Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Cách làm nước đậu đen rang

Cập nhật: 09/04/2022 09:25 | Trần Thị Mai

Nước đậu đen là loại nước mát có rất nhiều sức khỏe chứa nhiều chất xơ, protein và các loại dưỡng chất. Vậy uống nước đậu đen có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể về loại nước đậu đen. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Cách làm nước đậu đen rang

Cách chế biến nước đậu đen rang 

Nước đậu đen rang là loại nước mát nấu từ hạt đậu đen đem rang lên và đây là loại đậu được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong đậu đen rang có chứa nhiều loại axit amin như:

  • Lysine
  • Methionine
  • Tryptophane
  • Phenylalanine
  • Threonine
  • Valine
  • Leucine
  • isoleucine
  • Arginine và histidine

Các thành phần quan trọng này sẽ giúp duy trì được sức khỏe dẻo dai, đồng thời cải thiện được làn da tươi trẻ, ngoài ra thì chất Polyphenol có trong đậu đen chính là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao. 

Để việc uống nước đậu đen có hiệu quả cao với sức khỏe thì trước tiên bạn cần thực hiện nấu nước  đậu đen đúng cách:

  • Trước tiên cần  chuẩn bị đậu đen, nên chọn loại đậu đen xanh lòng để được bở và ngon nhất.
  • Đem rửa sạch hết bụi bẩn để loại bỏ đậu hỏng.
  • Tiếp đến bắc chảo lên và để lửa vừa rang đến khi đậu đen ngả màu. Trong khi rang nên chú ý đảo liên tục để đậu không cháy đến khi thấy có mùi thơm thì tắt bếp.
  • Khi đậu đen đã rang xong thì đem trút ra đĩa và nấu 1 lít nước sôi cho đậu đã rang vào nước đun đậu đến khi sôi khoảng 10 phút. Tiếp tục đun sôi trong khoảng  10 phút và tắt bếp sau đó đậy vung ủ thêm 15 phút nữa.
  • Cuối cùng lọc bỏ xác đậu và  lấy phần nước để uống. Có thể bảo quản trong tủ lạnh để uống dần.

Uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Có rất nhiều các tác dụng khi bạn sử dụng nước đỗ đen, một số lợi ích tốt cho sức khỏe người dùng như:

Xương khớp dẻo dai

Trong đậu đen có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, sắt, canxi, magie, mangan, đồng, kẽm, phốt pho… nên rất tốt cho cấu  trúc của xương và duy trì xương khỏe mạnh.

Cấu trúc xương có chứa canxi, phốt pho, sắt, kẽm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức mạnh của xương, đặc biệt là độ đàn  hồi của xương, khớp. Chính vì vậy để phòng ngừa tốt các bệnh lý về xương khớp thì nên duy trì uống nước đậu đen rang.

Giúp giảm huyết áp

Để giữ được huyết áp ở mức bình thường thì cần duy trì lượng natri thấp trong máu. Trong khi đó đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên, đồng thời chứa nhiều kali, canxi, magie… điều này rất tốt cho việc giảm huyết áp.

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1 nếu xây dựng chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ có mức đường huyết thấp hơn. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2 sử dụng đậu đen rang cũng sẽ giúp cải thiện được lượng đường trong máu, lipid, insulin.

Ngăn ngừa các bệnh lý về tim

Thành phần có trong đậu đen như chất xơ, kali, folate, vitamin B6 và nhiều dinh dưỡng thực vật nên tất cả đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch.  Đặc biệt folate và Vitamin B6 giúp ích trong việc ngăn ngừa sự tích tụ của hợp chất homocysteine (đây là hợp chất làm hỏng các mạch máu, dẫn đến các bệnh tim nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể).

Cũng có nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong đậu đen có hợp chất quercetin và saponin giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bảo vệ chống lại những tổn thương do cholesterol trong máu và giảm lượng lipid trong máu.

uong-nuoc-dau-den-co-tac-dung-gi
Nên lựa chọn loại đậu đen xanh lòng,  chắc hạt, không sâu bệnh

Ngăn ngừa tình trạng ung thư

Trong đậu đen có chứa khoáng chất selen để giúp giải độc một số những hợp chất ung thư trong cơ thể và có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm và giảm thiểu tới mức tối đa những hợp chất gây ung thư cơ thể. Ngoài ra, hợp chất selen có thể có tác dụng ngăn ngừa viêm và giảm tỷ lệ phát triển của khối u.

Có lợi cho hệ tiêu hóa

Trong chất xơ có chứa hàm lượng lớn chất xơ nên sẽ giúp ích nhiều cho hệ tiêu hóa, đặc biệt khi ngăn ngừa táo bón. Những chất xơ từ đậu đen sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết.

Giảm cân

Đậu đen có chứa rất nhiều chất xơ, điều này là một trong những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng của người béo phì bằng cách hoạt động như một tác nhân thúc đẩy  trong hệ tiêu hóa của cơ thể.

Chất xơ trong đậu đen sẽ làm gia tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm sự thèm ăn để bạn thấy no lâu hơn so với việc sử dụng các loại sản phẩm khác như vậy sẽ giúp giảm lượng calo tổng thể.

Từ đó có nhiều người sử dụng uống nước đậu đen rang cho việc giảm cân, béo phì.

Làm đẹp da

Nước đậu đen được dùng như một món ăn có tác dụng làm đẹp da hiệu quả. Đây có lẽ là món ăn khá phù hợp với phụ nữ bởi đậu đen có chứa hơn 10 loại acid amin giúp sản sinh collagen, giúp cho làn da trở nên săn chắc hơn.

Lưu ý khi uống nước đậu đen rang

Mặc dù có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng người dùng cũng không nên lạm dụng thức uống này để không gây hại cho sức khỏe.

Để việc uống nước đậu đen mang lại hiệu quả cao thì các bạn cần chú ý một số điểm dưới đây:

  • Chỉ uống từ 1 - 2 cốc/ ngày: Có rất nhiều người dùng nước đậu đen uống như nước lọc như vậy là sai lầm vì sẽ làm giảm đi sự hấp thu một số khoáng chất như kẽm, canxi, sắt… ở những thực phẩm khác. Tốt nhất chỉ nên uống từ 1 - 2 cốc/ ngày.
  • Tuyệt đối không uống chung nước đậu đen với sắt, kẽm, canxi vì sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thực phẩm chức năng đó. Tốt nhất nên cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.
  • Những người mắc bệnh viêm đại tràng, bị đi ngoài phân lỏng, tiêu hóa kém, người tùy  vị hư… thì không nên sử dụng nước đậu đen.
  • Nước đậu đen rang nên cho một chút muối để tăng cường yếu tố điện giải cho cơ thể.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thông tin giải đáp: uống nước đậu đen có tác dụng gì?. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa do đó bạn đọc nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định điều trị.