Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Trẻ sơ sinh nên nằm điều hòa bao nhiêu độ? Cần lưu ý những điều gì?

Cập nhật: 01/04/2022 06:06 | Trần Thị Mai

Trẻ sơ sinh nên nằm điều hòa bao nhiêu độ? Trẻ sơ sinh có sức đề kháng non nớt nên các mẹ sẽ cần có sự tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng điều hòa cho con. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể các thông tin để giải đáp thắc mắc ở trên, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Trẻ sơ sinh nên nằm điều hòa bao nhiêu độ? Cần lưu ý những điều gì?

Sơ sinh được tính từ giai đoạn sau khi bé chào đời đến khi bé được đủ 30 ngày tuổi, lúc này trẻ sơ sinh còn rất non yếu và không thể tự điều hòa thân nhiệt như ở người lớn hoặc với những trẻ lớn hơn.

Thời gian trẻ sơ sinh nằm trong bụng mẹ suốt 40 tuần và luôn được giữ ấm, thân nhiệt của mẹ  trong khoảng từ 37 - 38 độ. Nên sau khi chào đời trẻ sẽ dễ bị lạnh nên nếu không được chú ý chăm sóc sau khi tắm, mặc áo, quấn khăn, đội mũ…

Chú ý nếu để trẻ sơ sinh trần truồng trong phòng với nhiệt độ 23 độ C thì sẽ bị lạnh giống như một người lớn bị trần trụi trong căn phòng 0 độ C. Do đó các bậc phụ huynh chú ý để trẻ nằm điều hòa đúng cách nhất.

Đối với các trẻ sơ sinh khỏe mạnh, được sinh ra đủ tháng và cân nặng từ 3,5 kg trở lên thì hoàn toàn có đủ lớp mỡ để giữ nhiệt cho cơ thể tốt hơn. Lúc này khả năng điều tiết thân nhiệt của trẻ cũng đã hoạt động và giúp cho bé ngủ ngon hơn trong môi trường điều hòa. Tuy nhiên đối với những trẻ sinh non hoặc có cân nặng dưới 3,0 kg thì nên theo dõi sự phát triển của bé trong khoảng 1 vài tuần sau đó mới quyết định dùng điều hòa cho trẻ.

Trẻ sơ sinh nên nằm điều hòa bao nhiêu độ?

Trẻ sơ sinh là đối tượng nhạy cảm với nhiệt và không phản ứng kịp với sự thay đổi về  nhiệt độ. Do đó khi cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa thì các bậc cha mẹ cần chú ý một số nguyên tắc như sau:

Nên để  nhiệt độ điều hòa từ 26 - 28 độ

Trẻ sơ sinh không thể tự điều hòa thân nhiệt, đặc biệt là những trẻ sinh non do đó nhiệt độ lý tưởng ở trong phòng điều hòa từ 26 - 28 độ C. Tạo ra nhiệt độ phòng thích hợp sẽ giúp bé ngủ ngon hơn và giảm  nguy cơ mắc hội chứng đột tử trẻ nhũ nhi SIDS. 

Nếu khi để nhiệt độ phòng trên 28 độ C làm cho trẻ bị đổ mồ hôi hoặc nổi rôm sảy cha mẹ nên giảm nhiệt độ phòng từ từ đến khi trẻ không ra mồ hôi và trằn trọc nữa.

Không nên để điều hòa phả trực tiếp vào cơ thể trẻ

Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt hoặc đầu trẻ thì sẽ dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản… do hệ hô hấp của trẻ nhỏ rất  nhạy cảm và yếu ớt.

Cha mẹ nên lắp đặt điều hòa ở vị trí cao, điều chỉnh cánh cửa gió không trực tiếp hướng về phía trẻ nằm và  cài đặt tốc độ quạt gió ở mức thấp nhất.

Không để trẻ sơ sinh nằm điều hòa quá lâu

Chỉ nên cho bé nằm điều hòa trong khoảng từ 2 - 3 tiếng/ ngày. Do vậy cứ khi nằm điều hòa được từ 2 - 3 tiếng thì mẹ nên mở rộng cửa và cho trẻ  ra ngoài với môi trường  ở nhiệt độ bình thường trong khoảng từ 10 - 15 phút.

Đưa trẻ ra khỏi vùng điều hòa từ từ không nên đột ngột

Nếu trẻ đang ngồi trong phòng điều hòa thì không nên đưa trẻ ra bên ngoài đột ngột như vậy sẽ làm trẻ bị sốc nhiệt gây ra cảm cúm, ho, sốt.

Khi muốn đưa trẻ ra bên ngoài thì hãy tắt điều hòa và để trẻ ngồi trong căn phòng đó nhiệt độ của căn phòng tăng lên trẻ dễ thích nghi hơn thì lúc này mới đưa trẻ ra ngoài.

Trường hợp trẻ ra bên ngoài toát mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và nhiệt độ phòng bình thường, chú ý không nên ngay phòng điều hòa gió lạnh.

Giữ độ ẩm cho cơ thể trẻ

Nằm điều hòa sẽ tạo cảm giác mát mẻ nhưng sẽ gây khô da, khô mũi. Do đó mẹ nên lưu ý nhỏ nước muối sinh lý cho bé và giúp trẻ bú sữa nhiều cữ đẻ hạn chế tình trạng mất nước cho cơ thể.

Lúc trẻ ngủ mẹ đắp nên một lớp chăn mỏng để che bụng và  hạn chế lỗ chân lông giãn nở và gây ra cảm lạnh.

Dùng kem dưỡng ẩm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh để da bé được cung cấp mịn mượt. Trong phòng điều hòa đặt một chậu nước nhỏ trong phòng để cân bằng tình trạng không khí bị khô. 

Thường xuyên vệ sinh điều hòa và nhà cửa

Sau thời gian dài sử dụng điều hòa tấm lưới lọc có rất nhiều nấm mốc, vi khuẩn, mầm bệnh gây ra ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé. Bảo dưỡng điều hòa định kỳ sẽ giúp cho môi trường được sạch sẽ hơn, bên cạnh đó cần thường xuyên lau dọn phòng để vi khuẩn không thể xâm nhập.

tre-so-sinh-nam-dieu-hoa-bao-nhieu-do

Lưu ý khi trẻ sơ sinh dùng điều hòa

Để quá trình sử dụng điều hòa giúp bé ngủ ngon và không gây hại cho sức khỏe thì cha mẹ nên chú ý một số điều như:

  • Lau sạch mồ hôi cho trẻ em, ngồi quạt trong vài phút khi trẻ ở bên ngoài môi trường trời nắng về trước khi cho vào phòng điều hòa nằm.
  • Vào các ngày nắng nóng nếu nhiệt độ bên ngoài quá lớn khoảng từ 39 - 40 độ thì không nên cho  trẻ đi ra và vào phòng điều hòa liên tục. Vì như vậy sẽ làm trẻ  bị sốc nhiệt, không kịp thích nghi với việc phải thay đổi nhiệt độ nhanh chóng.
  • Nếu trẻ ở phòng điều hòa quá lâu thì cần được uống nước thường xuyên để cung cấp đủ lượng nước và da không bị khô, hạn chế tình trạng viêm mũi hay viêm đường hô hấp.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ để không bị khô mũi hay mắc một số bệnh lý khi hít phải bụi, vi khuẩn… chú ý không cho trẻ ngoáy mũi bởi nó cũng làm trẻ dễ bị nhiễm khuẩn và có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

Mong rằng với những thông tin trên, bạn có thông tin giải đáp cho thắc mắc: Trẻ sơ sinh nên nằm điều hòa bao nhiêu độ? để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa do đó những cha mẹ nên chú ý tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng điều hòa cho trẻ.