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng viêm họng hạt ở lưỡi

Nguyên nhân gây ra viêm họng hạt ở lưỡi

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những biến chứng của bệnh viêm họng. Tình trạng bệnh là xuất hiện các hạt nhỏ to với đủ những kích thước bên trong niêm mạc lưỡi, cuống lưỡi. Khi mắc bệnh viêm họng hạt người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống. Nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến lưỡi sưng viêm nghiêm trọng và các hạt lan dần xuống amidan, khí quản, phế quản…

Có rất nhiều các nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng hạt phần lớn là do ý thức chủ quan của người bệnh. Cụ thể các nguyên nhân gây ra viêm họng hạt ở lưỡi như:

  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ khiến cho các vi khuẩn tấn công, gây nhiễm, lúc này tế bào lympho bị làm việc quá tải thì sẽ làm sưng tấy.
  • Do bị trào ngược dạ dày, viêm amidan, viêm dạ dày sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt ở lưỡi so với những người bình thường.
  • Thói quen sinh hoạt người bệnh ăn quá nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá…
  • Dùng các biện pháp dân gian, diện chẩn, bấm huyệt sai cách làm cho bệnh viêm họng hạt ở lưỡi sẽ bị bùng phát nghiêm trọng hơn.
  • Thời tiết thay đổi thất thường cùng với đó hệ miễn dịch suy yếu sẽ dẫn đến bệnh viêm họng hạt ở lưỡi.
  • Người thường xuyên sống ở môi trường ô nhiễm, khói bụi, có quá nhiều hóa chất độc hại nên hạt ở lưỡi sẽ dày đặc và nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra sẽ còn có rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng hạt ở lưỡi khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn về bệnh.

Các biểu hiện của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi

Một số các triệu chứng của bệnh viêm họng hạt ở lưỡi để dễ dàng nhận biết như:

  • Đau nhức ở khoang miệng, môi bị loét miệng.
  • Đau, rát khi ăn hoặc nói, đặc biệt ở cuống lưỡi, đáy lưỡi.
  • Cảm giác cổ họng vướng víu và giống như bị mắc kẹt.
  • Lưỡi, vòm họng bị khô, nóng và luôn muốn uống nước, đáy lưỡi có quan sát thấy vệt trắng, bẩn đây chính là sự tích tụ của các vi khuẩn, cặn bã bên trong vòm họng.
  • Khi kích thước viêm họng hạt càng lớn thì người bệnh càng khó thở hơn do cản trở đường lưu thông khí đi vào và đi ra ngoài cơ thể.
  • Cơ thể sốt cao từ 38 - 40 độ C, bên cạnh đó còn có các dấu hiệu nổi hạch, ho khan ở cổ.

Ngay khi cơ thể có những triệu chứng bất thường tốt nhất nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Trong trường hợp bệnh viêm họng hạt ở lưỡi không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Bệnh lây lan từ lưỡi sang các bộ phận xung quanh khác và gây ra bệnh như sưng tấy amidan nặng nề, áp xe thành họng, cổ họng.
  • Không kiểm soát tốt bệnh có thể gây ra các biến chứng gần  gây ảnh hưởng đến toàn bộ đường hô hấp trên như tai - mũi - họng hoặc kèm theo các bệnh khác như viêm xoang, phế quản, thanh quản, viêm tai giữa
  • Viêm họng hạt ở lưỡi sẽ gặp biến chứng nặng nề nhất gây ra bệnh thấp khớp, ảnh hưởng đến tim, thận, đặc biệt nguy hiểm hơn gây ra bệnh là ung thư vòm họng.

Vì bệnh viêm họng hạt ở lưỡi có thể gây ra lây lan giữa người bệnh và người khỏe mạnh do đó cần hết sức lưu ý và tốt nhất nên điều trị bệnh ngay khi có các dấu hiệu bất thường hạn chế biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

viem-hong-hat-o-luoi
Phương pháp chủ yếu dùng điều trị viêm họng hạt ở lưỡi là thuốc

Phương pháp điều trị viêm họng hạt ở lưỡi

Để tránh được tình trạng kháng thuốc hoặc gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe thì ngay khi nghi ngờ người bệnh mắc viêm họng hạt ở lưỡi thì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hơn.

Các loại thuốc kháng sinh được bác sĩ chỉ định dùng trong điều trị viêm họng hạt ở lưỡi như:

  • Thuốc kháng sinh: Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm họng hạt là do vi khuẩn nên người bệnh sẽ được chỉ định dùng kháng sinh trong điều trị. Các loại thuốc kháng sinh sẽ giúp tiêu diệt, cản trở được sự phát triển của những tác nhân gây ra bệnh, bao gồm:beta lactam, macrolid,…
  • Thuốc kháng viêm: Nếu người bệnh bị mắc viêm họng hạn ở lưỡi trong thời gian dài và đang có dấu hiệu lan sang các bộ phận xung quanh thì cần sử dụng kết hợp với thuốc kháng viêm.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Khi người bệnh có dấu hiệu đau mệt, vòm họng, sốt... thì sẽ cần dùng thêm những biện pháp khác để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.
  • Thuốc giảm ho ở các dạng khác nhau như viên ngậm, siro. Như vậy người bệnh sẽ giảm thiểu được tình trạng ho có đờm, ho khan, ho lâu ngày.
  • Nước súc miệng: người bệnh có thể sử dụng nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn, virus có hại trong khoang miệng, vòm họng.

Ngoài việc dùng thuốc người bệnh có thể cải thiện viêm họng hạt ở lưỡi tại nhà như sử dụng mật ong và quất, kết hợp gừng và hành, chanh và đường phèn, sử dụng lá trầu không…

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thông tin giải đáp cho bệnh viêm họng hạt ở lưỡi. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.