Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tìm hiểu vai trò của 10 loại acid amin thiết yếu đối với cơ thể

Cập nhật: 28/04/2022 11:10 | Trần Thị Mai

Axit amin có vai trò vô cùng quan trọng và giúp cấu tạo của các protein.  Vậy axit amin là gì? Cùng tìm hiểu vai trò của 10 loại acid amin thiết yếu trong cơ thể bên dưới bài viết.  

Tìm hiểu vai trò của 10 loại acid amin thiết yếu đối với cơ thể

Tìm hiểu chung các loại acid amin

Acid amin là thành phần  trong phân tử protein. Các phân tử protein khác nhau về thành phần và tính chất bởi chúng được tạo thành từ những loại  acid amin kết hợp với nhau trong các liên kết khác nhau. Chính vì vậy mà các giá trị dinh dưỡng của protein  được quyết định bằng những mối liên quan cả về số lượng và chất lượng của những loại acid amin khác nhau.

Các acid amin chính là  kết quả do protein trong thức ăn và được quá trình tiêu hóa phân giải thành. Các acid amin từ ruột vào máu rồi đi tới những tổ chức để tổng hợp protein đặc hiệu cho cơ thể.

Những thành phần cấu tạo nên acid amin bao gồm các yếu tố như carbon, nito, hidro, oxy nên  sẽ có những đặc điểm như:

  • Vị ngọt và có những lúc sẽ bị đắng.
  • Trạng thái kết tinh hoặc rắn.
  • Dễ bị nóng chảy do chì và khi gặp ở nhiệt độ cao thì phân hủy tốt,
  • Dễ bị hòa tan trong nước.

Tùy từng người mà sẽ có chút khác biệt nhưng thông thường chứa khoảng 10 - 22 loại acid amin tiêu chuẩn. Trong số 20 - 22 loại này có chứa từ 8 - 10 loại trong số các acid amin thiết yếu. Như vậy bạn sẽ cần hấp thụ đủ hàm lượng trong chế độ ăn uống nhằm đảm bảo được những hoạt động trong cơ thể. Cơ thể phải hấp thụ thức ăn từ bên ngoài chứ không thể tự tổng hợp chúng.

Vai trò của 10 loại acid amin thiết yếu

Đối với sức khỏe của cơ thể các acid amin có vai trò trong việc giảm thiểu nguy cơ mất cơ bắp, hỗ trợ giảm cân, cải thiện tình trạng căng thẳng, mất ngủ trong thời gian dài, nâng cao hiệu suất tập luyện… Còn đối với cơ thể các acid amin sẽ cấu thành nên cơ thể sống và liên kết với nhau để tạo thành protein, tham gia điều hòa các chức năng thiết yếu trong cơ thể.  Nắm được thông tin về các loại acid amin thiết yếu từ đó bạn sẽ cố gắng tối ưu  chúng trong chế  độ ăn thường ngày hơn. Cụ thể vai trò của 10 loại acid amin thiết yếu như:

Histidine

Histidine có vai trò trong quá trình duy trì và sản xuất ra các tế bào thần kinh đệm để cơ thể phát triển và giúp sửa chữa những mô  tế bào.

Acid amin này sẽ giúp ngăn chặn các xung đột không mong muốn có thể gây ra và có thể gây ra những khiếm khuyết nghiêm trọng trong hệ thống não bộ, dây thần kinh cột sống. Đây cũng là nhà  máy sản  xuất các tế bào máu trắng và máu đỏ.

Histidine bảo vệ cơ thể khỏi những tia bức xạ và loại bỏ được các kim loại nặng dư thừa ra khỏi cơ thể. Dạ dày  sản sinh ra dịch dạ dày từ đó đẩy nhanh tốc độ cải thiện hệ tiêu hóa. Đây chính là một công cụ  hữu ích nhằm chống lại chứng khó tiêu do rối loạn tiêu hóa.

Lysine

Lysine là một trong những loại acid amin vô cùng quan trọng để cơ thể tăng cường và phát triển tốt hơn. Loại acid amin này được sử dụng trong cơ thể để hấp thu được canxi và dẫn tới sự phát triển cơ bắp, xương, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lực để sử dụng.

Chính loại acid amin này sẽ giúp duy trì được sự cân bằng khí Nitơ, duy trì được khối lượng cơ bắp, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Lysine còn tác động giúp cơ thể sản sinh ra những kháng thể, hormone, enzymes, collagen, các loại axit amin thiết yếu.

Phenylalanine

Có một số trường hợp sẽ phản ứng khá tệ với axit amin và rất nhiều vấn đề được đưa ra khi sử dụng trong quá trình sử dụng các sản phẩm bổ sung. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng Phenylalanine không gây ra bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực cho những người khỏe mạnh.

Phenylalanine sẽ kích thích hệ thống thần kinh để có tâm trọng vui vẻ hơn và để tràn đầy động lực hơn. Đồng thời bổ trợ trí nhớ khi kết hợp với glutamine.

Epinephrine, nor-epinephrine và dopamine - 3 loại hormone đều là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng sẽ được acid amin phenylalanine làm gia tăng hàm lượng lên để giúp hệ thống thần kinh hoạt động tốt hơn.

10-loai-axit-amin
Acid amin có vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người

Methionine

Methionine có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phá vỡ và sử dụng chất béo, giúp sản sinh ra nguồn testosterone cao hơn. Acid amin thiết yêu Methonine cũng giúp loại bỏ được lượng chất béo dư thừa trong dòng máu, giảm bớt đi những mô mỡ. 

Đây cũng là một trong 3 loại axit amin cần thiết để sản sinh creatine monohydrate bên trong cơ thể và sản sinh năng lượng và phát triển cơ bắp. Ngoài ra còn có tác dụng giúp loại bỏ những kim loại nặng từ dạ dày và gan để tốt hơn cho tiêu hóa. 

BCAA

BCAA là 3 loại acid amin quan trọng nhất trong quá trình sản xuất, duy trì và sửa chữa những mô tế bào cơ bắp.

Tuy nhiên Valine hoặc IsoLeucine không giúp ích nhiều cho quá trình đồng hóa nhưng nếu dùng với hàm lượng đủ sẽ giúp cải thiện được sự phát triển của cơ bắp.

Hỗn hợp BCAA sẽ có tác dụng trong việc chữa trị đau đầu, choáng, mệt mỏi, trầm cảm và cảm giác bực tức.

Leucine

Đây là loại axit amin mạnh nhất của BCAA và đóng vai trò trong việc điều hòa hàm lượng trong máu để phát triển, sửa chữa các mô tế bào da, cơ, xương và hoạt chất cực mạnh để phát triển HGH. 

Leucine giúp chữa lành vết thương, điều hòa năng lượng và ngăn các mô tế bào cơ bắp bị phá vỡ.

IsoLeicine

IsoLeicine tương tự giống với hầu hết mọi mặt để kích thích sự phục hồi cơ bắp, điều hòa hàm lượng đường trong máu và kích thích giải phóng HGH từ đó hình thành sắc tố đỏ hemoglobin và hình thành những tụ máu, phản ứng chính của cơ thể nhằm chống lại được tình trạng viêm nhiễm từ các vết thương hở.

Valine 

Valine giúp sửa chữa và kích thích sự phát triển của các mô tế bào cơ bắp.

Threonine

Threonine là loại acid amin thiết yếu không thể tự tổng hợp từ bên trong cơ thể và nguồn thực phẩm chứa nó là từ động vật nên nó không phù hợp với những người ăn chay. 

Loại acid amin này được tìm thấy nhiều ở trong tim, mô cơ xương và những tế bào thần kinh trung ương.

Một vài điều cần chú ý khi bổ sung các axit amin thiết yếu

Ở những protein thực phẩm nào có các axit amin thiết yếu với tỉ lệ cân đối sẽ tương tự như protein cơ thể sẽ được dùng trọn vẹn nhằm tổng hợp protein cho cơ thể. Đây được coi là protein lý tưởng hoặc protein chất lượng cao và hầu hết sẽ là protein của sữa hoặc trứng.

Những loại protein thực phẩm thiếu hụt những axit amin thiết yếu không giống nhau do đó nếu muốn tăng cường giá trị sinh học có thể dùng chung nhiều loại thực phẩm và bổ sung được cho nhau.

Cách tốt nhất để cung cấp các loại acid amin thì nên sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thông tin giải đáp thông tin về 10 loại acid amin. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa do đó bạn đọc nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định điều trị.