Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi bị bệnh tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì?

Cập nhật: 23/11/2018 23:02 | Thu Hương

Bệnh tiểu đường là bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm và chưa có cách điều trị dứt điểm. Vì vậy, biện pháp tốt nhất để ngăn chặn bệnh phát triển là thực hiện một chế độ ăn hợp lý.

Khi bị bệnh tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì?

Những loại thức ăn dành cho người bị tiểu đường 

Bệnh tiểu đường nên có chế độ ăn như thế nào là hợp lý

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Như chúng ta đã biết, trong rau xanh, trái cây có chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều rau, trái cây, chúng sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn do trong những loại thực phẩm này có hàm lượng chất chống oxy hóa, hợp chất phytychemical cao có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.

Khi bạn bị bệnh tiểu đường bạn nên sử dụng nhiều các loại thực phẩm như mù tạt xanh, củ cải, cải xoăn, rau bina,... vì chúng có chứa hàm lượng chất carbohydrat và calo thấp.

Bên cạnh đó bạn nên ăn thêm các loại trái cây ít đường như: Bưởi, quýt, táo,…giúp cung cấp thêm vitamin, chất xơ, chất khoáng chứa vcom giúp hỗ trợ kiểm soát được lượng đường trong máu của người bệnh.

Sử dụng các thực phẩm chứa đạm

Những người bị mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng, nên ăn các loại thịt nạc. Trong đó, đặc biệt nên ăn thịt bò vì trong thịt bò có chứa nhiều axit linoleic tổng hợp. Đây là chất có khả năng cải thiện được chức năng chuyển hóa lượng đường trong máu kèm theo đó là có thể chống được các yếu tố, nguy cơ gây bệnh ung thư rất tốt.

Sử dụng các chất béo tốt

Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng các thực phẩm như: bơ, hồ đào, hạnh nhân, óc chó, dầu đậu phộng, ô liu….Đây là những nguồn chất béo tốt có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Khi sử dụng dầu ô liu bạ nên chú ý đến nhiệt độ, sử dụng ở nhiệt độ thường là tốt nhất vì nếu chế biến ở nhiệt độ cao chúng không những không còn tốt cho cơ thể mà có thể còn sinh thêm nhiều độc tố có hại cho cơ thể.

Ăn cá hàng tuần

Cá là một thực phẩm cung cấp cả chất béo tốt lẫn chất đạm.  Bạn có thể sử dụng các loại cá như: cá ngừ, có mòi, cá hồi, cá thu… giàu axit béo omega-3 thay thế cho thịt. Việc ăn cá không chỉ có lợi với người bị bệnh tiểu đường mà còn có lợi với cả những người mắc các bệnh về tim mạch. Để tốt nhất, bạn nên chế biến cá ở dạng hấp, súp hoặc nấu và không nên chế biến hoặc sử dụng nhiều cá chiên, cá rán.

Người bệnh tiểu đường chú ý tránh những loại thực phẩm này

thức ăn Những loại thức ăn người tiểu đường nên tránh

Kiêng các thực phẩm chứa nhiều đường, quá ngọt

Vì khi bị bệnh tiểu đường tức là lượng đường trong cơ thể của bạn đã vượt quá chỉ số cho phép nên bạn không nên ăn các thực phẩm chứa đường thêm nữa. Các loại thực phẩm có vị quá ngọt nên tránh là kẹo, bánh ngọt, hoa quả ngọt, nước ngọt,…

Nên kiêng tinh bột

Người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều cơm trong mỗi bữa ăn vì trong tinh bột chứa nhiều đường có thể khiến bệnh tình của bạn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể thay thế cơm bằng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.

Không nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa, cholesterol có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt mỡ, lòng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ, sữa,…Việc ăn nhiều chất này sẽ khiến cho cơ thể bạn có thể tăng cân nhanh chóng và khó có thể kiểm soát được đường huyết.

Đồ đóng hộp, ăn sẵn, chiên rán

Những loại thực phẩm này đặc biệt không tốt cho cơ thể kể cả những người bị bệnh tiểu đường lẫn những người bình thường không mắc bệnh. Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa việc ăn những loại thực phẩm này.

Trái cây khô, sữa

Trong trái cây khô có chứa lượng đường tự nhiên nhiều và trong sữa có chứa nhiều chất béo làm giảm đề kháng isullin đặc biệt không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng các loại trái cây hoặc sữa ít đường, không đường.

Rượu, bia, thực phẩm chứa cồn, chất kích thích

Những loại đồ uống này cộng với những loại thức ăn có đường khác có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh không thể kiểm soát vì vậy bạn nên tuyệt đối không được sử dụng những chất, thực phẩm này.

Những điều cần chú ý dành cho người mắc bệnh tiểu đường

  • Ngoài việc ăn gì, uống gì cho hợp lý thì bạn cũng nên chú ý đến việc chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày. Điều này có thể giúp kiểm soát được lượng đường trong máu của người bệnh.
  • Bạn nên ăn uống hợp lý, đúng giờ, không để bụng quá đói hoặc quá no.
  • Nên vận động nhẹ nhàng theo chỉ định, các bài tập của bác sĩ, phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại để hạn chế các biến chứng của bệnh.

Trên đây là những thông tin hữu ích về chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường. Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì và không nên ăn gì? Tất cả các thông tin được Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp chỉ mang tính tham khảo. Để có chế độ ăn chính xác nhất, bạn nên hỏi thêm ý kiến của bác sĩ điều trị.